Đây là lý do tại sao giá cổ phiếu Meta tăng vọt 18%, bất chấp kết quả kinh doanh quý I thấp kỷ lục
Mặc dù thiếu ước tính doanh thu quý đầu tiên, cổ phiếu của công ty mẹ Facebook của Meta đã tăng khoảng 18% vào thứ Năm sau khi báo cáo mức tăng trưởng người dùng vững chắc, phục hồi từ mức giảm nhỏ trong quý trước.
Meta đã tăng 18% vào sáng thứ Năm lên khoảng $206 mỗi cổ phiếu, khi các nhà đầu tư hoan nghênh việc công ty tăng lượng người dùng hoạt động hàng ngày trong quý đầu tiên, từ 1,93 tỷ lên 1,96 tỷ.
Mức độ tăng trưởng người dùng, lần đầu tiên giảm trong lịch sử của công ty trong quý 4 năm 2021, đã phục hồi trở lại và dẫn đầu kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý đầu tiên.
Mặc dù tăng trưởng người dùng vững chắc, Meta báo cáo doanh thu mờ nhạt (27,9 tỷ đô la so với 28,2 tỷ đô la dự kiến), với doanh số bán hàng chỉ tăng 7% so với một năm trước - lần đầu tiên với tư cách là một công ty đại chúng mà doanh thu chỉ tăng ở một con số.
Trong khi đó, tổng chi phí và chi phí là 19,4 tỷ đô la, tăng 31% so với năm ngoái trong một mức tăng đáng kể nhưng công ty dự báo chi phí thấp hơn cho cả năm, giảm ước tính chi tiêu khoảng 3 tỷ đô la.
Công ty dự báo doanh thu trong quý thứ hai sẽ đạt từ 28 tỷ đến 30 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo 30,7 tỷ USD của các nhà phân tích Phố Wall, mặc dù Meta đổ lỗi cho một phần nguyên nhân là do chỉ đạo yếu hơn về cuộc chiến ở Ukraine và mất người đăng ký ở Nga.
Trước sự tăng vọt về giá của cổ phiếu vào thứ Năm, cổ phiếu Meta đã giảm gần 50% cho đến nay vào năm 2022, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bán tháo rộng rãi hơn đối với cổ phiếu công nghệ diễn ra trong năm nay khi các nhà đầu tư lo lắng về việc tăng lãi suất mạnh mẽ từ Cục Dự trữ Liên bang.
Mặc dù thiếu các ước tính về một số chỉ số chính, báo cáo thu nhập mới nhất của Meta vẫn là một bước tiến lớn so với thu nhập quý 4 năm ngoái, khi công ty báo cáo sự sụt giảm lần đầu tiên về lượng người dùng hoạt động hàng ngày được ghi nhận. Meta cũng cắt giảm triển vọng doanh thu của mình cho năm 2022 và kết hợp với sự sụt giảm tăng trưởng người dùng, cổ phiếu đã giảm 26% vào ngày 2 tháng 2 cho mức giảm trong một ngày tồi tệ nhất từ trước đến nay của cổ phiếu.
Người sáng lập Vital Knowledge, Adam Crisafulli, cho biết: “Mức này quá thấp” đối với Meta khi bắt đầu có thu nhập, nhưng “báo cáo này có khả năng làm rõ điều đó”. Ông chỉ ra rằng: “Doanh thu hàng đầu không bỏ lỡ nhiều như vậy và họ mất ít tiền hơn trong kinh doanh metaverse”, đồng thời cho biết thêm rằng, các dấu hiệu tích cực khác bao gồm sự gia tăng số lần hiển thị quảng cáo từ quý trước cũng như dự báo chi phí giảm cho năm nay.
Charles Lemonides, người sáng lập và Giám đốc đầu tư tại ValueWorks, cho biết, Meta vẫn phải đối mặt với một số thách thức kinh doanh và “những khúc mắc trong quá trình thực hiện”, cũng như lo ngại về tăng trưởng và môi trường cạnh tranh của họ. “Mặt khác, cổ phiếu rẻ hơn rất nhiều” sau đợt bán tháo công nghệ gần đây và đã giảm xuống mức định giá hấp dẫn hơn, ông nói thêm.
Vĩnh Minh
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn