Thứ bảy 08/11/2025 04:57
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp xoay hướng vượt sóng trong thị trường viễn thông bão hòa

28/04/2023 16:55
Sự thay đổi lớn về công nghệ kéo theo sự thay đổi về thói quen, nhu cầu của người dùng viễn thông. Các nhà mạng đang tìm hướng phát triển mới khi thị trường viễn thô

Dịch vụ viễn thông truyền thống cạnh tranh gay gắt

Theo Roland Berger, doanh thu thoại, SMS giảm mạnh trong giai đoạn 2016-2020. Dung lượng sử dụng data tăng mạnh sau khi các nhà mạng triển khai 4G, tuy nhiên, đơn giá data ngày càng giảm. Doanh thu data tại Việt Nam chỉ đạt 23,4% tổng doanh thu (trung bình thế giới đạt trên 43%), không đủ bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu thoại/SMS.

Sự phát triển của các dịch vụ OTT, VoLTE đã dẫn đến mảng kinh doanh cốt lõi của các nhà mạng là viễn thông giảm mạnh. Xu hướng tiêu dùng data bùng nổ cùng với sự phát triển công nghệ di động 4G/5G, tạo áp lực lớn lên các nhà mạng trong việc cân bằng giữa mục tiêu đầu tư phát triển vùng phủ sóng với gánh nặng đáp ứng nguồn vốn – tài chính cho các mục tiêu tăng trưởng (doanh thu, lợi nhuận hàng năm).
Trong nhiều năm, tổng thị phần của 3 nhà mạng lớn nhất luôn chiếm trên 90%, năm 2019 tăng cao nhất, lên tới 96,2%.

MobiFone luôn nằm trong top 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam (Ảnh: MobiFone).
MobiFone luôn nằm trong top 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam (Ảnh: MobiFone)..

Đi qua giai đoạn bùng nổ, viễn thông di động Việt Nam phải đối mặt với những thách thức có nhiều sự lựa chọn do vậy các nhà mạng buộc phải nâng cao chất lượng và giảm giá dịch vụ để giữ chân khách hàng. 5 năm qua chứng kiến cuộc chạy đua giảm giá tới mức quyết liệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ (đơn giá data giảm trung bình 32%/năm), ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các nhà mạng. Vừa phải đầu tư, vừa phải giảm cước liên tục để thu hút và giữ chân thuê bao... là thách thức mà các doanh nghiệp di động gặp phải.

Đầu năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp viễn thông phải đảm nhiệm thêm vai trò và trách nhiệm là nền tảng của hạ tầng số, thanh toán số, mobile money, hạ tầng cho chuyển đổi số, tiến tới làm chủ các công nghệ nền tảng cho chuyển đổi số. Các nhà mạng chuyển hướng kinh doanh từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang cung cấp các dịch vụ số.

Chuyển đổi số để vượt sóng dữ

Thời gian qua, nhiều xu thế công nghệ đã và đang tác động, định hình lại ngành viễn thông, như mạng 5G, AI, IoT, Mobile Money… Đây là những xu thế tất yếu buộc nhà mạng phải chuyển đổi để thích ứng.

Từ tháng 4/2022 đến nay, sau khi MobiFone ra mắt hệ sinh thái Tài chính số Mobile Money với đầy đủ các tính năng cơ bản của một dịch vụ tài chính, MobiFone đã phát triển được trên 600 nghìn user đăng ký sử dụng các dịch vụ với doanh thu bán hàng trên 550 tỷ, mở ra một hướng đi mới cho MobiFone trong việc hoàn thiện Hệ sinh thái MobiFone mang tới cho khách hàng. Thống kê đến tháng 3/2023, tổng số khách hàng Mobile Money khoảng hơn 3 triệu, trong đó số lượng khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa là hơn 2 triệu khách hàng, chiếm 70%, như vậy tiềm năng tăng trưởng của mảng Mobile Money vẫn còn rất lớn.

Sự phát triển của 5G cũng thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn. Việt Nam hiện là một trong số những quốc gia sớm triển khai 5G và thuộc trong nhóm 10 quốc gia có mức độ triển khai địa chỉ Internet thế hệ mới cao nhất toàn cầu. Tốc độ 5G trung bình trong quá trình thử nghiệm tại Việt Nam đạt từ 500-600 Mbps, nhanh hơn gấp 10 lần so với tốc độ truy cập mạng 4G hiện tại.

Là mạng di động đầu tiên của Việt Nam, MobiFone sớm nhận ra xu thế và chủ trương định hướng các trụ cột kinh doanh chính, với tầm nhìn tới năm 2025 là ‘trở thành nhà cung cấp dịch vụ số có hệ sinh thái số hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế’. Theo MobiFone, sản phẩm dịch vụ của nhà mạng này trong giai đoạn tới bao gồm Hạ tầng số, Nền tảng số/ Giải pháp số và Nội dung số. Tất cả gói trong thông điệp “Nâng tầm cuộc sống” cho Việt Nam. MobiFone chủ trương không còn giới hạn trong lĩnh vực viễn thông truyền thống mà bứt phá tập trung phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông toàn diện, giúp nâng cao trải nghiệm và phát huy điểm cộng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng vốn đang được đánh giá cao.

Cụ thể, với hạ tầng số, mạng di động này đẩy mạnh doanh thu data thông qua: kinh doanh các dịch vụ băng rộng di động trên nền tảng công nghệ 4G và 5G, dừng các công nghệ cũ để tập trung nguồn lực và hạ tầng vận hành các công nghệ mới, phát triển thuê bao sử dụng data trên nền 4G/5G và chuyển đổi thuê bao sử dụng công nghệ cũ; phát triển thuê bao M2M/IoT; phát triển thương hiệu di động dành cho giới trẻ…

MobiFone lắp đặt trạm phát sóng tại TPHCM (Ảnh: MobiFone).
MobiFone lắp đặt trạm phát sóng tại TPHCM (Ảnh: MobiFone).

Đối với nền tảng số/ giải pháp số, MobiFone sẽ đồng thời triển khai nhiều dịch vụ tài chính số, thanh toán số, các dịch vụ OTT, các dịch vụ chuyển đổi số doanh nghiệp…Trong phần định hướng nội dung số, nhà mạng chủ trương cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp giáo dục số và chuyển đổi số giáo dục, sức khoẻ, thương mại điện tử, triển khai các mô hình kinh doanh mới, nhằm cung cấp giải pháp tổng thể, đa dạng tới mọi phân khúc khách hàng.

Như vậy với các hướng dịch chuyển này, các trụ mới gồm Hạ tầng số, Nền tảng số/ Giải pháp số và Nội dung số sẽ giúp MobiFone tạo ra một hệ sinh thái số mạnh mẽ và toàn diện, với đầy đủ các dịch vụ dành cho cá nhân, tổ chức. Các dịch vụ này tạo nên một MobiFone mới và hoàn toàn khác biệt, không còn là một doanh nghiệp viễn thông truyền thống như trước đây.

Tuy ghi dấu những thành công, MobiFone cũng gặp không ít thách thức trong chặng dài phát triển của mình. Đại diện MobiFone cho rằng, đây sẽ là một cuộc thay đổi ngoạn mục, đánh dấu sự hiện diện mới của MobiFone với vai trò dẫn dắt, trở thành nhà cung cấp dịch vụ số có hệ sinh thái số hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.