Thứ năm 19/09/2024 16:44
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dấu ấn chặng đường 10 năm thực hiện Chương trình Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa tình

27/08/2024 22:05
“Đồng Tháp thuần khiết hồn sen” không chỉ là một slogan thu hút du khách thập phương đến với mảnh đất này với những hình ảnh gần gũi, quen thuộc đậm chất thiên phú mà nó còn là những vần chữ gợi lên nét dung dị, thấm đầy ý nghĩa nhân sinh…
aa

Chương trình "Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa tình" là một ý tưởng lan tỏa lòng nhân ái đến với người “làng” mình được khởi phát từ một tấm lòng cao đẹp đáng quý giữa sự bộn bề, hối hả của nhịp sống hiện đại – ông Trần Hữu Đoàn, một người con của huyện Lấp Vò luôn canh cánh trong lòng tiếng gọi quê hương.

Ngay từ khi nhỏ, anh đã chứng kiến và tận tường thấu hiểu sự khốn khó, nhọc nhằn của bà con xóm giềng; mỗi khi nhìn thấy những gia đình neo đơn, các gia đình thương binh liệt sĩ chật vật, gồng mình trước gánh nặng áo cơm, lòng anh như thắt lại vì xót xa, thương cảm; và nhất là những lúc anh tận mắt nhìn thấy những mầm non trẻ tương lai từng ngày phải nỗ lực vượt lên trước nghịch cảnh khó nghèo, tìm ánh sáng le lói tiếp tục đi trên con đường… Phát khởi từ những điều ấy, anh Trần Hữu Đoàn đã tìm cách kêu gọi “nối dài cánh tay tình nguyện” với rất nhiều bạn bè từ mọi miền đất nước tổ chức Chương trình "Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa tình". Nội dung của chương trình này là chăm sóc sức khỏe, trao tặng các phần quà… đến các hộ gia đình được lên danh sách trước đó. Chương trình cũng đã nhận được sự hợp tác hỗ trợ từ các Đoàn Bác sĩ tình nguyện của Thành phố Hồ Chí Minh trong mỗi chuyến xe nghĩa tình kết nối với bà con xứ sở Sen hồng.

Ông Trần Hữu Đoàn, Chủ tịch Hội Doanh Nhân Ngoại Thương, Trưởng BTC phát biểu tại sự kiện.
Ông Trần Hữu Đoàn, Chủ tịch Hội Doanh nhân Ngoại Thương, Trưởng BTC phát biểu tại chương trình "Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa tình năm 2024".

Năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện dự án, địa điểm được chọn tổ chức là xã Phú Thành A, huyện Tam Nông; đánh dấu sự thành công của chương trình là sự đồng hành của 34 doanh nghiệp, hơn 50 y – bác sĩ với tổng giá trị thực hiện chương trình là 350 triệu đồng, bao gồm các các hoạt động: khám chữa bệnh nhân đạo, phát thuốc miễn phí cho 500 bà con, trao tặng nững phần quà hỗ trợ dành cho gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng hệ thống máy lọc nước tiệt trùng cho trường THCS.

Các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chương trình
Các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chương trình.

Chương trình được lên kế hoạch định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần. Sự lan tỏa mạnh mẽ khắp nơi của chương trình đã thu hút được nhiều sự đóng góp ủng hộ từ các mạnh thường quân, nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh. Năm 2016, xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò là địa điểm diễn ra của chương trình với tổng giá trị trao tặng là 500 triệu, 1000 bà con được khám bệnh và phát thuốc miễn phí.

Năm 2018, chương trình diễn ra tại xã Tân Hòa, huyện Lai Vung với tổng giá trị trao tặng là 650 triệu đồng. Ngoài các hoạt động đặc trưng của chương trình, trước đó các hộ gia đình vô cùng khó khăn còn được ban tổ chức tặng thêm các căn nhà tình thương.

Đoàn thực hiện chương trình năm 2018
Đoàn tình nguyện viên thực hiện chương trình năm 2018.

Năm 2019, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Huyện Lấp Vò, chương trình 1 lần nữa tổ chức tại xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò với tổng giá trị trao tặng là 800 triệu đồng. Đây là năm thu hút đáng kể số lượng bác sĩ tham gia với hơn 120 người.

Các tình nguyện viên tham gia chương trình tại huyện Lấp Vò
Các tình nguyện viên tham gia chương trình tại huyện Lấp Vò.

Năm 2022, chương trình tổ chức tại tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười với tổng giá trị tài trợ từ các nhà hảo tâm lên đến 1 tỷ 150 triệu đồng bởi đây cũng là năm địa phương vừa dứt khỏi đại dịch Covid 19. Đội ngũ tham gia chương trình cũng tăng đáng kể so với các năm trước với số lượng y – bác sĩ là 146 người, 80 doanh nhân đồng hành kèm theo đó là 1.500 bà con được khám và cấp thuốc miễn phí, nhiều hạng mục phần quà được trao tặng.

Chương trình Đồng Tháp - Ấm Áp Nghĩa Tình năm 2022
Chương trình Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa Ttình năm 2022.

Năm 2024, chương trình Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa tình đánh dấu chặng đường 10 năm với đong đầy dấu ấn của các hoạt động, bởi dù kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng đáng kể nhưng chương trình vẫn được hỗ trợ nối tiếp từ năm này đến năm khác. Đó là một minh chứng sáng ngời về tinh thần dân tộc, sự tương thân tương ái của đồng bào Việt Nam từ thuở sơ khai đến thời hiện đại. Năm 2024 này, chương trình sẽ tiếp tục tiếp diễn trên địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình với tổng giá trị lên đến 3 tỷ 250 triệu đồng, hơn 10 hoạt động điển hình như: Trao tặng 12 căn nhà tình thương; hỗ trợ xây dựng 02 cây cầu bê tông; trao tặng 50 xe đạp dành cho học sinh THCS; trao tặng 300 phần quà cho bà con, người có công, thương bệnh binh; trao tặng 100 phần quà cho học sinh Tiểu học và THCS; trao tặng Thẻ Bảo hiểm y tế cho bà con khó khăn của xã Tân Mỹ; trao tặng Quỹ học bổng Khuyến học – Khuyến tài Đông A (Họ Trần)… Số lượng hỗ trợ viên của chương trình kỷ niệm này cũng tăng lên với 110 doanh nhân, hơn 100 y, bác sỹ, 1.300 bà con, 150 học sinh cùng hơn 50 cán bộ địa phương hỗ trợ thực hiện. Đặc biệt, chương trình lần này sẽ có các công trình được BTC hỗ trợ cho các địa phương trong tỉnh.

Danh sách các hoạt động thực hiện Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện chương trình
Danh sách các hoạt động thực hiện Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện chương trình.

Chương trình là dịp kết nối chia sẻ đầy nhân văn giữa mối quan hệ “nghĩa xã tình quê” của những người con Đồng Tháp. Chia sẻ về điều này, anh Phạm Duy một trong số người nhiệt huyết và tham gia đầy đủ các chương trình đã bày tỏ: “Tôi cảm thấy chương trình rất là ý nghĩa và nhân văn, tổ chức rất chuyên nghiệp và bài bản mang lại giá trị cao cho cộng đồng. Bên cạnh đó còn là chương trình caravan rất là thú vị và bổ ích nên bằng bất cứ giá nào tôi cũng sắp xếp để tham gia chương trình”. Dịp này cũng là dịp tri ân các đơn vị đã đồng hành thường xuyên như Hội Doanh nhân Ngoại thương (FBA), Hội Cựu sinh viên ĐH Ngoại Thương (FAA), Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng TP.HCM, CLB Dược, Y, Bác sĩ tình nguyện, Đoàn Bác sỹ Tâm Việt, các tình nguyện viên đã từng và đang đồng hành với chương trình.

Chương trình
Chương trình "Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa tình năm 2024".

Đồng Tháp - Ấm áp nghĩa tình, ngoài là một chương trình thiện nguyện còn gắn với sự quảng bá hình ảnh du lịch Đất Sen hồng, trong đó có các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa lao động của người dân địa phương được tổ chức cho du khách trải nghiệm như trải nghiệm Chợ quê cồn Tân Thuận Đông, thưởng thức biểu diễn tái hiện hoạt cảnh văn hóa lúa nước tại Khu du lịch Văn hóa Phương Nam… góp phần vào sự phát triển thịnh vượng trong tương lai của quê hương Đồng Tháp./.

Thúy Quyên

Tin bài khác
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Trước diễn biến mới của tình hình mưa bão, người nuôi trồng thuỷ sản tại Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ nuôi, gia cố lồng bè trên sông nhằm ứng phó với mưa bão.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son