Đã đến lúc ngành ẩm thực xây dựng năng lực tự chủ, giảm phụ thuộc vào ứng dụng bên thứ ba

16:24 07/12/2021

Các nhà hàng thành công sẽ là những người phát triển mối quan hệ bền chặt với khách hàng mà cần không phụ thuộc vào ứng dụng bên thứ ba.

  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới, đặc biệt là ngành nhà hàng chịu tác động nặng nề khi phải đóng cửa dài ngày. Cuộc khủng hoảng toàn cầu đã thay đổi trải nghiệm người dùng với công nghệ cao, buộc các cơ sở kinh doanh phải đổi mới và chuyển sang kỹ thuật số trong hầu hết các khía cạnh hoạt động. Có thể nói, bước ngoặt trong công nghệ thực phẩm là sự ra đời của các ứng dụng giao hàng bên thứ ba. Người tiêu dùng ngày nay đã quen làm việc trực tuyến và ngày càng mong muốn trải nghiệm cá nhân hóa cao.

Các ứng dụng tổng hợp cung cấp quyền truy cập vào nhiều nhà hàng trong cùng một cổng thông tin duy nhất, nơi người tiêu dùng có thể so sánh giá cả, đánh giá sản phẩm cùng nhiều lựa chọn chỉ bằng một cú chạm. Mặc dù ứng dụng bên thứ ba mang lại cơ sở khách hàng dồi dào cùng lượng đơn đặt hàng lớn nhưng mặt khác sẽ tính thêm chi phí hoa hồng, làm thâm hụt doanh thu của các nhà hàng. Một điểm bất cập khác là bản thân các đơn vị kinh doanh không có quyền sở dữ liệu khách hàng. 

Chính vì thế, đã đến lúc các nhà hàng cần sớm nhận ra rằng chỉ số hóa quy trình đặt món thôi là chưa đủ. Những nhà hàng thành công sẽ là người phát triển mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Điều này buộc các nhà hàng phải đầu tư vào công nghệ hỗ trợ bền vững hơn là thay đổi một cách thụ động. Bên cạnh đó, kiểm soát cả hai mặt trải nghiệm đặt hàng và giao hàng cho phép công ty nắm quyền tự chủ và củng cố lòng tin khách hàng.

Trong tương lai, các nhà hàng sẽ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào hệ sinh thái kỹ thuật số. Các ứng dụng, dịch vụ và trợ lý AI cá nhân sẽ đóng vai trò là đầu mối liên hệ chính giữa nhà hàng với khách hàng. Dữ liệu thu thập được sẽ được sử dụng để tạo menu mới hoặc thực hiện định giá theo thời gian thực, dựa trên những thay đổi của cung và cầu. Với tất cả sự phát triển của hệ sinh thái kỹ thuật số nói trên, các nhà hàng sẽ buộc phải thích ứng hoặc xây dựng các phương pháp thu thập dữ liệu và cấu trúc CNTT hoàn toàn mới. Không thể phủ định các ứng dụng công nghệ ra đời nhằm phục vụ nhu cầu thị trường nhưng khoảng cách giữa công nghệ và thế giới vật lý cũng vô cùng mong manh, do đó xây dựng năng lực tự chủ đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

TL