![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_honda-marketing-1024x768-1721971077.jpg)
Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần sẵn sàng tâm thế vượt khó khăn năm 2024
Các chuyên gia nhận định, thị trường xuất khẩu thủy sản năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức như sức ép cạnh tranh, vấn đề thẻ vàng IUU của thị trường EU, thuế chống trợ cấp tại Mỹ,...
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong quý I/2024 đạt gần 2 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là top 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ bứt phá mạnh hơn với mức tăng trưởng 16% đạt 330 triệu USD; xuất khẩu sang Nhật Bản tương đương cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 15%.
![Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần sẵn sàng tâm thế vượt khó khăn năm 2024 Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần sẵn sàng tâm thế vượt khó khăn năm 2024](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/04/03/yom-1712134979.jpg)
Trong quý I/2024, xuất khẩu tôm chân trắng Việt Nam sang Trung Quốc tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm, cua, cá tra sang Nhật Bản cũng có tín hiệu tích cực khi xuất khẩu tôm chân trắng tăng 20%, xuất khẩu cua tăng 23%, xuất khẩu cá tra tăng 25%.
Tuy nhiên, khu vực thị trường EU và Hàn Quốc vẫn chưa có tín hiệu hồi phục rõ nét với tôm và cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ sang 2 thị trường này đều tăng trưởng tốt, lần lượt tăng 27% ở EU và 15% với Hàn Quốc.
VASEP nhận định, giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thủy sản nhìn chung trong quý I/2024 có nhích hơn so với cuối năm 2023, nhưng vẫn ở mức thấp. Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Trần Đình Luân nhận định rằng, xuất khẩu thủy sản dù có tín hiệu khởi sắc, nhưng tăng trưởng còn chậm, trong khi chi phí đầu vào và phí vận chuyển liên tục tăng là khó khăn mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt trong thời gian tới.
Các chuyên gia nhận định, thị trường xuất khẩu thủy sản năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức như sức ép cạnh tranh, vấn đề thẻ vàng IUU của thị trường EU, thuế chống trợ cấp tại Mỹ, căng thẳng Biển Đông và xung đột thương mại dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn tại Mỹ, Trung Quốc. Doanh nghiệp cần sẵn sàng đối mặt với thách thức này và tìm kiếm cơ hội từ các hội chợ, triển lãm quốc tế để hồi phục và phát triển.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_honda-marketing-1024x768-1721971077.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_about-us-store-bc-vmfbxo-1721968587.jpg)
Hãng bán lẻ 134 tuổi của Mỹ nộp đơn xin phá sản và đóng hàng loạt cửa hàng
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_dai-loan-1721961916.jpg)
Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_private-jet-1721899605.jpg)
Tài sản nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới tăng 42 nghìn tỷ USD trong thập kỷ qua
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_dl-1721790824.jpg)
Doanh thu tăng mạnh, vì sao lợi nhuận Dược liệu TW2 vẫn giảm tới 73%?
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_anh-1-1721728674.jpg)
TNPM trở thành đơn vị quản lý vận hành chung cư Kosmo Tây Hồ
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao