Doanh nghiệp nỗ lực kìm giá, bình ổn thị trường

19:56 17/03/2022

Trước diễn biến giá xăng dầu trong nước tăng cao, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã và đang nỗ lực "kìm giá" hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường.

Thiết thực chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, từ 17/3 đến hết ngày 30/3/2022, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước tổ chức giảm giá mạnh đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm nhu yếu.

Cụ thể, Co.opmart và Co.opXtra phối hợp cùng các nhãn hàng Cholimex, Maggi, Simply, Neptune, Chin Su, Knorr, Liên Thành… thực hiện giảm giá từ 15% đến 50% cho các sản phẩm dầu ăn, tương ớt, nước tương, nước mắm, đường, gạo, mì gói, hạt nêm… Thêm vào đó, các sản phẩm thực phẩm tươi sống được giảm giá ưu đãi từ 15% đến 20%.

Hàng hóa tại nhiều hệ thống siêu thị đang được ổn định giá cả
Hàng hóa tại nhiều hệ thống siêu thị đang được ổn định giá cả.

Trong chương trình giảm giá tháng 3, nhiều nhãn hàng uy tín gắn liền với các hoạt động vì môi trường như Unilever, Lix, P&G, Lock&Lock, Dutch Lady, Vinamilk, Suntory Pepsico… cũng cùng đồng hành với Co.opmart và Co.opXtra trong việc áp dụng giảm giá đến 50% cho các mặt hàng từ hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ, đồ dùng… trong các chương trình khuyến mãi thường xuyên và hấp dẫn theo chủ đề “Sắm xanh sống khỏe”.

Đại diện VinCommerce (đơn vị quản lý, vận hành chuỗi siêu thị VinMart/VinMart+) cho biết, thị trường tiêu dùng đang có xu hướng bước vào mặt bằng giá mới khi nhiều nhà cung cấp, nhà kinh doanh điều chỉnh tăng giá do tác động bởi giá xăng dầu tăng cao.

Tuy nhiên, WinCommerce chủ động đàm phán cùng đối tác nhằm trì hoãn việc tăng giá, đặc biệt với nhóm nhu yếu phẩm. Đồng thời, VinCommerce cũng đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng như áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá hàng trăm mặt hàng mỗi ngày nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Cụ thể trong tháng 3 này, hệ thống WinMart/WinMart+ trên toàn quốc đang triển khai chương trình ưu đãi giá tốt, áp dụng cho các ngành hàng thực phẩm, gia vị, hóa mỹ phẩm...

Tương tự, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong thời gian này, LOTTE Mart liên tục đàm phán hằng ngày với các đối tác để đề xuất mức giá tốt nhất cho khách hàng, đảm bảo hàng hóa đầy đủ, dồi dào. Song song đó là loạt các chương trình khuyến mãi nhiều sản phẩm nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống...

Hiện nay, LOTTE Mart cũng đang áp dụng chương trình khuyến mãi lớn. Theo đó, từ ngày 16 - 20/3 khách hàng có thể mua sắm nhiều mặt hàng với mức giá giảm tới 50%.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thời gian qua, khi chi phí sản xuất, vận chuyển gia tăng gây áp lực gia tăng giá cả hàng hóa. Tại các chợ truyền thống, những ngày qua một số mặt hàng có sự tăng giá, nhất là rau củ.

Tuy nhiên, qua theo dõi, giá cả hàng hóa tại các hệ thống phân phối hiện đại vẫn tương đối ổn định, hàng giá giữa các hệ thống có sự thống nhất. Một số doanh nghiệp có nhận được đề xuất tăng giá nhưng hiện nay vẫn chưa có nhiều sự điều chỉnh.

Bên cạnh đó, TPHCM vẫn duy trì chương trình bình ổn thị trường với những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; một số hàng hóa có lượng hàng chiếm tới 30-50% thị phần. Các doanh nghiệp cũng đã cam kết giữ giá hàng hoá ổn định một tháng trước và sau Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết, công ty đã trữ nguyên liệu đủ để sản xuất 3-5 tháng và đàm phán với các nhà cung cấp nguyên phụ liệu, bao bì giữ giá thêm 2-3 tháng dù họ đã đề nghị áp dụng giá mới tăng khoảng 5%-7%.

Hiện cả hai nhà cung cấp trứng gia cầm lớn nhất thị trường là Vĩnh Thành Đạt (Vfood) và Ba Huân đều cho biết đang chịu rất nhiều áp lực về giá. Nhưng vì là doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá, nên vẫn phải “gồng” mình để kìm giá.

Theo TCHQ