Đẩy mạnh chuyển đổi số của ngành Điện lực Phú Thọ

16:15 16/09/2022

Công ty Điện lực Phú Thọ đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện từng bước lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong tất cả hoạt động điều hành sản xuất, kinh doanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để bắt nhịp với xu hướng hiện đại và đáp ứng kịp thời kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số của ngành Điện Phú Thọ, Công ty Điện lực Phú Thọ tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, cải cách hành chính, đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện.

Đồng thời, Công ty thực hiện các giải pháp đồng bộ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng, bảo mật an toàn an ninh thông tin nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các hình thức dịch vụ, tạo sự tiện lợi cho khách hàng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa được áp dụng trong công tác quản lý nội bộ, vận hành lưới điện và chăm sóc khách hàng. Trong công tác quản lý nội bộ, Công ty đã hình thành Văn phòng điện tử Doffice và thực hiện ứng dụng các phần mềm quản lý trong sản xuất, kinh doanh như CMIS trong quản lý kinh doanh, khách hàng; PMIS, GIS trong quản lý kỹ thuật vận hành; FMIS/ERP trong quản lý tài chính - vật tư; IMIS trong quản lý đầu tư; HRMS trong quản lý nguồn nhân lực... Các phần mềm đã giúp tăng hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí trong sản xuất, kinh doanh.

Công ty Điện lực đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử thông minh để thu thập dữ liệu từ xa, tự động, đưa các trạm biến áp 110kV không người trực (TBA thông minh) vào hoạt động ổn định, hiệu quả, thao tác đóng, cắt điện từ xa, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tính đến hết tháng 8/2022, tỉ lệ công tơ điện tử đo xa đạt 77%, Công ty phấn đấu hết năm 2023, 100% hệ thống đo đếm điện năng được tự động hóa.

Ứng dụng KHCN, CNTT trong quản lý vận hành lưới điện được Công ty quan tâm, đầu tư với việc hình thành Trung tâm điều khiển xa để quản lý, điều tiết mọi hoạt động của hệ thống lưới điện trên địa bàn một cách thống nhất và hiệu quả. Các thiết bị trên lưới điện được giám sát, điều khiển xa từ Trung tâm qua phần mềm quản lý lưới điện SCADA, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Công ty còn hợp tác với bảy ngân hàng và chín tổ chức trung gian để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng. Nhắn tin thông báo, hướng dẫn và vận động khách hàng cài đặt, đăng ký thực hiện thanh toán tiền điện qua các kênh: Trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán qua SmartBanking, InternetBanking, tự động thanh toán qua ví điện tử...

Chị Nguyễn Thị Minh Thu- phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì ( Phú Thọ) cho biết: Từ hai năm nay, gia đình tôi đã thực hiện thanh toán tiền điện thông qua SmartBanking và nhận tin nhắn hóa đơn tiền điện qua Zalo mà không phải xếp hàng thanh toán như trước đây.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng đã làm chỉ số tiếp cận điện năng đối với các thủ tục do ngành điện đạt dưới bốn ngày, rút ngắn được ba ngày so với quy định; tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 93%...

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản trị, kinh doanh điện năng đã góp phần giúp Điện lực Phú Thọ “Thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả” trong điều kiện hiện nay.

PV