Đến năm 2030, hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, 172 tuyến quốc lộ

DNHN - Bộ Giao thông Vận tải ( GTVT) dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành khoảng 5.000 km đường cao tốc trên cả nước và xây dựng 172 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 29.795 km.

Phát biểu tại Lễ công bố trực tuyến quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 sáng ngày 15/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo sát sao việc lập quy hoạch với nỗ lực cao nhất, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi thông qua hội thảo 3 miền Bắc, Trung, Nam và lấy ý kiến 63 địa phương, 16 Bộ và cơ quan ngang bộ, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, nhà khoa học; ý kiến hội đồng thẩm định, ý kiến thường trực Chính phủ. 

  Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Theo ông Lê Đình Thọ, đây là quy hoạch đầu tiên trong 5 quy hoạch chuyên ngành được Thủ tướng phê duyệt. Bên cạnh mục tiêu đến năm 2030 nêu trên, quy hoạch dự kiến đến năm 2050 sẽ hình thành 41 tuyến với 9.014 km cao tốc; quy hoạch đường ven biển vào hệ thống quốc lộ; điều chỉnh chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TP HCM, tuỳ theo nhu cầu phát triển đô thị, có thể đi trên cao một số đoạn...

Khối lượng vận chuyển hàng hóa đường bộ đạt khoảng 2,76 tỷ tấn (chiếm 62% thị phần); hành khách đạt 9,4 tỷ lượt hành khách (chiếm 90% thị phần).

Về kết cấu hạ tầng, thực hiện quy hoạch sẽ hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp các quốc lộ đạt chuẩn. 

Đến 2030, cả nước sẽ có thêm khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc - 2

Theo Quy hoạch, đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km. Trong ảnh: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 

Quy hoạch đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km. Đến năm 2050 hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc. Bên cạnh đó, quy hoạch đường ven biển vào hệ thống quốc lộ.

Điều chỉnh điểm đầu, điểm cuối cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Điều chỉnh về chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TP.HCM, tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, có thể đi trên cao một số đoạn.

Quy hoạch cũng có tính kế thừa, dự báo, phân tích kỹ vai trò, lợi thế từng phương thức vận tải trên 30 hành lang vận tải chính, để tăng cường tính kết nối đồng bộ giữa các chuyên ngành cũng như kết nối các vùng miền. Bên cạnh đó, đồng bộ với các quy hoạch các ngành, địa phương để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Về các giải pháp thực hiện quy hoạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, trong quá trình lập quy hoạch, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến tính khả thi thu hút nguồn vốn đầu tư và phân cấp, phân quyền.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát các bất cập, chồng chéo trong các quy định của pháp luật bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ để thu hút nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Về nguồn vốn đầu tư, quy hoạch xác định huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư đường bộ cao tốc. Theo đó, các dự án chủ yếu triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn ngân sách nhà nước sẽ đóng vai trò "vốn mồi".

Ngoài ra, việc huy động ngân sách địa phương tham gia đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn cũng đa dạng thêm nguồn lực đầu tư thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách trung ương như đã thực hiện trước đây.

PV

Tin liên quan