Đề xuất tăng lương tối thiểu năm 2021

21:45 05/03/2021

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, doanh nghiệp sẽ ngập lụt trong khó khăn. Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng vào thời điểm này được cho là chưa hợp lý.

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động | Báo dân sinh

Việc điều chỉnh, đề xuất tăng lương còn nhiều bất cập ( ảnh minh họa)

Theo công văn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất chưa nên tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2021. Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí bị phá sản, giải thể; nhiều người lao động bị mất việc, giảm giờ làm, nếu điều chỉnh tăng lương sẽ khiến cả hai bên gặp khó khăn.

Cũng theo công văn số 531/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 1/3/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, VCCI tổ chức cuộc họp trao đổi về “Quan điểm của Tổ chức đại diện người sử dụng lao động về việc thực hiện mức lương tối thiểu năm 2021 và thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu”

Tinh thần của công văn trên có lẽ đã giúp cho doanh nghiệp "dễ thở" hơn và dành được nhiều ý kiến đồng tình. Bởi lẽ, sau khi phải "vật lộn” với muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của Đại dịch Covid 1-9, doanh nghiệp vẫn chưa kịp phục hồi. 

Trước đó, thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp về việc tăng giá vận tải hàng hóa container bằng đường biển trong thời gian qua do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đồng chủ trì tổ chức trong bối cảnh hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet nay đã đội giá lên tới 8.000-10.000 USD/container/40 feet. Cước container tăng 2-3 lần đang làm hao hụt 20-30% lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo các doanh nghiệp, đây là mức tăng bất hợp lý và các hãng tàu cần có sự minh bạch thông tin về giá, cũng như mức tăng sao cho phù hợp hơn. Đề xuất tăng lương dựa vào việc “xuất khẩu tăng” sẽ là sai lầm!

Đề xuất tăng lương tối thiểu năm 2021 của các nhà hoạch định chính sách thường dựa vào sự thống kê vĩ mô, Những con số với vẻ khả quan bề ngoài như “Xuất khẩu tăng” nhưng thực chất điều đó chưa phản ánh được việc quan trọng nhất là “doanh nghiệp thực sự làm ăn có lãi hay không?”.

Kết thúc phiên họp, đại diện VCCI cảm ơn các chuyên gia kinh tế và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến.

PV