Đến giữa tháng 2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

15:39 21/02/2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ đầu năm đến hết ngày 14/2 đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Hải quan vừa công bố thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 8 đến ngày 14 tháng 2, cho thấy sự tích cực của hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia vào thương mại quốc tế. Việc này đã đóng góp vào việc kích thích hoạt động thương mại từ đầu năm, khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã đạt mức siêu 5,1 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp đã thực hiện gần 10.000 tờ khai xuất nhập khẩu, tại 116 Chi cục Hải quan và tương đương thuộc 32 Cục Hải quan tỉnh, thành phố khắp cả nước. Chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đã đạt 1,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 0,73 tỷ USD và nhập khẩu đạt 0,68 tỷ USD.

Đến giữa tháng 2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD
Đến giữa tháng 2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD.

Điều này đã giúp kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ đầu năm đến hết ngày 14/2 đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 21,6% đạt gần 43,83 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 12,4% đạt 38,73 tỷ USD. Từ đầu năm đến giữa tháng 2, cán cân thương mại của Việt Nam đã xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán bao gồm điện thoại và linh kiện, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc và thiết bị. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc và thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, xăng dầu các loại.

Về thị trường, Mỹ là thị trường lớn nhất mà hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, tiếp theo là Trung Quốc, Hàn Quốc. Điều này cho thấy sự đa dạng và tính toàn cầu của hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

P.V (t/h)