Doanh nghiệp Nhật Bản trước sự xuất hiện của Omicron

Cuộc khảo sát Tankan hàng quý của BoJ cho thấy, tâm lý giữa các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản không thay đổi so với báo cáo trước đó, vì sự gián đoạn chuỗi cung ứng bắt đầu giảm bớt và các công ty cảm thấy có khả năng đối phó với giá dầu và hàng hóa khác cao hơn.

Quan điểm trong lĩnh vực dịch vụ tăng lên trong cuộc khảo sát mới nhất của Tankan, mặc dù thực khách không thoải mái khi đi ăn ở ngoài
Quan điểm đối với lĩnh vực dịch vụ tăng lên trong cuộc khảo sát mới nhất của Tankan, mặc dù thực khách không thoải mái khi đi ăn ở ngoài. (Ảnh: Reuters) 

Theo cuộc khảo sát hàng quý mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, các công ty Nhật Bản tin tưởng vào nền kinh tế của đất nước. Tình trạng thiếu chất bán dẫn cho các sản phẩm từ ô tô đến điện tử tiêu dùng đã giảm bớt sau khi dỡ bỏ dần các biện pháp khóa cửa ở Đông Nam Á, nơi các công ty Nhật Bản đã xây dựng chuỗi cung ứng phức tạp.

Cuộc khảo sát Tankan là một trong những chỉ số kinh tế toàn diện nhất ở Nhật Bản và được theo dõi chặt chẽ bởi các nhà kinh tế trên toàn thế giới. Nó thăm dò các công ty về việc liệu các điều kiện kinh doanh là “thuận lợi” hay “không thuận lợi”, và trừ điều kiện thứ hai cho điều kiện trước đó để mang lại kết quả từ âm 100 đến cộng 100, với các số liệu trên 0 cho thấy tâm lý kinh doanh tích cực.

Trong khi tâm lý vẫn ở mức tích cực trong một thời gian dài, các nhà phân tích chỉ ra rằng báo cáo thể hiện mức độ tâm trạng trước khi ảnh hưởng của Omicron xuất hiện.

Vào cuối tháng 11, Chính phủ Nhật Bản đã thắt chặt các hạn chế đối với người nước ngoài đến và đi công tác nước ngoài của chính công dân nước này - một nguồn gây thất vọng cho nhiều công ty để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus. BoJ cho biết, gần 80% người trả lời cuộc khảo sát Tankan đã gửi câu trả lời của họ trước ngày 29 tháng 11. Quan điểm trong lĩnh vực dịch vụ tăng vọt, với chỉ số tăng từ cộng hai lên cộng chín sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp Covid-19 vào cuối tháng Chín. Bán lẻ được cải thiện từ âm bốn lên cộng ba. Mặc dù các nhà hàng đã được phép bán rượu và mở cửa sau đó, nhưng các nhà phân tích cho biết mọi người vẫn không yên tâm về việc ăn uống bên ngoài. Nhóm ngành lưu trú, ăn uống tăng 24 điểm nhưng vẫn thấp thỏm ở mức âm 50.

Cuộc khảo sát mới nhất của Tankan cho thấy lĩnh vực dịch vụ đã bắt đầu thu hẹp khoảng cách so với lĩnh vực sản xuất. Marcel Thieliant, nhà kinh tế cấp cao Nhật Bản của Capital Economics, cho biết, với gần 80 phần trăm dân số được tiêm chủng và nhiễm trùng tương đối thấp, “ngành dịch vụ sẽ tiếp tục phục hồi.

Các nhà sản xuất ô tô như Toyota Motor đang tăng cường sản xuất để bù đắp cho sản lượng bị mất trong năm nay. Sự chú ý dành cho ngành công nghiệp ô tô giảm nhẹ từ âm 7 xuống âm 8. Takuji Aida, nhà kinh tế trưởng tại Okasan Securities, cho biết: “Sự suy giảm đã gần dừng lại đối với ngành công nghiệp này."

Trong khi ghi nhận thu nhập mạnh mẽ trong cả các ngành sản xuất và phi sản xuất, Aida cảnh báo rằng tình trạng thiếu lao động tiềm ẩn có nguy cơ làm chậm sự phục hồi của ngành dịch vụ. 

Thục Anh

Bài liên quan