Thứ tư 30/10/2024 08:35
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Đề xuất phân quyền cho địa phương đầu tư hạ tầng đường sắt quốc gia

18/04/2022 19:40
Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý về dự thảo báo cáo tổng kết Luật Đường sắt 2017. Trong đó, điểm đáng chú ý là việc cơ quan này đề xuất phân quyền UBND tỉnh đầu tư hạ tầng đường sắt.
aa

Theo dự thảo, từ khi Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực (từ 1/7/2018) đến nay, chưa có dự án đầu tư phát triển đường sắt quốc gia theo hình thức đối tác công tư. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách hạn hẹp của Nhà nước.

Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT thực hiện đầu tư 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM trong kế hoạch trung hạn nhằm đảm bảo an toàn giao thông, từng bước nâng cao năng lực thông qua gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh; Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang; Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn; Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô.

Cùng đó, sẽ chuẩn bị đầu tư các dự án: Cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Dự án đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ; Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); Các dự án quan trọng quốc gia tạo động lực giai đoạn trung hạn 2025-2030 (đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; Đường sắt phía Đông: Ngọc Hồi - Lạc Đạo).

Các dự án này đều do Bộ GTVT tổ chức xây dựng bằng nguồn ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Mặt khác, giai đoạn 2016-2021, nguồn vốn Ngân sách nhà nước bố trí cho đầu tư phát triển KCHT đường sắt chỉ đạt 6,8% toàn ngành; Trong đó, vốn cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia chỉ đạt khoảng 21.288 tỷ đồng, trung bình 2.129 tỷ đồng/năm.

Ảnh minh họa
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất phân quyền cho UBND tỉnh đầu tư, bảo trì, khai thác đường sắt kết nối, đường sắt quốc gia. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, với kinh phí được bố trí như vậy chưa đảm bảo được mục tiêu chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt nêu tại Luật Đường sắt 2017.

Theo Cục Đường sắt, bên cạnh ngân sách Trung ương, Bộ Giao thông vận tải cần thiết xem xét bổ sung thêm chủ thể là UBND cấp tỉnh được quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì, khai thác hạ tầng đường sắt để huy động các nguồn vốn hợp pháp tham gia hỗ trợ đầu tư.

Theo đề xuất của Cục Đường sắt, dự kiến phân quyền cho 26 UBND tỉnh, thành.

Đối với các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn từ hai tỉnh, thành trở lên, UBND tỉnh chỉ được phân quyền sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng chấp thuận.

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất tiếp tục phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương tham gia đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng bằng nguồn kinh phí của địa phương đối với các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đáng chú ý, Cục Đường sắt cho rằng cần tập trung lập, phê duyệt quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành tại các ga có lợi thế kinh doanh thương mại, để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt mà Luật Đường sắt đã cho phép.

PV

Tin bài khác
Những điều cần biết về giấy phép lái xe mới từ ngày 1/1/2025

Những điều cần biết về giấy phép lái xe mới từ ngày 1/1/2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, có hiệu lực từ 1/1/2025, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong quản lý và cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam.
Thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư kinh doanh chậm tiến độ: Điểm sáng trong chế tài!

Thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư kinh doanh chậm tiến độ: Điểm sáng trong chế tài!

Luật Đất đai 2024 đã đưa ra chế tài mạnh tay đối với các dự án chậm tiến độ, hứa hẹn sẽ chấm dứt tình trạng "đất vàng" bỏ hoang.
Cần Thơ điều chỉnh chính sách bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất

Cần Thơ điều chỉnh chính sách bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất

UBND TP. Cần Thơ vừa công bố quy định mới về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.
Thực thi các chính sách về thuế: Cơ hội cho doanh nghiệp

Thực thi các chính sách về thuế: Cơ hội cho doanh nghiệp

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Thuế Việt Nam đã ghi nhận kết quả khả quan về thu ngân sách và quản lý thuế.
Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

Đề xuất tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 60 Km/h

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã công bố dự thảo thông tư mới quy định tốc độ cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Tốc độ trên đường cao tốc sẽ là 60 km/h.
Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

Bộ Công an bãi bỏ quy định người dân được ghi âm, ghi hình Cảnh sát giao thông

Quy định người dân được giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình được bãi bỏ theo Thông tư 46/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/11.
Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngành đồ uống có đường

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường đang trở thành chủ đề nóng được bàn luận rộng rãi.
Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Số hóa quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Công dân thủ đô được hưởng lợi

Hà Nội thí điểm thành công cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, đạt hiệu quả cao và được công dân thủ đô ủng hộ.
Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất tăng 20% diện tích quảng cáo trên ấn phẩm tạp chí

Đề xuất mới giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu khi Luật hiện hành quy định diện tích quảng cáo không được vượt quá 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024: Ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp Bất động sản

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội Việt Nam thông qua với mục tiêu cập nhật và hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến quản lý, giao dịch và phát triển bất động sản.
Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất giới hạn mức lương của Tổng Giám đốc, Giám đốc căn cứ vào mức lương của người lao động.
Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bảng giá đất mới của Bà Rịa - Vũng Tàu được điều chỉnh tăng đáng kể, thu hút nhiều ý kiến của dư luận về sự phù hợp và tác động đến thị trường.
Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Luật Nhà ở 2023 cho phép chủ sở hữu bán lại nhà ở xã hội mà không phải “qua ải” của đơn vị quản lý, nhưng dễ bán liệu có dễ đầu cơ?
Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Các địa phương đánh giá cao quy định phân cấp, phân quyền

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Các địa phương đánh giá cao quy định phân cấp, phân quyền

Ngày 9/9/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) với sự tham gia của đại diện các tỉnh, thành phố thuộc hai Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, cùng Vùng Tây Nguyên.