Đẩy mạnh kinh doanh trực tiếp cho doanh nghiệp
- Chính sách
- 14:47 31/03/2021
DNHN - Năm 2021 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam khắc phục những khó khăn trong việc phát triển kênh bán lẻ trực tuyến. Vì vậy, Retail University tiếp tục mở ra nhiều cơ hội kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam.
Ngày 30/3, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng Google và các đối tác đã công bố chuỗi sự kiện Retail University - Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ năm 2021. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của VECOM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thúc đẩy kinh doanh trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM cho biết, năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.
Theo Vietnam Internet Statistic 2020, Việt Nam có hơn 68 triệu người sử dụng mạng xã hội và đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Đây được cho là “cơ hội vàng” để các doanh nghiệp bán lẻ, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp kinh doanh truyền thống tại Việt Nam đầu tư nâng cao kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, marketing để phát triển chuyên sâu mô hình và phương thức kinh doanh trực tuyến. Thêm vào đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng mới gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Nắm bắt nhu cầu đó, trong tháng 11/2020, tại hai trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, VECOM phối hợp cùng Google cùng các đối tác đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện thuộc chương trình Retail University - Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ năm 2020.
Thông qua chương trình hướng tới mục tiêu xây dựng nền tảng tri thức cho ngành bán lẻ Việt Nam, góp phần trang bị cho các doanh nghiệp bán lẻ những công cụ cần thiết để phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp tối ưu hóa những nền tảng và công cụ kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng và phát triển kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Retail University 2020 đã thu hút sự quan tâm của gần 1.400 học viên từ các doanh nghiệp trên khắp cả nước và hơn 700 doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào sự kiện. Đồng thời, thông qua Retail University 2020, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ phản hồi lại rất tích cực, nhiều doanh nghiệp cho biết đã tăng đến 60% lượng khách hàng, số lượng đơn hàng cũng tăng trên 57% so với trước đó…
Tiếp nối thành công từ chương trình Retail University năm 2020, dự kiến đầu tháng 4/2021, VECOM tiếp tục phối hợp với Google cùng các đối tác sẽ đưa dự án Retail University 2021 trở lại nhằm giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam. Ông Trần Trọng Tuyển - CEO, Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sapo - nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam – cho biết, trong chuỗi giá trị Sapo mang đến cho khách hàng, không chỉ dừng lại ở việc quản lý và bán hàng đa kênh mà còn cung cấp cho khách hàng giá trị về đào tạo, bổ sung các kiến thức.
Những kiến thức bổ ích trong Retail University 2021 sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ vận dụng các kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả - ông Tuyển kỳ vọng.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cũng chia sẻ, dưới tác động của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhanh chóng chuyển đổi số và thiết lập thương mại đa kênh, cùng lúc đảm bảo các kênh thanh toán được bảo mật và phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, Visa Việt Nam cam kết hỗ trợ doanh nghiệp địa phương thông qua nhiều chương trình kinh doanh thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả vận hành, hướng tới mục tiêu kinh doanh bền vững.
Cũng tại chương trình, đại diện Tổng công ty chuyên phát nhanh bưu điện – CTCP (EMS Việt Nam) cho biết, EMS Việt Nam sẽ giới thiệu, phổ biến và hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử tìm hiểu và triển khai dịch vụ “hoàn tất đơn hàng” nhằm mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua. Từ đó, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và quản lý kho hàng, tăng tốc độ giao hàng; phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh sau bán hàng. Khách hàng chỉ cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động bán hàng để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
Retail University năm 2021 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam khắc phục những khó khăn trong việc phát triển kênh bán lẻ trực tuyến thông qua những chia sẻ từ việc xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp, quảng cáo cho doanh nghiêp nhỏ, tăng trưởng kinh doanh với mô hình bán lẻ, giải pháp thanh toán trực tuyến cho người kinh doanh trong thương mại điện tử…
PV
Tin liên quan
#thương mại điện tử

''Truy vết'' người bán hàng online qua sàn thương mại điện tử, ngân hàng... để thu thuế
Một người bán quần áo online vừa bị truy thu thuế hơn 500 triệu đồng bằng cách "truy vết" trên mạng. Cơ quan thuế cũng đưa ra cách mới với hộ kinh doanh, theo đó sẽ "nắm người có tóc" là các tổ chức có liên quan và dòng tiền chi trả.

Lưu ý thông tin về kinh doanh rượu nhập khẩu trên thương mại điện tử
Các doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng rượu bia tại Việt Nam cần phải tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật của Việt Nam. Dù kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nếu kiểm tra, sản phẩm không đúng, không tốt, bản thân doanh nghiệp không có giấy tờ bán lẻ rượu thì đều phải gỡ bỏ, không được bán sản phẩm này nữa.

Đại dịch thúc đẩy phát triển TMĐT ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria như thế nào?
Đại dịch COVID-19 tạo ra cơ hội củng cố thương mại điện tử (TMĐT) ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria, vốn đã có lợi thế dân số đông, tốc độ tăng trưởng nhanh, sở hữu lực lượng kỹ thuật chuyên sâu nhưng đồng thời vẫn phải đối mặt với những trở ngại đặc thù của từng quốc gia.

Hoạt động thương mại điện tử: Nhiều vấn đề về pháp lý đang bị chồng lấn
Hoạt động thương mại điện tử tại nước ta đang trong giai đoạn bùng nổ với tăng trưởng hàng năm ở mức cao, tuy nhiên hiện nay về mặt khung khổ pháp lý vẫn còn nhiều quy định lạc hậu chưa theo kịp xu thế mới.

Công ty khởi nghiệp tiếp thị thương mại điện tử Yotpo huy động được 230 triệu đô la với mức định giá 1,4 tỷ đô la
Khi thương mại điện tử ngày một trở nên bùng nổ, Yotpo - công ty chuyên cung cấp các công cụ đánh giá và tương tác của khách hàng cho hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng đã đạt đến vị thế kỳ lân (ám chỉ những startup được định giá từ 1 tỷ USD).

Cục XTTM và Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thương mại điện tử
Việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Đọc thêm Chính sách
Hệ thống cơ quan quản lý thú y các cấp tăng cường nâng cao năng lực chuyên ngành
Hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp được kiện toàn, tăng cường năng lực; kiểm soát tốt dịch bệnh động vật, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và chủ động hội nhập sâu rộng với quốc tế. Đó là mục tiêu chung của Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, giai đoạn 2021 - 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Người lao động sẽ mất nhiều quyền lợi khi thanh toán BHXH 1 lần
Nhận BHXH một lần có thể dẫn đến những thiệt thòi về quyền lợi trước mắt và cả lâu dài cho người lao động. Ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, nhiều lao động mất việc. Do vậy, thời gian qua đã có nhiều người buộc phải thanh toán BHXH 1 lần.
Qúy I/2021 ngành gỗ ghi nhận thêm 10 dự án FDI mới
Ghi nhận từ Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, quý I/2021, ngành gỗ nhận 10 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư 112,51 triệu USD, trong đó, Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số dự án đầu tư mới.
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý dứt điểm hàng hóa tồn đọng tại các kho bãi
Hiện nay còn tình trạng hàng hóa tồn đọng với số lượng lớn, thời gian tồn đọng kéo dài chưa được xử lý dứt điểm; thời hạn xử lý hàng hóa tồn đọng chưa kịp thời, chưa đáp ứng về thời gian theo quy định của pháp luật.
''Truy vết'' người bán hàng online qua sàn thương mại điện tử, ngân hàng... để thu thuế
Một người bán quần áo online vừa bị truy thu thuế hơn 500 triệu đồng bằng cách "truy vết" trên mạng. Cơ quan thuế cũng đưa ra cách mới với hộ kinh doanh, theo đó sẽ "nắm người có tóc" là các tổ chức có liên quan và dòng tiền chi trả.
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 115 nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp
Dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại dự thảo nghị định của Bộ Tài chính là 115.000 tỷ đồng.
Xuất khẩu gỗ và lâm sản hướng tới mục tiêu 14 tỉ USD trong năm 2021
Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị đồng chủ tri hội nghị.
Phấn đấu trồng được một tỷ cây xanh đến năm 2025
Ngày 01 tháng 04 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 524/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025”.
Lưu ý thông tin về kinh doanh rượu nhập khẩu trên thương mại điện tử
Các doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng rượu bia tại Việt Nam cần phải tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật của Việt Nam. Dù kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nếu kiểm tra, sản phẩm không đúng, không tốt, bản thân doanh nghiệp không có giấy tờ bán lẻ rượu thì đều phải gỡ bỏ, không được bán sản phẩm này nữa.
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp
Những năm gần đây, Bộ Công Thương đã tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Dẫu vậy, vẫn cần phải quản lý chặt chẽ cũng như hoàn thiện về khuôn khổ pháp lý với loại hình kinh doanh này.