Thứ ba 16/09/2025 12:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đại dịch thúc đẩy phát triển TMĐT ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria như thế nào?

06/04/2021 09:46
Đại dịch COVID-19 tạo ra cơ hội củng cố thương mại điện tử (TMĐT) ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria, vốn đã có lợi thế dân số đông, tốc độ tăng trưởng nhanh, sở hữu lực lượng kỹ thuật chuyên sâu nhưng đồng thời vẫn phải đối mặt với những trở ngại

Trước đại dịch, mỗi thị trường thương mại điện tử được thiết lập để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn và tăng doanh số bán hàng nhờ vào các yếu tố như phổ biến và tăng tốc truy cập internet, điện thoại thông minh cũng như sự phát triển của các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực gặp đều tồn tại những khó khăn khác nhau, chẳng hạn như môi trường pháp lý không thuận lợi, trở ngại về địa lý, cạnh tranh nước ngoài và thiếu cơ sở hạ tầng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những biện pháp đóng cửa và giãn cách xã hội thúc đẩy sự phát triển của các thị trường thương mại điện tử, tăng cường cơ hội cho các bên liên quan đến lĩnh vực này trên toàn thế giới. Mỗi quốc gia trong số này đã trải qua một công cuộc chuyển hóa và thay đổi không chỉ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng do vi rút Corona gây ra mà còn biến thương mại điện tử trở thành miếng bánh hấp dẫn và cần thiết hơn bao giờ hết.

Một biểu hiện cho bước đột phá của TMĐT khi ngày càng có nhiều người dân tiếp nhận mua hàng trực tuyến và có kế hoạch mua hàng qua thương mại điện tử nhiều hơn tại thời điểm đại dịch lắng xuống. Sự gia tăng đột ngột trong mua sắm thương mại điện tử hiện nay và trong những năm tới hứa hẹn đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng đồng thời mở ra cơ hội cho người chơi trong sân TMĐT mở rộng quy mô hoạt động nhanh hơn so với dự kiến.

Trong báo cáo Toàn cảnh Thương mại Điện tử Toàn cầu, Insider Intelligence xem xét tác động của đại dịch đối với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria. Báo cáo sắp xếp các công ty thương mại điện tử lớn ở mỗi quốc gia, bao gồm cả các công ty trong nước và các công ty có trụ sở trên khắp thế giới, nhằm đo lường mức độ cạnh tranh ở bốn thị trường. Cuối cùng, Insider phân tích những cơ hội và thách thức mà các nhà hoạt động trong lĩnh vực TMĐT phải đối mặt ở mỗi thị trường và cả những thay đổi do đại dịch gây ra cũng như các yếu tố có hoặc không liên quan đến cuộc khủng hoảng. Các công ty được đề cập trong báo cáo này bao gồm Alibaba, Amazon, Bukalapak, Cornershop, Facebook, Falabella, Flipkart, Flutterwave, Google, Gojek, Grab, JioMart, Jumia, Konga, Lazada, Linio, Liverpool, Mall For Africa, Mercado Libre, Ovo, Paga, Reliance Industries, Shopee, SystemSpecs, Tokopedia, Uber, Visa, Walmart, Worldpay.

Đại dịch coronavirus đang thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria, vốn đã được coi là những thị trường mua sắm trực tuyến tiềm năng nhất trên thế giới. Những thị trường này là ví dụ về cơ hội mở rộng quy mô đột phá dành cho các bên liên quan đến thương mại điện tử ở một số quốc gia sau đại dịch.

Thứ nhất, hoạt động mua sắm tại thị trường Ấn Độ đã có dấu hiệu khả quan hơn ngay cả khi đất nước buộc phải đóng cửa và người tiêu dùng phải chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên một số hạn chế thương mại điện tử tại nước này có thể khiến người mua hàng thất vọng và cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp.

Thứ hai, sự quan tâm của người tiêu dùng Indonesia đối với việc mua sắm thông qua các chợ trực tuyến và các nền tảng khác đang dần tăng lên và có khả năng thúc đẩy doanh số thương mại điện tử tăng vọt trong tương lai gần nhưng quốc gia này gặp phải những rào cản nghiêm trọng không liên quan đến cuộc khủng hoảng.

Tiếp theo đó, thương mại điện tử được thiết lập mang lại trải nghiệm hấp dẫn và tốc độ phát triển nhanh chóng ở Mexico nhờ mức độ thâm nhập cao của điện thoại thông minh với cộng đồng nhưng cạnh tranh quốc tế và khả năng tiếp cận hạn chế đối với thanh toán kỹ thuật số có thể làm phức tạp thêm tình hình tại đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nigeria vẫn chưa có nhà bán lẻ điện tử trụ cột và đại dịch có thể khiến thị trường trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết trong bối cảnh vẫn còn tồn tại các bất cập về vấn đề điện hay truy cập internet.

Cũng theo báo cáo, kiểm tra các thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria là điều cần thiết để theo dõi quá trình tiến triển trong giai đoạn nhạy cảm và hậu đại dịch. Các nhà phân tích đánh giá cao những gương mặt hàng đầu trong ngành mua sắm trực tuyến ở mỗi quốc gia và kỳ vọng sự đột phá trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thảo luận về các cơ hội mà mỗi thị trường nắm giữ đối với các nhà bán hàng điện tử khi đại dịch đẩy nhanh mua sắm trực tuyến và các đặc điểm thị trường khác mở ra cánh cửa cho doanh số thương mại điện tử lớn hơn cũng là điều được ưu tiên. Cuối cùng giới chuyên gia khuyến khích xem xét những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt ở mỗi quốc gia, bao gồm các vấn đề nảy sinh trong đại dịch và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động trong bối cảnh khủng hoảng hiện tại.

TL

Tin bài khác
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.