Deliveroo lên kết hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan khi chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn

17:26 10/08/2022

Deliveroo cho biết, họ đang tham khảo ý kiến ​​về kế hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan, điều này sẽ đánh dấu lần rút lui mới nhất khỏi một thị trường lớn ở châu Âu của công ty. Công ty trước đó đã rút khỏi Tây Ban Nha vào năm ngoái và Đức vào năm 2019.

Một người lái xe Deliveroo gần ga Victoria vào ngày 31 tháng 3 năm 2021 ở London, Anh.

Deliveroo đang tham khảo ý kiến ​​về kế hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan.

Deliveroo đã báo cáo khoản lỗ trước thuế là 147,3 triệu bảng Anh (tương đương 178 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Các khoản lỗ chủ yếu do tăng chi tiêu cho tiếp thị.

Doanh thu của công ty tăng 12% lên 1 tỷ bảng Anh (tương đương 1,2 tỷ USD). Con số này chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng doanh thu mà công ty đã báo cáo trong nửa đầu năm 2021 khi doanh số bán hàng tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng giá trị giao dịch của Deliveroo - đo lường doanh số bán hàng tổng thể trên nền tảng tăng 7% lên 3,6 tỷ bảng Anh, mức tăng trưởng mờ nhạt so với năm ngoái. Công ty chỉ ra nguyên nhân đến từ "điều kiện thị trường đầy thách thức.”

Deliveroo cho biết, họ đang tham khảo ý kiến ​​về kế hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan, điều này sẽ đánh dấu lần rút lui mới nhất khỏi một thị trường lớn ở châu Âu của công ty. Công ty trước đó đã rút khỏi Tây Ban Nha vào năm ngoái và Đức vào năm 2019.

Hà Lan chỉ chiếm 1% tổng giá trị giao dịch của Deliveroo trong nửa đầu năm 2022, Deliveroo chia sẻ. 

Tháng trước, Deliveroo đã điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tổng giá trị giao dịch vào năm 2022 trong khoảng từ 4% đến 12%, giảm so với dự báo trước đó là từ 15% đến 25%

“Từ đầu năm 2022 cho đến nay, chúng tôi đã đạt được tiến triển tốt trong việc thực hiện kế hoạch lợi nhuận của mình, bất chấp những khó khăn gia tăng và tốc độ tăng trưởng chậm lại trong giai đoạn này",  CEO Will Shu của Deliveroo cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thấy được nhiều lợi ích hơn nữa từ các hành động đã được thực hiện, cũng như lợi ích từ các sáng kiến ​​mới. Chúng tôi vẫn tự tin vào khả năng tài chính thích ứng với bất kỳ thay đổi nào trong môi trường kinh tế vĩ mô", Shu chia sẻ. 

Thị trường giao hàng thực phẩm đang phải đối mặt với thách thức kép là lạm phát gia tăng và người tiêu dùng ra ngoài nhiều hơn. Mọi người đang dành nhiều thời gian hơn để ăn uống tại các nhà hàng thay vì đặt hàng trực tuyến trong khi chi phí năng lượng và hàng hóa thiết yếu tăng cao đã khiến người mua hàng thận trọng hơn về cách họ chi tiêu. 

Giao đồ ăn từ lâu đã là một thị trường khắc nghiệt, với tỷ suất lợi nhuận thấp và nhiều cạnh tranh khiến bất kỳ công ty nào trong ngành cũng khó đạt được thành công đáng kể. Trong khi việc phong tỏa mang lại lợi ích cho một số công ty, thị trường gần đây đã chứng kiến đà phát triển chững lại do nhu cầu người dùng giảm đối với các dịch vụ như vậy. 

Lyly