Thứ bảy 21/09/2024 09:37
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp dệt may cần thay đổi chiến lược sản xuất

14/07/2024 21:56
Để tham gia vào chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp dệt may phải thay đổi chiến lược sản xuất thông qua cải tiến quy trình, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, ứng dụng tự động hóa và xanh hóa các khâu sản xuất nhằm nâng cao chất lượng.
aa

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), thông tin rằng, các đơn hàng dệt may đã bắt đầu ổn định, với một số doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết tháng 10 và 11/2024. Điều này mang lại hy vọng tăng trưởng mạnh hơn vào cuối năm, với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD trong năm nay.

Ngành dệt may Việt Nam đang khởi sắc nhờ vào việc kiềm chế lạm phát tại các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu, giúp tăng sức mua. Lượng hàng tồn kho của các nhãn hàng trong năm 2023 đã giảm, và một số doanh nghiệp dệt may hiện đang tìm các công ty nhỏ hơn để thuê gia công lại đơn hàng thông qua Vitas. Thêm vào đó, các doanh nghiệp dệt may đã chủ động đa dạng hóa thị trường và khách hàng.

Doanh nghiệp dệt may cần thay đổi chiến lược sản xuất
Doanh nghiệp dệt may cần thay đổi chiến lược sản xuất.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cho biết, hầu hết các doanh nghiệp ngành may đã có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý III/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý IV/2024, là mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết. Dự báo kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam năm 2024 tăng từ 8-10% so với năm 2023, với kỳ vọng kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng cuối năm sẽ tốt hơn nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường, đặc biệt là ngành sợi.

Xuất khẩu dệt may đang quay lại đà phục hồi, với các doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng đến hết quý III và cuối năm 2024. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất đang đối mặt với nhiều thách thức mới, như thay đổi yêu cầu của khách hàng với các đơn hàng nhỏ, số lượng ít, đơn giá thấp và thời gian giao hàng ngắn. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua hàng qua thương mại điện tử, và nhu cầu sản phẩm đa dạng hơn.

Đặc biệt, các thị trường như EU và Mỹ yêu cầu sản xuất xanh và bền vững từ nguyên liệu, lao động, thiết bị đến năng lượng và vận chuyển đều được luật hóa và triển khai đồng bộ. Ngành dệt may Việt Nam cũng đang chịu áp lực lớn về lực lượng lao động, hiện đang thiếu khoảng 500.000 lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề, lao động cấp trung, quản lý và thiết kế sản phẩm.

Để tham gia vào chuỗi cung ứng, Vitas khuyến cáo các doanh nghiệp dệt may phải thay đổi chiến lược sản xuất thông qua cải tiến quy trình, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, ứng dụng tự động hóa và xanh hóa các khâu sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, công suất sản xuất và linh hoạt đáp ứng các đơn hàng nhỏ, đa dạng sản phẩm. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí và thời gian sản xuất, doanh nghiệp dệt may cũng cần chú trọng đến việc lựa chọn nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế phù hợp với xu hướng kinh tế tuần hoàn và đa dạng hóa thị trường.

P.V (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Sun Group hợp tác chiến lược với thương hiệu bia danh tiếng của Đức

Sun Group hợp tác chiến lược với thương hiệu bia danh tiếng của Đức

Ngày 17/9, Tập đoàn Sun Group và BrauKon & Camba - Thương hiệu danh tiếng của Đức trong lĩnh vực sản xuất bia đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Dòng iPhone 16 mới của Apple giảm 30% lượng phát thải carbon

Dòng iPhone 16 mới của Apple giảm 30% lượng phát thải carbon

Từ khâu sản xuất đến tiêu hủy, Apple luôn có trách nhiệm với sản phẩm của mình trên mọi phương diện. Lần này, dòng iPhone 16 mới đã giảm 30% lượng phát thải carbon.
Meey Value kết hợp Meey Atlas: Công cụ định giá bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Công cụ định giá bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư

Mới đây, Meey Value giới thiệu tính năng định giá bất động sản tích hợp bản đồ nền Meey Atlas với sự kết hợp giữa công nghệ AI và Big Data.
Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA và các công ty thành viên đã trực tiếp đến tận nơi trao hàng ngàn gói thuốc y tế, hàng hóa cứu trợ cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài.
VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện

Được hưởng loạt ưu đãi siêu VIP hoặc quy đổi sang tiền mặt trị giá hơn nửa tỷ đồng là đặc quyền dành riêng cho chủ xe VinFast VF 9 thời điểm này.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son