Đề xuất lập dự án xây dựng cầu Phong Châu mới (Ảnh: Internet) |
Cầu Phong Châu, công trình được đưa vào sử dụng từ năm 1995, có chiều dài 375,36 mét và được thiết kế với kết cấu kết hợp giữa bê tông cốt thép và dàn thép. Với một cấu trúc như vậy, cầu đã phục vụ cho tuyến quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, trong suốt gần ba thập kỷ. Dù được đánh giá cao về mặt thiết kế lúc ban đầu, nhưng khả năng chống chịu của cầu đối với các hiện tượng thời tiết cực đoan, đặc biệt là lũ lụt và mưa bão lớn, đã bộc lộ những điểm yếu nghiêm trọng.
Sự cố gần đây, khi cầu Phong Châu bị sập do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đã chỉ ra rõ ràng những hạn chế trong khả năng chịu lực và chống chịu của công trình. Cầu đã bị cuốn trôi trụ T7 và hai nhịp dàn chính, gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho tuyến quốc lộ 32C và làm gia tăng nguy cơ an toàn giao thông trong khu vực. Sự việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến kết cấu của cầu mà còn đến sự kết nối giao thông quan trọng của vùng.
Ngay sau sự cố, Cục Đường bộ Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng và Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ triển khai các biện pháp cứu hộ và khắc phục tình hình. Các đội cứu hộ được huy động để xử lý các vấn đề cấp bách, đồng thời tiến hành đánh giá chi tiết nguyên nhân sự cố và tình trạng hiện tại của cầu. Những nỗ lực này không chỉ nhằm mục đích khôi phục tình hình khẩn cấp mà còn để đảm bảo sự an toàn và ổn định giao thông.
Trước tình hình khẩn cấp do sự cố cầu Phong Châu, Bộ Giao thông Vận tải đã nhanh chóng đưa ra chỉ đạo khẩn trương để khắc phục hậu quả và đảm bảo sự an toàn giao thông. Cục Đường bộ Việt Nam đã được giao nhiệm vụ lập báo cáo để đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, dựa trên nguồn vốn ngân sách nhà nước. Quyết định này phản ánh sự cấp bách và tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề giao thông trong khu vực bị ảnh hưởng.
Dự kiến, dự án xây dựng cầu mới sẽ bắt đầu vào năm 2024 và kéo dài đến năm 2025. Cầu Phong Châu mới sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, phù hợp với quy mô và yêu cầu của tuyến Quốc lộ 32C hiện tại. Việc này không chỉ nhằm cải thiện tính năng chống chịu của cầu trước các hiện tượng thời tiết cực đoan mà còn nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng trong khu vực.
Đầu tư vào một cây cầu mới không chỉ là giải pháp khắc phục sự cố trước mắt mà còn đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cầu mới sẽ giúp nâng cao hiệu quả giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của khu vực xung quanh tuyến Quốc lộ 32C.
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiến hành đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ. Sự đầu tư này không chỉ là cần thiết để cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn là một giải pháp chiến lược để nâng cao khả năng chống chịu của công trình trước các hiện tượng thời tiết cực đoan, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho người dân.
Với quyết tâm khôi phục và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, việc xây dựng cầu Phong Châu mới là một bước đi quan trọng, không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Phú Thọ và các khu vực lân cận.