“Đế chế gia vị” 2,4 tỷ NDT của gia tộc Trung Quốc

DNHN - Bắt đầu muộn màng năm 60 tuổi nhưng “bố già ngành gia vị” Wang Shouyi đã thu được nhiều thành tích đáng nể và là người sáng lập nên "Đế chế" gia vị nổi tiếng thứ hai trong nước.

Theo dữ liệu công khai, công ty sản xuất gia vị cùng tên nhà sáng lập Wang Shouyi có 2000 nhân viên đã đạt doanh thu 2,34 tỷ vào năm 2019. Tuy nhiên trong thời kì kinh tế luôn thay đổi cộng hưởng với tác động của làn sóng thương mại điện tử đã khiến công ty gặp không ít khó khăn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

 “Cuộc phản công” của doanh nhân 60 tuổi

Trong số các công ty gia vị của Trung Quốc, Laoganma và Wang Shouyi là hai công ty nổi tiếng nhưng khác với Laoganma, Wang Shouyi là một doanh nghiệp gia đình đã được truyền qua nhiều thế hệ. Ngay từ thời nhà Tống, gia đình của Wang Shouyi dựa vào gia vị để kiếm sống và việc kinh doanh phát đạt. Nhưng đến thế hệ của Wang Shouyi, gia đình đã suy sụp và hầu như không thể kiếm sống nổi. Khi ông 60 tuổi, dưới sự vận động của người thân và bạn bè, Wang Shouyi quyết định khởi nghiệp.

Năm 1987, Wang Shouyi xây dựng thương hiệu và chọn chính gương mặt mình làm logo. Nhằm mở rộng quy mô, con trai Wang quyết định thành lập nhà máy còn ông phụ trách giám sát chất lượng. Kể từ đó, Wang Shouyi chuyên nghiên cứu ra mười ba loại gia vị  và bán thành công sản phẩm ra toàn quốc đồng thời phát triển gần 200 sản phẩm như gia vị cay và thơm. Khi Wang Shouyi qua đời, ông đã lập di chúc rằng công ty không được phép niêm yết cổ phiếu, cũng như không được phép tham gia vào lĩnh vực bất động sản và sẽ mãi mãi theo con đường kinh doanh gia vị.

Công cuộc đột phá

Nếu Wang Shouyi là người sáng lập gia vị với tên gọi “Mười ba mùi hương của Wang Shouyi” thì con trai ông là Wang Yinliang là người giữ gìn sản nghiệp của gia tộc. Sau sự ra đi của cha, Wang Yinliang tiếp quản cơ ngơi nhưng thực hiện một số thay đổi. Wang Yinliang lần lượt xóa bỏ các vị trí cốt lõi về tài chính và bán hàng do các thành viên trong gia đình nắm giữ trước đây và sử dụng đội tuyển dụng bên thứ ba cũng như quảng cáo nội bộ. 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Số liệu của Tianyan Check cho thấy cổ đông lớn nhất của thương hiệu "Wang Shouyi" là Zhumadian Yiliang Enterprise Management Consulting Co., Ltd., với tỷ lệ sở hữu cổ phần là 60% và công ty mẹ này hoàn toàn thuộc sở hữu của Wang Yinliang. Như vậy cậu con trai nhà họ Wang có khả năng nắm giữ tới 80,4% cổ phần, trong khi anh em khác chỉ chiếm khoảng 19,6% cổ phần còn lại. Nói cách khác, "Wang Shouyi" từng thuộc sở hữu của gia tộc giờ đây hoàn toàn thuộc về Wang Yinliang.

Wang Yinliang tiếp tục tư duy bảo thủ của Wang Shouyi, đó là không niêm yết cổ phiếu, không tham gia vào hoạt động vốn và không đa dạng hóa. Trên thực tế,đối với một công ty mà nói, quyết định nào rất nguy hiểm. Theo số liệu, trong ba năm qua, tăng trưởng doanh thu của "Wang Shouyi" đã giảm xuống dưới hai con số và mảng kinh doanh chính “Mười ba mùi hương” chiếm gần 90% doanh thu. Công ty rơi vào tình thế bế tắc và phải dựa vào duy nhất một sản phẩm chủ lực.

So với tăng trưởng yếu kém, tác động từ thương mại điện tử còn khủng khiếp hơn. Thương mại điện tử ăn sâu vào thị trường ngoại tuyến một lần nữa tước đi tính tự chủ của công ty.Trước tình hình nguy cấp, Wang Yinliang đã đưa ra giải pháp hoàn toàn mới, đó là đi tìm các cộng đồng phù hợp. Sản phẩm “Mười ba mùi hương” vốn là một sản phẩm nhỏ đơn lẻ do đó được tái định hướng tham gia thương mại điện tử nhóm cộng đồng và các nhóm mua chung. Người tiêu dùng thay vì ra cửa hàng “nhặt” từng đơn nhỏ lẻ có thể gom và đặt đơn chung khối lượng lớn vừa giúp tiết kiệm vừa giảm thời gian. Doanh thu của “Wang Shouyi” từ đây được cải thiện. Không những vậy, công ty xây dựng chiến lược đẩy mạnh sản phẩm chủ lực để đạt được sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Đối với các dịch vụ gia đình, gia vị luôn là sản phẩm được săn đón và có doanh số bán cao. Tỷ lệ mua lớn cùng chi phí vốn thấp không chỉ mang lại kết quả khả quan vực dậy công ty mà còn có thể mở rộng các kênh bán hàng hiệu quả.

Bằng khả năng lãnh đạo tài tình, Wang Yinliang đã cứu công ty khỏi “vũng bùn lầy” mà không hề phá vỡ chính sách năm xưa của cha cũng như phát triển sự nghiệp ngày càng vững chắc.

TL

Tin liên quan