Cựu dược sĩ trở thành tỷ phú nhờ bán khẩu trang tại Trung Quốc

01:52 07/08/2023

Zhang Liguo, người sáng lập thương hiệu chăm sóc da Fuerjia của Trung Quốc, đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới sau khi niêm yết công ty của mình vào tuần này tại Thâm Quyến nhờ sự thành công của khẩu trang 3 đô la

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Forbes ước tính rằng Zhang, 59 tuổi, đã tích lũy được khối tài sản trị giá 2,8 tỷ USD dựa trên 84% cổ phần của ông tại Fuerjia. Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hôm thứ Ba trên Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến đã huy động được 2,2 tỷ nhân dân tệ (306 triệu USD) cho công ty chăm sóc da có trụ sở tại Cáp Nhĩ Tân, Đông Bắc Trung Quốc. Cổ phiếu của Fuerjia đã tăng cao tới 44% trong ngày giao dịch đầu tiên trước khi giảm 15% và mất phần lớn lợi nhuận vào thứ Tư. Lượng cổ phần lớn vẫn đủ để mang lại cho Zhang khối tài sản trị giá hàng tỷ đô la. Fuerjia từ chối bình luận khi được hỏi về tài sản ròng của Zhang.

Theo bản cáo bạch của Fuerjia và báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, tỷ phú này đã tích lũy tài sản của mình bằng cách xác định cơ hội tại thị trường mới nổi lúc bấy giờ cho các sản phẩm chăm sóc da. Khi mới vào nghề, Zhang làm việc với tư cách là nhà hóa học tại một bệnh viện ở Hắc Long Giang, một tỉnh ở cực đông bắc nổi tiếng về sản xuất lúa gạo. Sau đó, ông làm việc cho công ty dược phẩm trực thuộc nhà nước Hapharm Group, cũng có trụ sở tại Cáp Nhĩ Tân, cho đến năm 1996, khi ông tự kinh doanh.

Ban đầu, doanh nhân này bán các phương pháp điều trị y tế bằng thuốc tiêm cho nhiều loại bệnh nhiễm trùng và làm giảm các triệu chứng của bệnh như xuất huyết não, nhưng vào năm 2012, ông đã chuyển trọng tâm sang lĩnh vực chăm sóc da sau khi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng cao hơn. Hai năm sau, ông giới thiệu mặt nạ dưỡng da đầu tiên của công ty, giới thiệu các đặc tính tăng tốc độ dưỡng ẩm và phục hồi da.

Zhang đồng thời thiết lập một mạng lưới phân phối rộng lớn để bán khẩu trang của mình cho ngành y tế thẩm mỹ đang bùng nổ và cho các bệnh viện tư nhân ở Trung Quốc, ngoài việc mở các cửa hàng trực tuyến của riêng mình thông qua trang mua sắm Tmall của Alibaba.

Theo bản cáo bạch của công ty, mặt nạ có giá bán lẻ khoảng 3 đô la mỗi chiếc, đã giúp Fuerjia tạo ra doanh thu 246 triệu đô la và lợi nhuận ròng 118 triệu đô la vào năm ngoái. Zhang đã giới thiệu dòng sản phẩm chăm sóc da mới có tên Huihuxi vào năm 2021, nhưng theo bản cáo bạch của công ty, dòng sản phẩm chăm sóc da mới vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Trong khi chờ đợi, trở ngại lờ mờ. Zhang Yi, người sáng lập công ty nghiên cứu và dữ liệu iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu (không liên quan đến Zhang Liguo), khẳng định rằng các cơ quan quản lý đang giám sát chặt chẽ ngành y tế thẩm mỹ và chính quyền đã trấn áp các quảng cáo mà họ tin rằng khiến mọi người lo lắng về sản phẩm của họ. vẻ bề ngoài.

Fuerjia cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu đối thủ thuộc sở hữu của các tỷ phú Fan Daidi's Giant Biogene và Zhao Yan's Bloomage Biotechnology, những thương hiệu đang tranh giành sự chú ý của người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến như trang web thương mại điện tử và ứng dụng video ngắn.

Fuerjia thừa nhận trong bản cáo bạch rằng cạnh tranh khốc liệt là yếu tố rủi ro lớn nhất và nói thêm rằng họ phải đối mặt với "những khó khăn ngày càng tăng" trong việc thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, công ty đã đề cập đến khả năng có các hướng dẫn quy định mới quản lý sản xuất và chất lượng, điều này có thể dẫn đến tăng chi phí tuân thủ. Fuerjia dự kiến doanh thu tối đa là 122,5 triệu USD trong nửa đầu năm nay, với tốc độ tăng trưởng lên tới 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này thể hiện sự chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng doanh số hai con số chỉ vài năm trước.

PV tổng hợp