Cước vận tải biển tiếp tục tăng vọt lên mức kỷ lục

21:26 29/05/2021

Trên thế giới, cước vận tải biển đang tăng vọt lên mức kỷ lục ở tất cả các biển trên toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và vụ tắc nghẽn kênh đào Suez.

Hãng tin Bloomberg dẫn các số liệu mới được công bố cho thấy, phí vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam Hà Lan đã đạt mức 10.174 USD, cao hơn 3,1% so với cách đây 1 tuần và tăng 485% so với cùng kỳ năm 2020.

So với tuần trước, chỉ số tổng hợp của 8 tuyến đường biển chính tăng 2% lên mức 6.257 USD. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số đó tăng 293%. Ở Mỹ và một số khu vực khác, rất nhiều hãng vận tải hàng hóa phải chi hơn 10.000 USD cho một container trên thị trường giao ngay, trong khi phải trả các khoản phụ phí khổng lồ để đảm bảo giao hàng hoặc dỡ hàng đúng giờ.

Tại Mỹ và nhiều nơi khác trong năm nay, nhiều chủ hàng đã phải trả mức cước hơn 10.000 USD mỗi container hàng, mà nguyên nhân là thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Khi ký hợp đồng với các hãng vận tải biển, các nhà xuất-nhập khẩu hàng hoá phải chấp nhận mức cước phụ trội cao để đảm bảo được giao hàng, dỡ hàng đúng thời hạn.

Trên thế giới, cước vận tải biển đang tăng vọt lên mức kỷ lục ở tất cả các biển trên toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và vụ tắc nghẽn kênh đào Suez
Trên thế giới, cước vận tải biển đang tăng vọt lên mức kỷ lục ở tất cả các biển trên toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và vụ tắc nghẽn kênh đào Suez.

Sau một thời gian sụt giảm vì đại dịch trong năm 2020, nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu tăng mạnh trở lại và các công ty bắt đầu làm đầy kho hàng, dẫn tới hoạt động vận tải hàng hoá trên biển trở nên cực kỳ sôi động.

Thêm vào đó, những gián đoạn từ vụ tắc kênh đào Suez hồi cuối tháng 3 cho tới tình trạng tắc nghẽ tại các cảng biển - đã dẫn tới tình trạng giao hàng chậm và chi phí gia tăng đối với các công ty xuất nhập khẩu. Trái lại, các hãng vận tải biển hưởng lợi nhuận lớn.

Jon Gold, Phó Chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia (National Retail Federation) có trụ sở tại Washington cho biết, để ứng phó, một số công ty đã chuyển sang vận tải hàng không, với chi phí cao gấp 8-10 lần. Ông cũng dự đoán, khoản chi phí dôi ra này sẽ được tính vào giá sản phẩm. Nếu đúng như vậy, chi tiêu của người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng.

PV (TH)