Doanh nghiệp kích hoạt phương án ứng phó Covid-19 trở lại
- Doanh nghiệp
- 09:18 08/08/2020
Đột ngột thay đổi chiến lược kinh doanh, hoãn kế hoạch mở rộng hệ thống vì Covid-19 tái bùng phát, các doanh nghiệp khẳng định đã học được cách ứng phó dịch bệnh.
Hàng năm, The Coffee House ra mắt sản phẩm bánh trung thu vào 2 tháng trước dịp lễ. Đồng thời, cứ mỗi 4-6 tuần, doanh nghiệp lại giới thiệu một thức uống mới. Thế nhưng, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần hai đã buộc chuỗi cà phê này tính toán lại, không chỉ về việc tung sản phẩm mới mà còn là chiến lược mở rộng hệ thống.
"Kinh nghiệm ứng phó với dịch đã có sẵn nên chỉ cần kích hoạt lại, không quá khó khăn. Nhưng điều chúng tôi không ngờ được là mọi thứ diễn ra nhanh quá", ông Võ Duy Phú, Giám đốc Thương mại và Marketing của The Coffee House chia sẻ.
Điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm
Ông Võ Duy Phú cho biết, tốc độ sụt giảm lượng khách và doanh thu trong giai đoạn Covid-19 thứ hai nhanh hơn trước. Lý do là dịch quay lại đột ngột với số ca lây nhiễm tăng cao, đồng thời các địa phương sớm áp dụng biện pháp phòng, chống nghiêm ngặt hơn.
Hiện nay, chuỗi đã đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại một số tỉnh, TP, kể cả dịch vụ bán mang đi hay giao hàng tận nơi cũng không được triển khai. Riêng ở TP.HCM, các cửa hàng giới hạn 30 khách hàng trong cùng thời điểm.
Đặc biệt, doanh nghiệp quyết định tạm ngưng kế hoạch mở rộng thêm vài chục chi nhánh trong năm nay, dù đã triển khai tìm kiếm được khá nhiều mặt bằng. Nguồn vốn đã chuẩn bị sẵn cho hoạt động này sẽ được cân đối để trang trải các chi phí trong giai đoạn kinh doanh khó khăn sắp tới.
Thậm chí, The Coffee House còn dự định nhân thời gian này đóng thêm khoảng 3 cửa hàng lâu nay kinh doanh không hiệu quả. Trong đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên, chuỗi đã đóng cửa 2 chi nhánh.
Doanh nghiệp nhanh chóng kích hoạt biện pháp phòng, chống Covid-19 ngay khi dịch bùng phát trở lại. Ảnh: V.C.
Tương tự, CGV Việt Nam cũng đã đóng cửa tạm thời 10 rạp chiếu phim tại 7 tỉnh, TP theo chỉ đạo của các địa phương. Thuộc một trong những loại hình dịch vụ cuối cùng được mở cửa sau cao điểm dịch vừa qua, cho đến cuối tháng 7, kết quả kinh doanh của hệ thống rạp phim này mới hồi phục khoảng 30%. Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, ông Khánh Nguyễn - đại diện truyền thông CGV Việt Nam - cho biết tình hình còn bi quan hơn.
Thực tế, doanh nghiệp đã dừng kế hoạch mở rạp từ đầu mùa dịch, sau khi kịp thời khai trương 2 chi nhánh mới ở Kon Tum và TP.HCM. Do đó, với đợt bùng phát này, ông Khánh Nguyễn khẳng định "không bị sốc, vì đã học được cách chấp nhận và đối phó".
Chung quan điểm này, bà Đoàn Thư, CEO chuỗi nhà hàng Vua Cua cũng cho biết đã có kinh nghiệm và sẵn sàng kế hoạch đối phó nên không còn cảm giác "trời giáng" như trước đây. Hiện tại, lượng khách đến nhà hàng giảm mạnh nhưng doanh thu toàn chuỗi chỉ giảm khoảng 15%, nhờ việc kích hoạt sớm kịch bản đẩy mạnh bán mang đi và giao hàng tận nơi.
"Chúng tôi lập tức thay đổi kế hoạch, ra mắt các ưu đãi khuyến khích khách không sử dụng tại chỗ, trong đó có việc tặng 5.000 khẩu trang cà phê AirX. Đợt trước chúng tôi còn lúng túng trong triển khai giao hàng, để xảy ra tình trạng quá tải đơn hàng, giao trễ, giao thiếu món..., nhưng hiện nay quy trình đã rõ ràng. Lương nhân viên bộ phận văn phòng nay cũng không bị cắt giảm như trước", bà chia sẻ với Zing.
Mặc dù phải dừng kế hoạch mở 2 chi nhánh mới trong năm nay, theo bà Đoàn Thư, dịch Covid-19 lại là cơ hội để bà triển khai kế hoạch kinh doanh mới là mô hình chợ hải sản hoàn thiện với dịch vụ sơ chế, chế biến miễn phí. Hiện cửa hàng bán lẻ này đang trong quá trình thi công, dự kiến mở bán từ ngày 9/9.
Sẵn sàng ứng phó với mọi kịch bản dịch bệnh
Giám đốc một công ty chuyên gia công hàng dệt may tại TP.HCM cho biết đã thích nghi với bối cảnh dịch bệnh, nên không quá lo lắng về Covid-19 lần thứ hai. Sau nhiều tháng phát triển và chào hàng sản phẩm khẩu trang vải, nay công ty đã có một số đơn hàng xuất khẩu đủ để vận hành trong quý III.
Sang quý IV, nếu dịch bệnh chưa khả quan hơn, đơn vị này vẫn dự kiến thu về nhiều đơn hàng khẩu trang mới, đồng thời duy trì nhân sự nhờ nguồn vốn vừa xoay xở được cách đây 1 tháng.
"Tôi nghĩ điều cần làm là đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch tại văn phòng và nhà máy, không để ai nhiễm bệnh để có thể tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Về cơ bản, trước đợt dịch lần này, chúng tôi đã khó khăn rồi, giờ chỉ khó khăn hơn chút khi phải dành nguồn lực để giữ an toàn cho nhân viên", lãnh đạo doanh nghiệp này nói.
Dệt may là một trong số ngành nghề được cho là đã bước đầu thích nghi với đợt bùng phát dịch thứ hai. Ảnh: Hoàng Hà.
Chia sẻ với PV, đại diện Tập đoàn giáo dục Egroup cũng khẳng định làn sóng Covid-19 thứ hai chưa có nhiều tác động tiêu cực, bởi công ty đã xây dựng thành công hình thức học trực tuyến sau đợt dịch đầu năm. Báo cáo tài chính hợp nhất trong quý II của Apax Holdings (thuộc Egroup) ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi quý I, đạt 486 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng.
"Dịch bệnh chỉ làm chậm lại kế hoạch phát triển của chúng tôi, chứ không thay đổi chiến lược phát triển dài hạn", đại diện Egroup chia sẻ.
Cụ thể, các hệ thống Anh ngữ không mở mới trung tâm mà tập trung tối ưu hóa chất lượng. Doanh nghiệp coi đây là cơ hội để đẩy nhanh chuyển đổi số và khẳng định dạy học trực tuyến không chỉ để ứng phó tạm thời trong mùa dịch, mà là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học. Gần nhất, eKidPro, một thành viên của tập đoàn, đã ra mắt nền tảng học tiếng Anh tương tác trực tuyến theo mô hình hoạt hình dành cho trẻ 3-15 tuổi.
Thậm chí, chuỗi cơ sở mầm non STEAMe GARTEN, sau khi mở mới 2 chi nhánh hồi đầu năm với tỷ lệ lấp đầy cao, dự kiến tiếp tục khai trương thêm 3 địa điểm đến hết năm nay. Theo đại diện Egroup, điều này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi nhiều cơ sở mầm non tư thục nhỏ lẻ đóng cửa đồng loạt sau Covid-19.
Nhiều doanh nghiệp khi được hỏi đều cho biết đã sẵn sàng kịch bản ứng phó với từng diễn biến dịch bệnh, thông qua các giải pháp như tiếp tục cắt giảm chi phí, tối ưu hóa nhân sự, vận hành... Một số đơn vị cũng tính đến phương án sản xuất, kinh doanh nếu Chính phủ tiếp tục thực hiện cách ly xã hội.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các đối tác nước ngoài vẫn đang duy trì hoạt động nên có nhu cầu nhập khẩu. Do đó, ông cho rằng Việt Nam cần nghiêm túc nghiên cứu biện pháp ứng phó tương thích nhằm đảm bảo mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Ông đề xuất cách ly chặt chẽ các địa phương có số ca nhiễm cao, còn lại chỉ khoanh vùng cách ly tại một số địa điểm nhất định, những nơi khác vẫn sản xuất, kinh doanh bình thường để không gây hệ lụy lớn đến nền kinh tế.
Lan Anh
Tin liên quan
#chiến lược kinh doanh

Vụ kiện chống độc quyền cho thấy sự nguy hiểm trong mô hình kinh doanh của Facebook
Sau khi mua lại những đối thủ cạnh tranh như Instagram và WhatsApp, Facebook dễ dàng dùng sức mạnh độc quyền của mình để thâu tóm thị trường. Dường như lúc này, các nhà quản lý đã thấy rõ hơn mối nguy hiểm tiềm tàng đằng sau những chiến lược kinh doanh của Facebook.

Cửa nào cho doanh nghiệp bán lẻ?
Từ đầu năm đến nay, đặc biệt là sau dịch Covid-19, hàng loạt cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng, các trung tâm mua sắm vắng khách. Doanh thu sụt giảm thê thảm khiến doanh nghiệp (DN) phải thay đổi chiến lược kinh doanh.

Tìm kiếm cơ hội trong thời kỳ “bình thường mới”
Trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới” đồng thời phải đối mặt với những thách thức khác nhau đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng với bối cảnh mới, linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, chủ động cân nhắc những biện pháp ứng phó trước những biến động khó lường của thực tế.

Sở hữu hàng chục nghìn cửa hàng, khi Covid-19 ập đến, Starbucks cũng phải chuyển hướng bán online
Do tác động của Covid-19, Starbucks buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh "giám sát và thích nghi", tăng kênh bán online để tồn tại.

Chiến lược kinh doanh khác lạ của 7-Eleven
7-Eleven - chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới nhiều khả năng sẽ mang đến bước ngoặt quan trọng trong ngành bán lẻ với một chiến lược kinh doanh "không giống ai" kể từ mùa hè này.

5 bài học kinh doanh sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa
Tam Quốc Diễn Nghĩa - tiểu thuyết nổi tiếng của La Quán Trung - không chỉ đơn thuần là cuốn sách ghi lại một trong những thời đại loạn lạc bậc nhất lịch sử Trung Quốc mà còn là tác phẩm chứa đựng nhiều bài học sâu sắc về kinh doanh.
Đọc thêm Doanh nghiệp
Hội nghị Xổ số Kiến thiết khu vực miền Nam lần thứ 124
Sáng ngày 21/1/2021, tại Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Tp Hồ Chí Minh, Hội đồng Xổ số Kiến thiết Khu vực miền Nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ 124.
82% doanh nghiệp được khảo sát không nhận được gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ
Lý do chủ yếu dẫn đến việc các doanh nghiệp (DN) không nhận được hỗ trợ là hướng dẫn không rõ ràng, thông tin không minh bạch, rất nhiều thủ tục, thậm chí DN phải chứng minh tài chính để được hỗ trợ...
Doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ pháp lý liên ngành giai đoạn 2021 – 2025
Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 sẽ cung cấp thông tin pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm cung cấp các chính sách, đề án, chương trình hỗ trợ pháp lý,...
Doanh nghiệp cần giám sát chất lượng hàng hóa xuất sang Trung Quốc để tránh vi phạm các quy định của nước sở tại
Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản xuất khẩu tới Trung Quốc tăng cường giám sát chất lượng hàng hóa, tránh vi phạm các quy định của nước sở tại.
Cty TNHH MTV Xổ số KT Sóc Trăng: Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021
Chiều ngày 19/1/2021, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2020 và thông qua phương hướng, nhiệm vụ kinh doanh năm 2021.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.729 tỷ đồng, hoàn thành 115% kế hoạch năm 2020
Ngày 19/1/2020 - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với kết quả tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay: lợi nhuận hợp nhất trước thuế gần 1.729 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2019.
Hội Điện lạnh TP Hồ Chí Minh ra mắt BCH nhiệm kỳ 2021 – 2023
Vừa qua, Hội Điện lạnh TP. Hồ Chí Minh đã có lễ ra mắt Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2021 – 2023. Việc đồng hành cùng với các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề có liên quan đến kỹ thuật nhiệt lạnh và năng lượng mới như là mục đích và tôn chỉ của Hội.
4 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng “mở hàng” tại Bắc Giang
Các nhà đầu tư mong muốn tiếp tục được cấp ủy, chính quyền cũng như các cơ quan, ban ngành tiếp tục quan tâm, ủng hộ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian tới.
Than Hòn Gai - TKV quyết tâm khai thác đạt 2,2 triệu tấn than trong năm 2021
Trong kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2021, Công ty Than Hòn Gai - TKV phấn đấu đạt mục tiêu than sản xuất, lượng than tiêu thụ theo kế hoạch đề ra và đảm bảo việc làm, chính sách cho người lao động.
Nhiều doanh nghiệp tham vọng tăng trưởng mạnh doanh thu, lợi nhuận trong 2021 bất chấp dịch COVID-19
Nhiều doanh nghiệp như Gelex Holdings, Hóa dầu Bình Sơn, Petrosetco, “ông trùm” chăn nuôi Dabaco, Công ty Cao su Sao Vàng... đều kỳ vọng và đặt ra mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cao trong năm 2021.