Thứ tư 02/07/2025 08:04
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đề xuất nối lại các chuyến bay nội địa, người tiêm đủ liều vaccine COVID-19 đi lại không hạn chế ...

13/09/2021 23:51
DNHN - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, khác

Thay vì đề xuất phân các sân bay theo vùng xanh, vàng, đỏ tùy thuộc vào tình hình dịch COVID-19 tại mỗi địa phương, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa, chỉ phân theo tần suất của từng giai đoạn và điều kiện với khách đi lại. Trong đó, riêng khách đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19, khách khỏi bệnh COVID-19 được đi lại không hạn chế.

Sau nhiều tháng phải dừng bay vì dịch COVID-19, các đường bay nội địa sẽ được nối lại.

Ảnh minh họa.

Không hạn chế với khách có “giấy thông hành vaccine”

Theo đề xuất mới của Cục Hàng không, cho phép nối lại toàn bộ các đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Chỉ hạn chế về tần suất khai thác theo từng giai đoạn nối lại. Với hành khách, tất cả hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Giai đoạn 1: Áp dụng thí điểm trong 2 tuần, sẽ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, khách theo nhu cầu đón về của địa phương;

Khách thông thường cần đạt 1 trong các điều kiện: Hoàn thành cách ly tập trung; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (mũi gần nhất tối thiểu 14 ngày và không quá 12 tháng); hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm bay.

Giai đoạn 2: Áp dụng 2 tuần ngay sau giai đoạn 1, phục vụ khách công vụ, lực lượng chống dịch COVID-19, khách theo địa phương đón;

Khách thông thường ngoài một trong các điều kiện áp dụng như giai đoạn 1 (hết cách ly, đã tiêm vaccine, đã khỏi bệnh), bổ sung thêm nhóm khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3: Nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không sẽ tự động áp dụng ngay sau giai đoạn 2. Giai đoạn này không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Không giới hạn điểm đến

Trong đề xuất trước đó của Cục HKVN đưa ra lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất phân vùng sân bay theo nguy cơ dịch COVID-19 với 3 vùng xanh (không áp dụng Chỉ thị 16), vùng vàng (có 1 số quận/huyện áp dụng Chỉ thị 16), và vùng đỏ (áp dụng Chỉ thị 16 toàn tỉnh). Sau khi phân vùng là phân đường bay và điều kiện khách được đi lại giữa các vùng.

Tuy nhiên, tại đề xuất vừa trình Bộ GTVT, Cục Hàng không đề xuất, cho phép mở lại hoạt động bay chở khách với toàn mạng đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, tần suất khai thác các đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn.

Giai đoạn 1: Các hãng được khai thác tối đa 50% tần suất mỗi đường bay so với thời điểm đầu tháng 4/2021 (chưa bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ 4),

Giai đoạn 2: Tần suất khai thác từng đường bay được tăng lên tối đa 70%.

Giai đoạn 3: Các hãng được khai thác tần suất các đường bay tối đa bằng thời điểm đầu tháng 4/2021, và được khai thác thêm đường bay mới khi toàn bộ các địa phương trong nước bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Riêng với các đường bay các hãng mới khai thác đầu tháng 4/2021, mỗi đường bay các hãng chỉ được khai thác tối đa 1 chuyến/ngày, chỉ được tăng tần suất các đường bay này khi tất cả địa phương bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Cục Hàng không cũng đưa ra quy định bắt buộc về điều kiện với tổ bay, người phục vụ trong giai đoạn này, gồm: Tổ bay phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2...

Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên. Trong giai đoạn 1 và 2, hãng hàng không chỉ được bán vé các chuyến bay trong 2 tuần. Nếu các hãng hàng không vi phạm, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong một tuần.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch Covid-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay theo quy định tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 của Bộ GTVT ban hành theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTVT ngày 9/9/2021 và tiêu chí, yêu cầu của Kế hoạch này;

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch.

Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục HKVN xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.

Trường hợp các Hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục HKVN sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 01 tuần.

Các cảng hàng không, sân bay, Tổng Công ty Quản lý bay và các công ty phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không rà soát nguồn lực, đảm bảo tổ chức phục vụ vận tải theo Kế hoạch.

Theo Cục HKVN, khi được Bộ GTVT đồng ý ban hành, Kế hoạch này sẽ được áp dụng ngay và hủy bỏ các văn bản trước đó./.

TH

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.