Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 200 doanh nghiệp fintech toàn cầu
Đây là danh sách được kênh tin tức hàng đầu của Mỹ CNBC hợp tác cùng đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập Statista thực hiện.
Công ty chủ quản của Ví điện tử ZaloPay là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng 200 công ty công nghệ tài chính (fintech) toàn cầu do CNBC công bố.
Đây là danh sách được kênh tin tức hàng đầu của Mỹ CNBC hợp tác cùng đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập Statista thực hiện. Các doanh nghiệp xuất hiện trong bảng xếp hạng sẽ được đánh giá qua các chỉ số gồm số lượng người dùng, khối lượng tiêu thụ và doanh thu.
Nhóm doanh nghiệp được lựa chọn sẽ chia vào 9 mảng. Trong đó, Công ty cổ phần Zion - Công ty chủ quản của Ví điện tử ZaloPay là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách, được phân vào mảng “thanh toán kỹ thuật số” – digital payments, xếp “chung mâm” cùng 39 cái tên khác, trong đó có một số tên tuổi quen thuộc như AliPay (Ant Group), WeChat Pay (Tencent), GoJek (Indonesia)…
9 mảng bao gồm: ngân hàng mới, thanh toán kỹ thuật số, tài sản kỹ thuật số, lập kế hoạch tài chính kỹ thuật số, quản lý tài sản kỹ thuật số, tài chính thay thế, cho vay thay thế, giải pháp ngân hàng kỹ thuật số và giải pháp kinh doanh kỹ thuật số.
Về Zion, tính tới quý 2/2023, Doanh nghiệp do VNZ sở hữu với tỷ lệ sở hữu 69.98%. Giá trị đầu tư ở thời điểm này là 2.96 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng dự phòng đầu tư của VNZ tại quý 2/2023 lên đến 2.9 ngàn tỷ đồng. Công ty không nêu chi tiết khoản dự phòng này dảnh cho mảng nào, nhưng tại quý 3/2022, ít nhất hơn 2.2 ngàn tỷ là dành cho Zion.
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông 2023, ban lãnh đạo VNZ cho biết khoản đầu tư vào Zion và ZaloPay là “dài hạn”, và sự thua lỗ là điều đã được dự báo trước. Công ty sẽ tập trung vào chất lượng, công nghệ, nền tảng khách hàng rồi mới tìm kiếm cơ hội doanh thu.
Tại Việt Nam, ZaloPay được biết đến là nền tảng ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến sở hữu thế mạnh tích hợp trong nền tảng nhắn tin Zalo, ZaloPay tăng cường kết nối, mở rộng mạng lưới đối tác, qua đó mang đến sản phẩm ưu việt, hữu ích, phục vụ tối đa nhu cầu thanh toán cho khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp.
ZaloPay cũng là ví điện tử Việt Nam tiên phong hợp tác với các đối tác lớn, có quy mô toàn cầu như Lazada, Grab Việt Nam, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) và Shopify để trở thành phương thức thanh toán được chấp nhận ở các nền tảng này. Chỉ trong thời gian ngắn, tổng giá trị giao dịch đi qua ZaloPay ở các nền tảng đã tăng lên hàng trăm lần, phục vụ hàng trăm ngàn người dùng mỗi tháng.
Hiện nay, theo Báo cáo Người tiêu dùng số - The Connected Consumer quý 1/2023 do Decision Lab và Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (Mobile Marketing Association Vietnam - MMA) thực hiện, ZaloPay là Top 2 ví điện tử có tỷ lệ thâm nhập thị trường (penetration rate) lớn nhất tại Việt Nam; ghi nhận có hơn 11,5 triệu người dùng thanh toán trong năm 2022.
Dữ liệu của JPMorgan chỉ ra rằng thị trường thanh toán điện tử toàn cầu hiện ước tính trị giá hơn 54 nghìn tỷ USD và không ngừng tăng trưởng. Đây là thị trường khổng lồ, mang tính cạnh tranh cao nhưng mảnh đất màu mỡ này vẫn còn nhiều không gian để chào đón những làn gió mới, mang đến những điểm ưu việt về công nghệ để tạo nên nhiều đột phá.
Minh Anh (T/h)
Cùng chuyên mục
Nhật Bản phát triển thiết bị không dây 6G nhanh gấp 20 lần so với 5G
Hàng loạt "ông lớn" công nghệ sẵn sàng chi lớn để mua lại TikTok
Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
Tám tờ báo kiện Microsoft và OpenAI vì sử dụng trái phép các bài viết
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển