Đài Loan và Hồng Kông: Thị trường tiềm năng xuất khẩu chè, cà phê Việt

16:03 29/04/2022

Xuất khẩu chè và cà phê của Việt Nam đã có một số thay đổi trong những năm gần đây. Xuất khẩu chè và cà phê chế biến đã được đẩy mạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Báo kinh tế đô thị)

Buổi tư vấn xuất khẩu cà phê và các hàng hóa khác sang Đài Loan và Hồng Kông do Cục Xúc tiến Thương mại và Đại sứ quán Việt Nam tại Đài Bắc và Hồng Kông đồng tổ chức vào thứ Năm, ngày 28 tháng 4.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là cà phê và chè. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Hiện cà phê Việt Nam đang được tiêu thụ tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu cũng như các thị trường đang lên như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có lợi thế cạnh tranh về sản xuất chè. Có hơn 170 loại chè ở Việt Nam, tất cả đều có chất lượng và sản lượng cao nhất, có hương vị đặc trưng đã được ưa chuộng trên toàn cầu. Hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã nhập khẩu chè của Việt Nam. Có 5 thị trường chính của chè Việt Nam: Pakistan, Đài Loan, Nga, Indonesia và Trung Quốc.

Đại diện Việt Nam tại Trung Quốc, ông Vũ Văn Cường và Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông, bà Vũ Thị Thủy, đã trao đổi về thị trường chè và cà phê tại Đài Loan và Hồng Kông, cũng như việc tiếp cận, áp dụng, tiêu chuẩn , điều kiện xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê của Việt Nam sang Đài Loan và Hồng Kông.

Bà Vũ Thị Thủy khẳng định, Việt Nam là nguồn cung cấp chè chính của Đài Loan. Xuất khẩu sang Đài Loan sẽ đạt 18.586 tấn vào năm 2021, chiếm 14,7% tổng khối lượng và 13,4% toàn bộ doanh thu của xuất khẩu chè in từ Việt Nam vào năm 2021.

Thống kê của Cục Quản lý Ngoại thương Đài Loan cho thấy, Việt Nam hiện đang là nhà cung cấp lớn thứ 8 của Đài Loan tính theo kim ngạch (2,53% thị trường) và nhà cung cấp lớn thứ 18 tính theo tỷ trọng (tương đương 1,06% thị phần). Theo số liệu thống kê, nhập khẩu cà phê Việt Nam đã giảm đều do các doanh nghiệp Đài Loan ưa chuộng cà phê Arabica, loại cà phê chủ yếu được trồng ở Nam Mỹ. Đối với người tiêu dùng Đài Loan, cà phê robusta từ Việt Nam được cho là đắng hơn và khó pha hơn.

Trong nhiều năm liên tiếp, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Hồng Kông. Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ bảy của Hồng Kông và đối tác thương mại lớn thứ hai của Hồng Kông trong ASEAN vào năm 2021, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hồng Kông đạt 13,62 tỷ USD trong khoảng thời gian đó. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Hồng Kông đạt 2,86 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2022. Mặt khác, nhập khẩu của Việt Nam từ Hồng Kông đạt 520,7 triệu USD.

Theo bà Vũ Thị Thủy, Hong Kong là thị trường tự do, không có thuế hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và chỉ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng như rượu, thuốc lá.. Hồng Kông là thị trường chuyên nhập khẩu hàng lương thực, thực phẩm lại có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam. Khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này. Chính vì vậy, mặt hàng chè và cà phê của Việt Nam có nhiều triển vọng tại thị trường này.

Thục Anh