Đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020

00:00 12/10/2020

Hội nghị Giao ban trực tuyến ngành KH&ĐT năm 2020 đã được Bộ KH&ĐT tổ chức ngày 28/7 để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm thực hiện tốt nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

day nhanh tien do giai ngan ke hoach dau tu cong nam 2020

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 là nhiệm vụ trọng tâm. Ảnh: Internet.

Chủ động xây dựng kịch bản, tham mưu cho Chính phủ

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế rất khó khăn, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng tích cực, nhưng cũng cho thấy các tháng cuối năm còn rất nhiều khó khăn, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng.

Chính phủ đã có các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đây là thời điểm quan trọng để các bộ, địa phương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp này. Để đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2020, hoàn thành ở mức cao của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, tạo đà cho kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 cần nghiên cứu, tìm hiểu, tham mưu những giải pháp đủ mạnh.

Theo Bộ KH&ĐT, năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016-2020 nhưng chúng ta đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, Bộ xác định cần chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương theo dõi sát tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước; tổng hợp, phân tích, dự báo, kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành, các đối sách, giải pháp phù hợp, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu kế hoạch năm 2020.

Vốn đầu tư công 2021 sẽ khó khăn

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ cho biết, hiện nay, Bộ KH&ĐT đã dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán năm 2021, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành trong thời gian tới.

"Do năm 2021 là năm chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19, dự báo khả năng cân đối vốn đầu tư công năm 2021 sẽ khó khăn nên đề nghị các địa phương lựa chọn các dự án phù hợp, hiệu quả, đảm bảo tiến độ thực hiện theo quy định", ông Đông lưu ý.

Dự kiến trong tháng 8/2020, Bộ KH&ĐT sẽ triển khai các Hội nghị xây dựng kế hoạch trung hạn 2021-2025 (lồng ghép với kế hoạch 2021) với các địa phương theo 3 vùng, trường hợp cần thiết sẽ tổ chức làm việc với một số địa phương lớn.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020, Bộ KH&ĐT đề nghị các địa phương trong các tháng cuối năm chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giao bổ sung kế hoạch 2016-2020 và kế hoạch 2020, đồng thời triển khai hiệu quả các giải pháp, chính sách tăng cường giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng cuối năm.

Chủ động rà soát kỹ các khó khăn vướng mắc của các dự án chưa giải ngân/tỷ lệ giải ngân thấp, nhất là các dự án ODA để chủ động điều chỉnh nội bộ trong địa phương hoặc đề xuất điều chuyển vốn sang các địa phương khác để Bộ KH&ĐT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền ngay trong tháng 8/2020.

Trong quá trình đề xuất điều chuyển vốn giữa các dự án, đề nghị các địa phương chịu trách nhiệm về tính chính xác của tỷ lệ giải ngân, trường hợp không điều chuyển sang các dự án khác thì đảm bảo khả năng giải ngân hết số vốn được giao trong năm 2020.

Trường hợp điều chuyển sang các dự án khác thì chịu trách nhiệm tiếp tục đề xuất bố trí vốn trong các năm sau để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Hoài Anh