Thứ năm 27/11/2025 10:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt khẳng định “sức khỏe” tài chính

21/11/2022 19:21
Biến thách thức thành cơ hội, nhiều doanh nghiệp ghi nhận những bước tiến vượt trội. Điển hình có thể đến Masan – Tập đoàn liên tục được vinh danh trong các bảng xếp hạng uy tín.

Nền tảng tiêu dùng – bán lẻ liên tục bứt phá

Năm 2022, “dư chấn” của Covid-19 vẫn còn nhiều tác động tiêu cực lên lĩnh vực bán lẻ. Bằng chứng là nhiều doanh nghiệp chọn cách thu hẹp quy mô, tái cấu trúc nhằm giảm lỗ. Ở chiều ngược lại, chuỗi bán lẻ WinCommerce (WCM) thuộc Masan trở thành “điểm sáng” khi liên tục mở rộng quy mô. Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh của Masan, trong 9 tháng đầu năm 2022, 477 cửa hàng WinMart+ và 5 siêu thị WinMart được mở mới. Nâng quy mô toàn chuỗi lên 3.049 cửa hàng và 128 siêu thị. Các điểm bán mới đi vào hoạt động ghi nhận hiệu suất vượt trội so với các điểm bán cũ. Doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 của WCM tăng 8.1%, riêng quý 3/2022 tăng 17.8% so với cùng kỳ.

Không dừng lại ở WCM, tháng 9 vừa qua, Masan gây tiếng vang khi ra mắt hệ sinh thái WINLife với 27 cửa hàng WIN đầu tiên tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, chương trình hội viên WIN cũng được kích hoạt nhằm mang đến cơ hội tiếp cận nhu yếu phẩm chất lượng cao với giá ngang chợ truyền thống cho các khách hàng trong hệ sinh thái Masan.

WCM đã chuyển đổi 60 cửa hàng WinMart+ thành cửa hàng WIN
WCM đã chuyển đổi 60 cửa hàng WinMart+ thành cửa hàng WIN.

Chỉ sau 2 tháng, WINLife mở rộng với tốc độ “Thánh Gióng” khi quỹ mô chuỗi WIN tăng gấp đôi lên 60 cửa hàng. Theo Masan, các cửa hàng WIN có mức doanh thu/m2 cao hơn 20% so với mô hình tạp hóa thuần túy. Mô hình cửa hàng đa tiện ích này được xác định chính là chìa khóa để đáp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng Việt, ngay trên cùng một điểm chạm.

“Với các kết quả thành công ban đầu, chúng tôi tin rằng WIN chính là mô hình bán lẻ ưu việt và sẵn sàng để mở rộng quy mô. Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan”, ông Nguyễn Đăng Quang Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ.

Masan hiện đã nắm giữ 50%  thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc
Masan hiện đã nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc.

Chương trình hội viên WIN cũng cán mốc 500.000 người gia nhập tính đến ngày 10/11. Ngoài tại các cửa hàng WIN, chương trình này hiện đã được triển khai tại hệ thống WinMart/WinMart+ Cần Thơ, Hải Dương và sắp tới là tất cả là toàn bộ chuỗi bán lẻ này. WinCommerce hiện đang phục vụ hơn 30 triệu lượt khách hàng mỗi tháng, với con số khổng lồ này, hội viên WIN được dự đoán sẽ nhanh chóng “soán ngôi” nhiều chương trình thành viên đình đám trên thị trường.

Masan hiện đã nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc. Duy trì vị thế dẫn đầu và liên tục bứt phá trong bức tranh thị trường nhiều gam màu trầm, có thể nói khoảng cách giữa Masan và các doanh nghiệp còn lại trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ đang ngày càng được kéo xa hơn.

“Điểm sáng” thu hút vốn ngoại

Bên cạnh thành công của mảng bán lẻ, các mảng kinh doanh khác của Masan đều khởi sắc. 9 tháng đầu năm 2022, Masan Consumer Holdings đạt 19.695 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 5,4% so với cùng kỳ; Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng EBITDA; Masan MEATLife ghi nhận quý 3/2022 là quý đầu tiên trong năm có lãi EBITDA nhờ biên lợi nhuận gộp của các mảng trang trại và mảng kinh doanh gà cải thiện; Masan High-Tech Materials doanh thu đạt 11.651 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.548 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 21,3% và 36,3% so với cùng kỳ.

Nhờ đó, doanh thu thuần của Masan trong 9 tháng đầu năm đạt 55.546 tỉ đồng, tăng 4,8% so với mức 52.978 tỉ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 10.826 tỉ đồng, tăng 7,9%, biên lợi nhuận đạt 19,5% so với mức 19,2% trong 9 tháng 2021.

Các cửa hàng WIN đa tiện ích tích hợp nhiều dịch vụ tại duy nhất một điểm đến
Các cửa hàng WIN đa tiện ích tích hợp nhiều dịch vụ tại duy nhất một điểm đến.

Mới đây nhất, Masan cũng đã huy động thành công khoản vay hợp vốn lớn với tổng trị giá 600 triệu USD từ gần 40 tổ chức tài chính. Chiến lược huy động vốn ngoại được các chuyên gia đánh giá là vô cùng linh hoạt, hiệu quả trong bối cảnh mới “hẹp cửa” tiếp cận tín dụng trong nước hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận với dòng tiền này bởi những thẩm định, đánh giá vô cùng khắt khe về năng lực tài chính, quản trị và vận hành.

Trong suốt lịch sử hoạt động của mình, Masan cũng thường xuyên thu hút các nhà đầu tư ngoại tầm cỡ như SK Group, Alibaba… Trong một giao dịch vào tháng 11/2021, SK Group từng chia sẻ, Masan là đối tác lý tưởng nhất để phát triển chiến lược mang tầm nhìn dài hạn tại Việt Nam. Tập đoàn đầu tư đa ngành của Hàn Quốc đã đầu tư tổng cộng hơn 1,2 tỷ USD vào Masan qua 3 lần góp vốn vào Masan và các công ty thành viên.

Tăng trưởng bền vững, Masan liên tục được vinh danh trong các bảng xếp hạng uy tín. Đơn cử, mới nhất, Tập đoàn này lần thứ 3 liên tiếp lọt TOP 15Doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị Tài chính tốt. Chương trình có thâm niên 10 năm do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (INBUS), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VACD) phối hợp triển khai. Trước đó, Masan từng ghi danhTOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam trong 10 năm liên tiếp và TOP 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.