Đổ tiền làm ô tô, cắn răng chịu lỗ mơ giấc mơ đẹp
- 25
- Doanh nghiệp
- 08:37 05/12/2019
Nhiều DN ô tô đang đầu tư tăng công suất lên gấp 2-3 lần so với hiện tại. Nguồn cung lớn, các mẫu xe mới ra đời, thị trường ô tô sẽ rất sôi động và hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều ông lớn ô tô vẫn cắn răng chịu lỗ.
Đổ tiền vào làm ô tô
Công ty Ford Việt Nam mới đây quyết định đầu tư thêm 82 triệu USD nâng công suất nhà máy ô tô tại Hải Dương từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm. Dự kiến quý 2/2020 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và quý 2/2022 sẽ hoàn thành giai đoạn 2 của dự án. Ford Việt Nam cho biết, mỗi năm hãng sẽ đưa vào sản xuất lắp ráp một mẫu xe mới tại đây, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Ngoài Ford Việt Nam, một loạt DN khác cũng đang trong quá trình đầu tư nhà máy mới hoặc nâng công suất nhà máy hiện có. Tháng 9/2019, Công ty Mitsubishi Việt Nam đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô thứ hai tại tỉnh Long An, công suất 50.000 xe/năm, với số vốn đầu tư 250 triệu USD.
Tập đoàn Thành Công đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô Hyundai mới tại tỉnh Ninh Bình, công suất giai đoạn 1 là 100.000 xe/năm. Toyota Việt Nam đang trong quá trình đầu tư nâng công suất tại nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc lên 90.000 xe/năm, hoàn thành vào năm 2023.

Các hãng xe trong nước đua nhau nâng công suất ô tô
Bên cạnh đó, các DN cũng đang đẩy mạnh đầu tư sản xuất linh kiện. Công ty Ô tô Trường Hải đã xây dựng chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Trường Hải có 12 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, không chỉ cung cấp cho các DN trong nước mà còn xuất khẩu.Còn Công ty Trường Hải vừa đầu tư nâng công suất nhà máy ô tô Kia từ 20.000 xe/năm lên 50.000 xe/năm, tại tỉnh Quảng Nam. Trước đó, vào đầu năm 2018, Trường Hải đã đưa vào hoạt động nhà máy ô tô Mazda giai đoạn 1, công suất 50.000 xe/năm. Giữa năm 2019, Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng với công suất 250.000 xe/năm.
VinFast, TC Mortor, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam,... cũng đẩy mạnh sản xuất linh kiện trong nước, để phục vụ cho lắp ráp xe và xuất khẩu. Các DN đều hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.
Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam, cho rằng, dù hội nhập sâu rộng và thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% nhưng nhiều DN vẫn quyết tâm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định tiềm năng thị trường ô tô Việt Nam rất lớn.
Hiện tại nhiều DN ô tô có hoạt động kinh doanh hiệu quả. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2019 của Trường Hải cho thấy, doanh thu của công ty đạt 23.425 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế, tuy giảm so với cùng kỳ, nhưng vẫn đạt 1.703 tỷ đồng, với số lượng nhân viên lên tới 7.080 người.
Toyota Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt doanh số bán 37.064 xe, đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 520 triệu USD và đạt lợi nhuận sau thuế hàng ngàn tỷ đồng. Số lượng nhân viên của công ty là 1.900 người.
Còn thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho thấy, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Ford Việt Nam hoạt động ổn định và hiệu quả. Hàng năm, lợi nhuận sau thuế đạt trên 1.300 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 700 lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng.
Vẫn chịu lỗ, tiềm ẩn rủi ro
Các DN cho hay đầu tư mở rộng sản xuất là do nhu cầu tăng, trong khi quy mô hiện tại đã tới hạn và thị trường ô tô Việt Nam rất tiềm năng. Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt quy mô 750.000-800.000 xe, năm 2035 đạt từ 1,7-1,85 triệu xe. Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, những khách hàng tiềm năng của dòng xe cá nhân.
Tuy vậy, đầu tư sản xuất ô tô cũng đang gặp phải những khó khăn lớn. Dự báo, năm 2019 kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 3,4 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với 2018, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất trong nước. Ô tô nhập khẩu tăng trưởng mạnh, trong khi ô tô sản xuất trong nước tăng trưởng giảm. Chi phí sản xuất cao nên xe nội địa khó cạnh tranh với xe nhập khẩu về giá.
Chẳng hạn, Toyota Việt Nam quay lại lắp ráp mẫu Fortuner rất chật vật, giá bán vẫn cao hơn so với xe nhập khẩu, doanh số không như mong đợi. Còn VinFast lỗ hàng trăm triệu đồng với mỗi xe bán ra, như mẫu sedan Lux A2.0 phiên bản tiêu chuẩn, có giá vốn 980,6 triệu đồng. Khi bán ra, phải “gánh” thêm 412,1 triệu đồng tiền thuế, nâng tổng giá thành của lên 1,392 tỷ đồng. Nhưng Vinfast đang bán lẻ giá 1,099 tỷ đồng, chịu lỗ gần 300 triệu đồng/chiếc.
Các DN cho biết với xe nhập được hưởng ưu đãi thuế 0% tràn vào ngày càng nhiều thì đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô trong nước rất rủi ro. Chính phủ đã cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô với những chính sách đột phá, nhưng tới nay vẫn chưa thấy. “Chúng tôi hy vọng từ 2020 những chính sách này sẽ được ban hành, có như vậy nhà đầu tư mới yên tâm và ngành công nghiệp ô tô có thể phát triển hơn nữa”, Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, kỳ vọng.
Theo Trần Thủy
Bài liên quan
- Xếp hạng tín nhiệm Đầu tư: Triển vọng “ổn định” tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế
- Sẽ xử lý nghiêm tình trạng xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển
- Trái phiếu doanh nghiệp tháng 5: Ngân hàng lên ngôi, bất động sản mất hút
- Ấn Độ hướng tới mục tiêu trở thành "trung tâm dược phẩm của thế giới”
- S&P chính thức nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên BB+
- Doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lợi thế EVFTA
- Cần thiết phải có khung chuyển đổi số dành cho khối SMEs
- Thông tin về khả năng Việt Nam tham gia IPEF
- Hôm nay (27/5), Quốc hội thảo luận về các dự án luật: Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Thi đua, khen thưởng và Kinh doanh bảo hiểm
- Đẩy mạnh công tác cảnh báo phòng vệ thương mại sớm cho doanh nghiệp Việt
- Sự đoàn kết của phương Tây trong việc chống lại Nga có bị lung lay khi giá nhiên liệu và thực phẩm tăng?
- Đông Nam Á cần được hỗ trợ nhiều hơn trong việc nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp công nghệ
- Sau ngày 31/7, Dự án BOT chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm
- Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hỗ trợ lãi suất khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã
- HoREA đề xuất không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư có thời hạn
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước muốn dừng cấp phép hãng bay mới
- Nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng: Tổng cục Hải quan nói gì?
- Ban hành Thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- HoREA ra đề xuất bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai
- Liệu kỳ nghỉ mùa hè có giúp phục hồi ngành du lịch sau cú sốc COVID-19?
#ô tô

Chi gần 5 tỷ USD nhập linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm 2021
Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong năm ngoái tăng gần 1 tỷ USD so với năm 2020.

Một năm bấp bênh của ô tô Việt Nam
Thị trường ô tô nội địa nước ta đã có một năm lao đao vì Covid nhưng không vì thế cản trở các “ông lớn” liên tiếp ra sản phẩm mới.

Showroom Ô tô Nam Cần Thơ khánh thành mô hình kiểu mẫu đầu tiên tại ĐBSCL
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về đào tạo giáo dục, chăm sóc sức khoẻ y tế… Trường ĐH Nam Cần Thơ tiếp tục khánh thành Showroom Ô tô Nam Cần thơ ( DNC ) để giới thiệu trao đổi mua bán, đây còn là trung tâm thực hành, thực tập cho sinh viên khoa cơ khí động lực Trường ĐH Nam Cần Thơ có điều kiện cọ xát với thực tế hơn.

2 tác động lớn của dịch Covid-19 lên ngành ô tô Việt là gì?
Vấn đề nghiêm trọng là nhu cầu mua xe giảm và chưa rõ sẽ kéo dài trong bao lâu – Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) đưa ra nhận định trong một báo cáo mới đây.

Những mẫu ôtô 'vua doanh số' tại Việt Nam
Sức mạnh của Toyota Vios, Mitsubishi Xpander, Mazda3 áp đảo những đối thủ cạnh tranh bằng doanh số bán hàng vượt trội.

Ô tô nhập ào vào như ‘cá gặp nước’, giá giảm xe nội lo hết đường
Với việc bỏ kiểm tra theo lô thì rào cản sẽ không còn, như “cá gặp nước”, xe nhập giá rẻ sẽ tràn vào, báo hiệu thời kỳ khó khăn của xe trong nước và công nghiệp ô tô Việt Nam.
Đọc thêm Doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng: Quan tâm hỗ trợ chứ không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp
Chiều 27/5, phát biểu tại cuộc tọa đàm “Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng khẳng định, thời gian qua Bộ Tài chính đã luôn quan tâm hỗ trợ, thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí chứ không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.
ĐHĐCĐ Đất Xanh 2022: Đẩy mạnh huy động vốn quốc tế, tập trung hoạt động kinh doanh cốt lõi
ĐHĐCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Dat Xanh Group, HOSE: DXG) diễn ra sáng nay đã bầu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022 - 2027, đồng thời thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022, sẵn sàng cất cánh với các trụ cột tạo nên hệ sinh thái lĩnh vực bất động sản.
Hóa đơn điện tử: MobiFone Invoice có nhiều ưu điểm vượt trội hỗ trợ doanh nghiệp
Dịch vụ MobiFone Invoice có ưu điểm vượt trội cũng như nhiều tính năng trong việc nhận, truyền dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử (HĐĐT), hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp khi áp dụng HĐĐT.
Thép Nam Kim sắp chi hơn 219 tỷ đồng để chia cổ tức
Với hơn 219 triệu cp đang lưu hành, Công ty CP Thép Nam Kim ước tính cần chi hơn 219 tỷ đồng cho hình thức chi trả này.
WinCommerce thúc đẩy tiêu thụ nông sản Bắc Giang, Bắc Kạn
Cuối tháng 5/2022, chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ đã đồng hành cùng bà con nông dân tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn nhằm xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực của hai địa phương này tại hệ thống hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, điển hình là các sản phẩm vải thiều Bắc Giang và bí xanh Bắc Kạn.
Huy động vốn trái phép, công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục bị xử phạt
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định 1369/QĐ-XPHC xử phạt Công ty cổ phần kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (gọi tắt là Công ty Phú Gia Thịnh) với số tiền 1 tỷ đồng về hành vi huy động vốn không đúng quy định.
Đình chỉ tư cách của Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội
Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) bị đình chỉ từ ngày 19/05/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Vietnam Airlines tạm thoát bị hủy niêm yết
Vietnam Airlines vừa thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu nhờ được bơm gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu.
Phạt Dược thú Y Cai Lậy do sai phạm về thuế
Công ty CP Dược thú Y Cai Lậy có hành vi khai sai doanh thu tính thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.
Đông Hải Bến Tre sắp chi gần 105 tỷ đồng tạm ứng cổ tức
Công ty CP Đông Hải Bến Tre đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền tỷ lệ 15%, ước tính công ty sẽ phải chi gần 105 tỷ đồng cho đợt tạm ứng cổ tức này.