Doanh nghiệp Việt Nam tìm cách tăng cường sự hiện diện tại Ấn Độ

07:17 21/03/2022

Kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam lần đầu tiên vượt 13 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, thương mại song phương vẫn chưa đạt được tiềm năng do thiếu sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ.

Thị trường trọng điểm ở Nam Á

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chủ lực ở Nam Á đối với nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam. Đó là các sản phẩm công nghiệp ngày càng khẳng định được vị thế trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu như hóa chất, cao su, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và phụ kiện, máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng và hàng dệt may.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, thương mại song phương lần đầu tiên vượt 13 tỷ USD vào năm 2021, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Bắc Trung Hoa và Hồng Kông. Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, thương mại song phương vẫn chưa đạt được tiềm năng do thiếu sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - Ông Phạm Sanh Châu cho biết, bất cập này đã cản trở giao thương giữa hai quốc gia. Mặc dù thương mại song phương đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, nó vẫn còn khiêm tốn so với thương mại của Việt Nam với Mỹ hoặc Trung Quốc, ông nói.

Sự thiếu vắng sự hiện diện của Việt Nam gây khó khăn trong việc tìm kiếm các đối tác lớn có uy tín trong nước và khắc phục các tranh chấp thương mại. 

Mặc dù thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, nó vẫn còn khiêm tốn.
Mặc dù thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, nó vẫn còn khiêm tốn.. (Ảnh: PV)

Tùy chọn gia nhập thị trường

Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ đã áp dụng nhiều chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và các công ty nước ngoài được khuyến khích mở rộng hoạt động tại đó. Trong giai đoạn 2014-2020, Ấn Độ đã tăng thứ hạng về mức độ dễ dàng kinh doanh của Ngân hàng Thế giới từ vị trí thứ 142 lên thứ 63.

Ông Aditya Shankar Prasad, luật sư tại Tòa án Tối cao Ấn Độ kiêm Trưởng Văn phòng Luật sư Aditya Shankar cho biết, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và thương mại song phương đã phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây, đồng thời cho biết đây là thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp Việt Nam thành lập pháp nhân và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ tại Ấn Độ.

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét các loại hình công ty khác nhau, chẳng hạn như công ty liên doanh, trách nhiệm hữu hạn, chi nhánh, văn phòng đại diện và văn phòng liên lạc. Ngoài ra, họ cũng có thể đầu tư vào Ấn Độ thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Tuy nhiên, quyết định phải tương ứng với quy mô và tham vọng của công ty. Đặc biệt, cần phải xem xét cẩn thận các luật và quy định mới nhất và đánh giá các đối tác và nhà cung cấp dịch vụ mong muốn, đồng thời đưa ra các kế hoạch rút lui dự phòng khi tham vọng của công ty không thể thành hiện thực, ông nói.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 13,2 tỷ USD vào năm 2021, tăng 36,5% so với năm trước. Tháng đầu năm 2022, con số này lên tới hơn 1,38 tỷ USD.

Mai Anh