Công trình đường tránh phía Đông TP. Đông Hà (Quảng Trị) có tổng chiều dài 17,5 km, trong đó đoạn từ Dốc Miếu - Quốc lộ 9 dài gần 13,3 km và đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng - Nam cầu sông Hiếu dài hơn 4,2 km. Hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công lần lượt hai đoạn là 11,68/13,3 km (đạt 88%) và 3,54/4,26 km (đạt 84,4%).
Điểm đầu của đường tránh phía Đông TP Đông Hà (Quảng Trị). |
Ban Quản lý Bảo trì giao thông (QLBTGT) thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, đoạn từ km 741+179 trên Quốc lộ 1 (xã Phong Bình, huyện Gio Linh) đến km 10+187 trên Quốc lộ 9, thuộc phường Đông Giang, TP. Đông Hà, được đầu tư hơn 399,9 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Quy mô đoạn này thuộc đường cấp III đồng bằng, với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, có 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h. Đoạn này bắt đầu từ km 0+00 giao với Quốc lộ 1 tại km 741+179 (Dốc Miếu, xã Phong Bình), sau đó đi vào khu vực ruộng giáp làng Phước Thị, xã Gio Mỹ, cắt Tỉnh lộ 575a tại km 5+304,42. Tuyến đi thẳng, xen giữa khu quy hoạch Khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị, cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị khoảng 100m về phía Tây, giao cắt với đường 73 Đông tại km 10+302,09, sau đó đi về phía Nam, đến điểm cuối tại km 13+293,43, giao với Quốc lộ 9 tại km 10+187, đoạn từ Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
Kỹ sư Trần Minh Hải, chỉ huy và quản lý công trình đoạn đường từ km 2+780 - 5+300 do Công ty Cổ phần Thành An chịu trách nhiệm thi công, cho biết, đơn vị tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi đã tập trung lực lượng xe máy tổ chức thi công 3 ca để kịp tiến độ đề ra. Theo đó, khối lượng thực hiện thi công xây dựng công trình đoạn dài gần 13,3 km này đạt khoảng 42% kế hoạch. Các đơn vị đã đào nền đường được 157.000/240.000 m³; đắp nền K95 được 273.300/400.200 m³; đắp nền K98 được 24.400/54.740 m³; thi công hoàn thành 33/61 cống các loại. Tại công trình cầu Cánh Hòm ở xã Phong Bình, đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, mố trụ, bê tông bản mặt cầu, gờ lan can; hoàn thành đào hữu cơ, đắp cát, đường đầu cầu mố M1. Đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến phía Nam cầu sông Hiếu thuộc địa phận TP. Đông Hà có chiều dài 4,26 km cũng có quy mô đường cấp III đồng bằng, với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, đủ cho 2 làn xe cơ giới.
Cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần xây dựng tổng hợp Quảng Trị, đơn vị thi công đoạn từ km 0+000 - km 1+348 (của đoạn dài 4,26 km), cho biết, trên đoạn đường công ty trúng thầu thi công có công trình cầu Phú Lễ. Đến cuối tháng 10/2024, đơn vị đã hoàn thành cọc khoan nhồi cho cầu, đổ bê tông thân trụ T2, T5; đang thi công thân mố M2; đang triển khai gia công ván khuôn, cốt thép thân trụ T1, T3, T4. Thời tiết không mấy thuận lợi nên đơn vị tranh thủ những ngày khô ráo làm 3 ca để kịp tiến độ công việc theo kế hoạch.
Theo Ban QLBTGT, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến phía Nam cầu sông Hiếu các đơn vị thi công xây dựng đã thực hiện khối lượng dự án đạt khoảng 16,1%. Trong đó, nền đường đào hữu cơ dài 3.552/4.209 m; rải vải địa kỹ thuật, đắp cát dài 1.902/2.355 m; đắp đất nền đường dài 2.850/4.209 m; cắm bấc thấm 252/819 m; cấu kiện cống hộp các loại đang được gia công.
Theo thiết kế, đoạn này có nút giao phía Nam cầu sông Hiếu là nút giao khác mức với đường Phường 2 đi phường Đông Lương, Đông Lễ của TP. Đông Hà. Tuy nhiên, khi đầu tư thông tuyến tránh này, để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác, ngành giao thông sẽ đóng tuyến đường nhánh hiện trạng tại điểm vòng xoáy lên cầu sông Hiếu ở tuyến tránh theo Quyết định số 1954/QĐUBND ngày 29/8/2023 của UBND tỉnh về phê duyệt dự án.
Kiểm tra tiến độ thi công, Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Hùng ghi nhận nỗ lực của các nhà thầu trong việc tập trung nhân lực, phương tiện, tích cực triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình. Trong điều kiện giá đất, cát đắp phục vụ công trình trên thị trường tăng cao so với mức giá quy định của tỉnh, nhưng để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thi công đã quyết tâm cùng với chủ đầu tư làm việc cả ngày lẫn đêm khi thời tiết cho phép nhằm phấn đấu hoàn thành công trình ý nghĩa này để sớm đưa vào sử dụng.
Đây là công trình giao thông trọng điểm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, có ý nghĩa chia sẻ, giảm tải mật độ giao thông cho TP. Đông Hà và huyện Gio Linh. Bên cạnh đó, công trình còn chịu áp lực về tiến độ giải ngân, chính vì vậy đòi hỏi cao về tiến độ và chất lượng thi công. Về công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại để công trình thi công đúng tiến độ, đề nghị huyện Gio Linh và TP. Đông Hà đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân ủng hộ dự án, chấp hành đúng pháp luật, sớm bàn giao mặt bằng.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị rất quan tâm tiến độ, chất lượng công trình này. Nhiều lần đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình, lãnh đạo tỉnh đề nghị huyện Gio Linh, TP. Đông Hà tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng rà soát các quy định pháp luật, đặc biệt là chính sách bồi thường, hỗ trợ vừa được UBND tỉnh ban hành và các quy định pháp luật đất đai mới để hỗ trợ theo hướng có lợi nhất cho người dân. Chú trọng áp dụng linh hoạt các quy định pháp luật để người dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn hướng về quyền lợi của người dân. Huyện Gio Linh chú trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư giúp người dân vào định cư, phải đảm bảo nơi ở mới đầy đủ điều kiện cần thiết, tốt hơn nơi ở cũ để người dân an tâm sinh sống.