Chủ nhật 06/07/2025 07:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đại dịch đã biến các căn hộ ở Việt Nam thành những khu chợ phồn hoa như thế nào?

07/10/2021 09:48
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phương tiện truyền thông xã hội là công cụ kết nối người mua với những người bán hàng đáng tin cậy trong cộng đồng dân cư.
Nhiều mặt hàng được rao bán trên Zalo mùa dịch
Nhiều mặt hàng được rao bán trên Zalo mùa dịch. (Ảnh: Tomoya Onishi)

Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, chị Lan, một cư dân tại Hà Nội, kiểm tra ứng dụng nhắn tin Zalo xem những cư dân khác trong khu chung cư 300 căn hộ đang bán mặt hàng gì ngày hôm đó. Danh sách đa dạng từ các các sản phẩm tươi sống, thịt đến bữa trưa đóng hộp và bánh. Chị Lan chia sẻ: "Bạn có thể đặt vào buổi sáng và hàng hóa sẽ được giao đến cửa nhà trước giờ ăn trưa. Tôi thấy rất tiện lợi".

Sức tàn phá của đại dịch cũng như biến thể Delta đã buộc chính phủ phải ra lệnh giãn cách trong thời gian dài, nhiều người tiêu dùng trong nước ở nhà nhiều hơn. Chị Lan là một trong số ngày càng nhiều những người tham gia thị trường trên mạng xã hội, nơi họ có thể mua và bán sản phẩm với những người hàng xóm đáng tin cậy thay vì tiếp xúc với người ngoài.

Hà Nội đã bắt đầu đóng cửa vào cuối tháng 7 do sự gia tăng các trường hợp Covid-19, người dân thủ đô ở nhà trong phần lớn thời gian cho đến cuối tháng 9. Việc sử dụng các ứng dụng gọi xe như Grab bị hạn chế và các thị trường vật lý thường xuyên đóng cửa, tùy thuộc vào mức độ lây lan ca nhiễm.

Nhóm zalo của Lan có hơn 200 thàng viên. Tất cả các giao dịch đều được thực hiện trực tuyến và hầu hết không tính phí giao hàng. Mặc dù giá sản phẩm mùa dịch có xu hướng cao hơn so với chợ truyền thống nhưng Lan cho biết chị rất yên tâm bởi người quản lý chung cư cũng tham gia nhóm này. "Tôi có thể đặt hàng mà không cần phải lo lắng về bất cứ vấn đề nào", chị chia sẻ.

Chị Hà, một cư dân khác của khu phức hợp, mỗi sáng đều mang thịt lợn và thịt gà nuôi ở tỉnh Bắc Giang gần đó để bán trên Zalo. Chị tự tay giao đến từng cửa hoặc cổng khu dân cư. Hà là một nhân viên ngân hàng nhưng trong mùa dịch, chị làm việc ở nhà thường xuyên hơn và "cá kiếm" thêm khoảng 5 triệu đồng một tuần nhờ bán hàng trên zalo khi rảnh rỗi. Hà nói: "Tôi dự định sẽ tiếp tục bán hàng ngay cả sau khi đại dịch kết thúc".

Việt Nam được cho là đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đợt bùng phát ca nhiễm do biến thể Delta. Tuy nhiên tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp và các hạn chế đi lại dự kiện sẽ áp dụng trong một thời gian. Những người bán hàng trên Zalo đã phát triển từ nghiệp dư trở nên sành sỏi sau dịch bệnh, thậm chí còn bán các sản phẩm độc đáo, không có sẵn ở chợ truyền thống. Dịch Covid-19 vẫn chưa có hồi kết, các chợ trực tuyến được kỳ vọng trở thành yếu tố ổn định hơn trong đời sống người dân Việt Nam và mở ra cánh cửa kỹ thuật số.

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.