Thứ ba 23/12/2025 05:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp thép tăng mạnh doanh thu nhờ xuất khẩu

29/08/2021 19:57
Dịch Covid-19 khiến hoạt động xây dựng trong nước bị ngưng trệ, từ đó làm giảm lượng tiêu thụ thép nội địa. Vì thế, nhiều doanh nghiệp thép đã đẩy mạnh xuất khẩu và đây là nguồn doanh thu chủ lực trong cơ cấu kinh doanh.

Xuất khẩu chiếm phần lớn sản lượng bán hàng

Theo báo cáo tình hình thị trường tháng 7 và 7 tháng 2021 của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong tháng 7, sản xuất thép các loại đạt gần 2,4 triệu tấn, giảm 6,4% so với tháng trước nhưng tăng 13,8% so với cùng kỳ 2020. Bán hàng thép đạt hơn 2,1 triệu tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2020. Đặc biệt, xuất khẩu thép trong tháng 7 đạt gần 660 nghìn tấn, tăng gần 6% so với tháng trước và tăng 55% so với cùng kỳ tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng 2021, sản xuất thép đạt hơn 18,3 triệu tấn, tăng 33,5% so với cùng kỳ 2020. Bán hàng đạt trên 16,1 triệu tấn, tăng 30,7% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt hơn 4 triệu tấn, tăng mạnh tới 78,9% so với 7 tháng năm 2020.

Trong công bố kết quả kinh doanh mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cho biết, trong tháng 7, xuất khẩu tôn mạ ghi nhận 123.088 tấn, tăng 20,6%; ống thép 3.244 tấn, giảm 25% so với tháng 6. Như vậy, xuất khẩu đã chiếm 67% cơ cấu sản lượng của Hoa Sen trong tháng vừa qua. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, HSG đã xuất khẩu hơn 737 nghìn tấn tôn mạ, chiếm 67% tổng sản lượng bán ra. Theo HSG, với kênh xuất khẩu rộng khắp đến hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ, HSG đã ký các hợp đồng xuất khẩu đến hết tháng 11/2021.

Tương tự, nửa năm qua, Công ty thép Nam Kim (NKG) cũng đã xuất khẩu 366,5 nghìn tấn, chiếm 73% tổng sản lượng tôn mạ bán ra.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SSI đánh giá, kênh xuất khẩu có thể giúp 2 doanh nghiệp trên duy trì hoạt động hết công suất trong thời gian tới bất chấp tác động tiêu cực kéo dài của dịch Covid-19 đối với nhu cầu trong nước.

Theo đó, dự kiến, sản lượng xuất khẩu của NKG dự kiến chiếm 80% tổng sản lượng trong nửa cuối năm 2021, trong khi HSG cũng dự kiến xuất khẩu vượt 130 nghìn tấn/tháng, chiếm hơn 70% tổng sản lượng. Động lực chính của sản lượng xuất khẩu là thị trường Mỹ và châu Âu, hiện có tỷ suất lợi nhuận cao hơn do giá thép cao hơn khoảng 30-70% so với các thị trường khác, bù đắp thuế nhập khẩu và chi phí vận chuyển. HSG dự kiến tỷ trọng từ thị trường Mỹ và châu Âu sẽ tăng từ 20-30% lên hơn 50%, trong khi NKG dự kiến 80% sản lượng xuất khẩu của công ty đến từ các thị trường này trong thời gian tới.

Với Tập đoàn Hòa Phát (HPG), SSI đánh giá, mặc dù sự bùng phát dịch Covid-19 có thể gây áp lực lên sản lượng và giá bán bình quân trong ngắn hạn, lợi nhuận nửa cuối năm của Hòa Phát vẫn khả quan nhờ nhu cầu thép cuộn cán nóng (HRC) tăng, do xuất khẩu thép dẹt thành phẩm (tôn mạ và ống thép) của Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì tăng trưởng mạnh trong 2 quý sắp tới. 7 tháng đầu năm, sản phẩm tôn mạ của HPG ghi nhận mức tăng trưởng tốt khi đạt 188.000 tấn, gấp 2,7 lần so với 7 tháng đầu năm 2020; xuất khẩu chiếm 55%.

Sản xuất và xuất khẩu thép tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái
Sản xuất và xuất khẩu thép tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Lo thiếu nguồn cung trong nước

Lý giải nguyên nhân đẩy mạnh xuất khẩu, VSA cho biết, dịch Covid-19 với biến chủng mới diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất công nghiệp trong tháng 7 và 7 tháng năm 2021. Hơn nữa, dịch bệnh cũng khiến hoạt động xây dựng cơ bản từ công nghiệp đến dân dụng đều ngưng trệ, tình hình tiêu thụ thép trong nước giảm mạnh. Vì thế, các doanh nghiệp thép phải đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu là cần thiết, giúp đẩy mạnh sản xuất, nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, giúp có nguồn thu ngoại tệ và đa dạng hóa thị trường của doanh nghiệp.

Bà Trang Thu Hà, Chánh văn phòng VSA cho biết thêm, các doanh nghiệp trong miền Nam gặp khó khăn do dịch bệnh, xây dựng đình trệ... nên tăng trưởng vừa qua chủ yếu từ xuất khẩu.

Theo báo cáo triển vọng ngành 6 tháng cuối năm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, nhu cầu thép ở châu Âu được dự báo sẽ tăng 10,2% vào năm 2021 và 4,8% vào năm 2022. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thép của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ phòng vệ thương mại của Liên minh châu Âu (EU) đối với nhập khẩu thép, tập trung vào Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc. Trong khi, việc giãn cách xã hội đang được áp dụng nghiêm ngặt tại các tỉnh phía Nam - nơi chiếm 34% số lượng tiêu thụ thép xây dựng.

Mặc dù các doanh nghiệp cho biết vẫn đủ sản lượng cung ứng cho thị trường trong nước, nhưng thời gian qua, giá thép đã tăng mạnh nên việc các doanh nghiệp thép đẩy mạnh xuất khẩu càng tạo lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung, càng làm giá thép tăng khi cả nước phục hồi kinh tế sau đại dịch. Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 23/8/2021 về tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước. Bộ Công Thương yêu cầu VSA, Tổng Công ty Thép Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sắt thép, quặng sắt rà soát, xem xét các vấn đề liên quan đến nguyên liệu đầu vào, tiết giảm các chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, có biện pháp tăng công suất sản xuất thép để đáp ứng tối đa nhu cầu trong nước, hạn chế xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm trong nước đang có nhu cầu cao.

Mới đây, cũng để giữ ổn định tình hình trên, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong đó, với ngành thép, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép (nhóm 72.06 và 72.07) từ 0% lên 5% và giảm 5-10% mức thuế nhập khẩu MFN của một số loại sắt thép.

Cơ quan này lý giải, việc điều chỉnh các mức thuế này nhằm góp phần ổn định nguồn cung phôi thép cho thị trường trong nước, bình ổn giá trên thị trường và hạn chế được việc xuất khẩu phôi thép để giữ cho sản xuất trong nước, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành thép trong dài hạn.

Theo TCHQ

Tin bài khác
Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Dù ước đạt lợi nhuận trước thuế 402 tỷ đồng trong năm 2025, vượt xa kế hoạch đề ra, Petrosetco vẫn lựa chọn kịch bản kinh doanh thận trọng cho năm 2026 trong bối cảnh bước vào giai đoạn “tự thân” sau thoái vốn nhà nước.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Ông Đào Hữu Duy Anh được cho là thế hệ F2 đang trực tiếp cùng cha là Chủ tịch Đào Hữu Huyền lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.