Thứ tư 19/11/2025 18:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Đau đầu tìm lời giải cho cuộc chiến taxi công nghệ

12/10/2020 00:00
Dù Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô nhưng lời giải cho những tranh cãi giữa taxi truyền thống và công nghệ dường như vẫn chưa được tìm ra.

Chưa ngã ngũ cuộc chiến taxi truyền thống và công nghệ. Ảnh: KH

Không những vậy, những ý kiến trái chiều lại tiếp tục nổi lên quanh câu chuyện định danh các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Bối rối về hành lang pháp lý cho Grab, xe tự lái

Trong thời gian qua, bằng việc tổng hợp ý kiến các bên, Bộ GTVT đã nhiều lần chỉnh sửa trước khi trình lên Chính phủ nghị định 86 sửa đổi với kỳ vọng sẽ tạo ra sự công bằng trong sân chơi taxi và định danh được các loại hình taxi công nghệ. Tuy nhiên, các Hiệp hội taxi trên cả nước vẫn phản ứng với dự thảo này.

Đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng, trong khi các bên cứ tranh luận suốt về câu chuyện định danh xe hợp đồng điện tử thì số lượng xe hợp đồng đã tăng tới 47% và làm cho quản lý vận tải càng bị rối.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - Luật hiện hành chỉ ghi nhận 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô nên việc định danh Uber, Grab vào 1 trong 5 loại hình vẫn còn có những bất cập.

Liên quan tới những phương tiện thông minh như xe tự lái, nhiều ý kiến DN và chuyên gia cho rằng, chưa có hành lang pháp lý nên tạo ra nhiều rào cản cho sự phát triển. Đại diện công ty FPT, đơn vị đang có những nghiên cứu về xe tự lái bày tỏ sự băn khoăn khi chưa có quy định về loại xe này và mong muốn Bộ GTVT cho phép thử nghiệm xe tự lái của Cty tại khuôn viên công cộng, đồng thời, quy định rõ chính sách và bảo hiểm đối với xe điện và xe tự lái, quy định về hệ thống liên lạc.

Không chỉ xe tự lái, xe lái, vật thể bay là những phương tiện được đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam nhận định là cũng cần sớm có hành lang pháp lý quy định.

Quy định cần rõ và có tầm nhìn xa

Chia sẻ ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho rằng, cần có hành lang pháp lý với độ mở để quản lý các loại hình vận tải mới. Theo ông Thanh, chỉ nên quy định chung xe có kinh doanh và không kinh doanh và với những xe có kinh doanh luật mới cần quy định chặt chẽ các điều kiện kinh doanh như lái xe, phụ xe, phục vụ trên xe phải được đào tạo, trải qua các khóa tập huấn.

Còn theo ông Ngô Khắc Lễ - Chuyên gia pháp lý của Hiệp hội DN Logistics Việt Nam - nhiều doanh nghiệp logistics trên thế giới cũng đã sử dụng những phương tiện vừa đi trên bộ, vừa đi dưới nước, hoặc phương tiện vừa tham gia giao thông đường bộ lại có thể bay lên để giao hàng (drone) nên Hiệp hội mong muốn Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định rõ nhưng cần có tầm nhìn xa để phù hợp với tốc độ biến đổi của công nghệ.

Trao đổi với PV, đại diện Bộ GTVT cho biết, vẫn đang tổng hợp các ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và dự án luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề chính trong đó có việc xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Trong thời gian qua, việc sử dụng phương tiện cá nhân vào kinh doanh vận tải ở nước ta đang ngày càng phổ biến. Điều này gây ra tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải nên việc có một quy định để phân biệt giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Theo Lao Động

Tin bài khác
Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Nhà nước xác lập khung giá đất với mức tối thiểu và tối đa, nhằm ngăn chặn tình trạng bị ép giá quá thấp khi thu hồi đất hoặc đẩy giá quá cao gây biến động thị trường.
Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 6100/UBND-NNMT triển khai Nghị quyết 38/2025/NQ-HĐND của HĐND thành phố về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng và quy định các loại công trình được phép triển khai trong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ưu tiên củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát rủi ro, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hỗ trợ tăng trưởng và tạo dư địa điều hành cho những tháng cuối năm.
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược giữa Nhà nước Kuwait và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Đặc biệt, tình trạng bê tông hóa và gia tăng phát thải khí nhà kính, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt. Cần sớm có những giải pháp về nông nghiệp đô thị để giúp mảng xanh cho thành phố.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.
Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Sự kiện “Xin chào Cà Mau” và Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Cà Mau tổ chức sáng ngày 18/11/2025 đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong tiến trình tái thiết và phát triển tỉnh sau hợp nhất. Với thông điệp: Cà Mau khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai, trong đó Hòn Khoai được xác định là điểm đột phá chiến lược mang tầm quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điều kiện khi xem xét vay ODA phải bảo đảm hiệu quả tài chính. Chỉ khi đảm bảo hiệu quả tài chính thì mới không lo lạm phát, không lo gánh nặng nợ quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết khi xem xét vay, chứ không vay bằng mọi giá.
Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Lực lượng Hải quan xác định chống buôn lậu vàng là trọng tâm, đồng thời kiến nghị xem xét lại chính sách quản lý để giảm chênh lệch giá, từ đó triệt tiêu động cơ buôn lậu.
Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Ngày 17/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah tại Cung điện Bayan, thủ đô Kuwait.
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17-11-2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình trạng ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát cơ bản tình trạng ngập nặng trước năm 2035 và xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Tối ngày 16/11/2025, trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội cuối năm, tỉnh Cà Mau đã chính thức khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị biển”.
PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Theo PGS. TS Lê Xuân Bá có nhiều nghịch lý trong chính sách an sinh, đặc biệt liên quan nhà ở xã hội và nhu cầu thật của người lao động nghèo giữa áp lực.
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.