Thứ tư 17/12/2025 18:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản tại thị trường nội địa trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

23/04/2021 13:26
Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng ra toàn thế giới và vẫn đang có những diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do một số thị trường tạm ngừng thôn

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ nông sản, các bộ, ngành đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp nhằm kết nối hỗ trợ thu mua, tiêu thụ nông sản tồn đọng do không thể xuất khẩu chonông dân và doanh nghiệp; hướng dẫn một số địa phương đang trồng dưa hấu, thanh long chuyển sang cây trồng khác dễ tiêu thụ về ngắn hạn như: đậu tương, ngô, rau…phát huy tốt công tác thu mua cũng như chế biến để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, đó là tăng cường thu mua những nhóm mặt hàng: rau, củ quả, thuỷ sản và khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua cung ứng sản phẩm đối với thị trường trong nước...

Đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản tại thị trường nội địa trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Internet
Đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản tại thị trường nội địa trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Internet.

Đây cũng là thời điểm đặt ra cho nông sản Việt Nam những cơ hội mới tại thị trường nội địa khi việc tiêu thụ hàng hoá của người dân đã chuyển dịch nhiều từ hàng ngoại nhập sang nội địa do việc hạn chế đi lại nhằm tránh dịch bệnh lây lan khiến nhiều sản phẩm nhập khẩu không thể vào thị trường trong nước. Với dân số hơn 96 triệu dân, Việt Nam là thị trường tiêu thụ nông sản rất tiềm năng. Trong thời gian qua, việc đẩymạnh tiêu thụ sản phẩm ở thị trường nội địa cũng đã khẳng định hiệu quả rõnét trong những thời điểm đầu ra xuất khẩu gặp khó khăn.

Theo đó, trước tình hình giá nhiều loại nông sản trong nước bị sụt giảm mạnh do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gặp khó vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động “giải cứu” và tăng cường chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại nội địa. Cùng với việc kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho xuất khẩu đã góp phầnquan trọng giúp giá nhiều loại trái cây nhanh chóng phục hồi trở lại. Theo nhiều hệ thống siêu thị, chỉ sau một thời gian đẩy mạnh giải cứu các loại trái cây như thanh long, dưa hấu…siêu thị đã không còn hàng để bán theo diện “giải cứu”.

Tuy nhiên, phương án này chỉ mang tính tình thế. Thực tế cho thấy, không phải chỉ đến khi những ảnh hưởng của dịch Covid-19 mới dẫn đến ùn ứ, dư thừa hàng nông sản mà trong nhiều năm qua, việc “giải cứu” nông sản đã diễn ra ở nhiều nơi, nhiều thời điểm khác nhau khiến biện pháp giải quyết đầu ra cho nông sản thông qua “giải cứu” đã trở nên quen thuộc. Trong giai đoạn này, dịch Covid-19 chỉ là một trong những tác nhântác động xấu đến ngành nông nghiệp.

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc ùn ứ nông sản, không tiêu thụ được là người sản xuất thiếu thông tin hoặc không được cung cấp thông tin kịp thời, thiếu định hướng trong quá trình sản xuất, dẫn đến tại nhiều địa phương, nông dân vẫn sản xuất hàng hóa theo phong trào mà không có chiến lược cụ thể, dẫn đến dư thừa vàthường xuyên bị ép giá. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa chủ động được nguồn cung nguyên liệu đảm bảo về số lượng, chất lượng; khả năng chế biến đối với một số ngành hàng còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là vào cao điểm mùa vụ như rau quả, gây tổn thất sau thu hoạch.

Ngoài ra, trình độ công nghệ chế biến nhìn chung ở mức độ trung bình của thế giới; sản phẩm chế biến chủ yếu vẫn là sơ chế có giá trị gia tăng thấp, chiếm khoảng 70-85%. Không chỉ còn hạn chế trong chế biến và bảo quản mà khâu phân phối, đưa sản phẩm đến tay nhiều người tiêu dùng cũng tồn tại bất cập, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đáng chú ý, giá nhiều loại nông sản, đặc biệt là trái cây được nông dân bán ra ở mức thấp nhưng khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thường cao hơn rất nhiều, vì qua nhiều khâu trung gian. Theo đó, việc quản lý chất lượng sản phẩm của nhiều loại nông sản từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng chưa được chặt chẽ, để có thể truy xuất được nguồn gốc và đảm bảo chất lượng.

Nông dân chỉ định hướng sản xuất nông sản để phục vụ xuất khẩu, chứ chưa quan tâm đúng mức đến việc đưa hàng vào bán tại siêu thị và các kênh bán hàng cấp cao ở nội địa. Điều này đã phần nào làm hạn chế đến việc tổ chức hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm, nhất là việc kết nối giữa nông dân với các doanh nghiệp trực tiếp tiêu thụ hàng ở nội địa. Do vậy, các cơ quan chức năng cùng cả cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân sản xuất cần quan tâm khắc phục kịp thời các hạn chế trên. Đại dịch Covid-19 vừa là thách thức vừa là cơ hội để ngành nông nghiệp nhậnthức rõ hơn những hạn chế để khắc phụcvà có hướng đi mới cho sự phát triển trước mắt cũng như lâu dài.

Thách thức vẫn đang ở phía trước, đòi hỏi nỗ lực chung của các địa phương cũng như các doanh nghiệp và Hiệp hội ngành hàng để biến thách thức thành cơ hội. Nhu cầu tiêu thụở thị trường nội địa hiện vẫn rất lớn. Tuy nhiên, để sản phẩm có sức cạnh tranh tốt trên thị trường, người nông dân cần liên kết phát triển sản xuất theo quy mô hàng hóa lớn, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và quy trình đồng nhất để sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và có chi phí thấp. Đồng thời, người nông dân cần gắn kết lâu dài với các doanh nghiệp thông qua các hợp đồng liên kết tiêu thụ với mức giá bán trái cây phù hợp để cả nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hưởng lợi.

L.M

Bài liên quan
Tin bài khác
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.