Doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lợi thế EVFTA

10:05 27/05/2022

Hiện có 21% các công ty Ấn Độ đang hoặc dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 2 năm tới. Bên cạnh đó, có 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây.

Ảnh minh họa
Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam đang hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. (Ảnh: E.C)

Đây là một số kết quả từ khảo sát “HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á”, được thực hiện với hơn 1.500 doanh nghiệp từ sáu nền kinh tế lớn nhất thế giới, bao gồm: Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ vừa được công bố ngày 26/5. Theo đó, tất cả những doanh nghiệp này đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai. 

Khảo sát này xem xét ý kiến của các doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á, trong đó tập trung vào thương mại, số hóa và phát triển bền vững.

Xét về các lợi thế của Việt Nam, 3 trong số 10 công ty được khảo sát nhận thấy lực lượng lao động có kỹ năng của Việt Nam là đặc điểm hấp dẫn nhất của thị trường này, trong khi 27% số người được hỏi bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan của đất nước, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch. 

39% các công ty Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa chuộng những hỗ trợ của Chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. 36% công ty Mỹ cho biết thị trường này thu hút họ vì có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm/giải pháp mới.

Đồng thời, trong số các hiệp định thương mại bao gồm CPTPP, RCEP, EUSFTA (Hiệp định Thương mại tự do EU - Singapore), EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam), có tới 49% số người tham gia khảo sát, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, muốn tận dụng EVFTA để tăng cường và hỗ trợ hoạt động giao thương của họ với khu vực này.

Ở chiều ngược lại, 33% công ty được khảo sát nhận thấy rằng họ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi kinh doanh tại Việt Nam. Các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về ngôn ngữ và cách thức kinh doanh, cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại. 31% cho rằng đây là một thách thức đặc biệt đối với họ ở Việt Nam.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc kiểm soát thành công dịch COVID-19, nhanh chóng triển khai chương trình vaccine, từ đó tiến tới phục hồi và tái mở cửa nền kinh tế. Với những yếu tố cơ bản vững chắc và vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam hiện đang vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất trên thế giới. Một vị thế tuyệt vời có được nhờ những chính sách ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do.

PV