Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần sẵn sàng tâm thế vượt khó khăn năm 2024

16:04 03/04/2024

Các chuyên gia nhận định, thị trường xuất khẩu thủy sản năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức như sức ép cạnh tranh, vấn đề thẻ vàng IUU của thị trường EU, thuế chống trợ cấp tại Mỹ,...

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong quý I/2024 đạt gần 2 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là top 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ bứt phá mạnh hơn với mức tăng trưởng 16% đạt 330 triệu USD; xuất khẩu sang Nhật Bản tương đương cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 15%.

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần sẵn sàng tâm thế vượt khó khăn năm 2024
Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần sẵn sàng tâm thế vượt khó khăn năm 2024.

Trong quý I/2024, xuất khẩu tôm chân trắng Việt Nam sang Trung Quốc tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm, cua, cá tra sang Nhật Bản cũng có tín hiệu tích cực khi xuất khẩu tôm chân trắng tăng 20%, xuất khẩu cua tăng 23%, xuất khẩu cá tra tăng 25%.

Tuy nhiên, khu vực thị trường EU và Hàn Quốc vẫn chưa có tín hiệu hồi phục rõ nét với tôm và cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ sang 2 thị trường này đều tăng trưởng tốt, lần lượt tăng 27% ở EU và 15% với Hàn Quốc.

VASEP nhận định, giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm thủy sản nhìn chung trong quý I/2024 có nhích hơn so với cuối năm 2023, nhưng vẫn ở mức thấp. Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Trần Đình Luân nhận định rằng, xuất khẩu thủy sản dù có tín hiệu khởi sắc, nhưng tăng trưởng còn chậm, trong khi chi phí đầu vào và phí vận chuyển liên tục tăng là khó khăn mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt trong thời gian tới.

Các chuyên gia nhận định, thị trường xuất khẩu thủy sản năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức như sức ép cạnh tranh, vấn đề thẻ vàng IUU của thị trường EU, thuế chống trợ cấp tại Mỹ, căng thẳng Biển Đông và xung đột thương mại dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn tại Mỹ, Trung Quốc. Doanh nghiệp cần sẵn sàng đối mặt với thách thức này và tìm kiếm cơ hội từ các hội chợ, triển lãm quốc tế để hồi phục và phát triển.

P.V (t/h)