Thứ năm 18/09/2025 04:30
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc hồi sinh của thương hiệu Sony

29/07/2021 18:50
Trong bài phỏng vấn với Nikkei Asia, ông Kazuo Hirai, cựu Giám đốc điều hành Sony đã chia sẻ về quá trình trẻ hóa và đổi mới của Sony trước sự sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Kết quả kinh doanh mảng điện tử của Tập đoàn Sony đang tốt lên. Năm 2020, lần đầu tiên lợi nhuận của hãng vượt 1 nghìn tỷ yên (9 tỷ USD).

Sony từng ở bên bờ vực sụp đổ

Khi Hirai nhậm chức chủ tịch và giám đốc điều hành vào tháng 4/2012, Sony đã chìm trong khủng hoảng với khoản lỗ 456,6 tỷ yên (4,1 tỷ USD). Đó là năm thứ tư liên tiếp Sony chịu lỗ. Ông Hirai phải đối mặt với những nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của mình từ mọi người xung quanh và các cổ đông.

Sự hoài nghi với Hirai bắt nguồn từ chính sự nghiệp của ông trước đó. Ông gia nhập CBS/Sony, hiện được gọi là Sony Music Entertainment, vào năm 1984 và trải qua hơn một thập kỷ ở đó. Ông cũng từng lãnh đạo mảng máy chơi game của Sony tại thị trường Mỹ.

https3a2f2fs3-ap-northeast-1-a-1594-2457
Vào thời điểm đó, Sony hoàn toàn lép vế trước Samsung và LG. Ảnh: Nikkei Asia.

Hirai chỉ tham gia vào mảng điện tử của Sony khi ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch điều hành vào năm 2011, và một năm sau được thăng chức lên vị trí cao nhất.

"Tôi nghĩ mình buộc phải làm, không thể từ chối vị trí đấy. Tôi đau đớn nhận ra ngành kinh doanh điện tử không có định hướng cụ thể. Vào thời điểm đó, chúng tôi thua hoàn toàn trước Samsung và LG của Hàn Quốc. Toàn bộ tổ chức đều thiếu tự tin”, ông Hirai cho biết.

Trong một dịp nhân viên đang giới thiệu về một mẫu TV Sony mới, ông Hirai đã thất vọng vì sự thiếu tinh thần làm việc. Ngay từ đầu, công ty chỉ dự định giới thiệu sản phẩm mới mà không có bất kỳ động thái cạnh tranh nào với Samsung hay các đối thủ khác.

Khi Hirai nắm quyền lãnh đạo Sony, mảng kinh doanh TV của hãng đã thua lỗ trong 8 năm hoạt động. Những ngày tháng vinh quang của Sony khi hãng giới thiệu một chiếc micro TV 5 inch hay TV màn hình phẳng đầu tiên trên thế giới đã không còn nữa.

Đối với ông, mảng kinh doanh điện tử là biểu tượng của một Sony “đang sụp đổ”.

Tuy nhiên, ông không chấp nhận sự đi xuống của Sony. Hirai đã nghiêm túc lắng nghe những nhân viên để tìm hiểu những gì họ nghĩ trong đầu. Ông cho rằng các nhân viên vẫn có niềm tự hào và gắn bó với công ty, nhưng cấp trên của họ thì lại thường phớt lờ các ý tưởng.

“Tình hình lúc bấy giờ rất nguy cấp. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy niềm đam mê rất lớn của các nhân viên. Sony vẫn còn giá trị”, ông kể lại.

Sự cải tổ theo tinh thần "kando"

Việc cải tổ ngành kinh doanh điện tử là không thể tránh khỏi. Hirai bắt đầu công cuộc vực dậy Sony bằng một quyết định bất ngờ: bán trụ sở chính của Sony tại New York, Mỹ, nơi được biết đến với những thiết kế độc đáo. Cũng trong năm đó, Sony tiếp tục bán đi một tòa nhà tại thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Cùng với đó, Sony đã bắt đầu những cải cách sâu rộng, bao gồm việc bán các mảng kinh doanh hóa chất, pin, máy tính cá nhân và loại bỏ hơn 10.000 nhân viên. Trong khi người ngoài nhận thấy đây là dấu hiệu hồi sinh của Sony thì những nhân viên cũ lại tỏ ra sợ hãi.

https3a2f2fs3-ap-northeast-1-a-6630-1230
Kazuo Hirai, cựu CEO và Chủ tịch của Sony. Ảnh: Nikkei.

Khi hãng thông báo bán mảng kinh doanh laptop Vaio, Hirai đã nhận một lá thư phàn nàn từ Tamotsu Iba, Giám đốc tài chính đầu tiên của Sony, người đã hỗ trợ công ty từ những ngày đầu thành lập. Ông Hirai đã từ chối lời đề nghị gặp mặt và nói chuyện của ông Iba.

“Nói ngắn gọn thì thư cho rằng mọi việc ngày xưa tốt hơn và đề nghị ban lãnh đạo coi trọng mảng kinh doanh điện tử. Ngoài ra, trong thư còn có đề xuất kêu gọi sự từ chức của ban lãnh đạo, bao gồm chính tôi”, ông Hirai hồi tưởng lại.

Ông còn nhận được ý kiến tương tự từ nhiều nhân viên và lãnh đạo cũ của Sony. Tuy nhiên, Hirai cho rằng chúng chỉ là những lời hoài niệm.

“Chúng tôi không thể tồn tại bằng suy nghĩ Sony từng sản xuất ra máy nghe nhạc Walkman”, Hirai chia sẻ thẳng thắn.

Trong 6 năm, ông Hirai đã cắt giảm gần 30% nhân sự, từ 162.700 xuống còn 117.300 người. Hirai thừa nhận rằng các cuộc cải cách “đi kèm với đau đớn”.

Giữa hàng loạt chỉ trích nhắm vào Hirai, cho rằng một người mới tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện tử không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình trên cương vị chủ tịch, ông đã bắt đầu vạch ra giai đoạn tiếp theo trong quá trình tái thiết của Sony. Ông nhận ra rằng “Sony không có sứ mệnh, giá trị hay tầm nhìn nào". Mỗi mảng kinh doanh của tập đoàn này đều có định hướng riêng và chẳng liên quan đến nhau.

1-oiaakzj-p4a3o8rs5wcoha-1-jpe-3255-1200
Tinh thần Kando được ông Hirai mang vào từng sản phẩm của Sony. Ảnh: Getty Images.

Tin rằng câu trả lời nằm ở chính công ty, Hirai đã đến thăm các nhà máy, trung tâm nghiên cứu và phát triển của Sony trên khắp thế giới. Ông cho rằng từ khi thành lập, tinh thần của Sony đã luôn xoay quanh từ "kando", nghĩa là "xúc động" trong tiếng Nhật.

“Tôi tin rằng tôi có thể chỉ ra những gì các nhà sáng lập muốn đạt được, và đó là kando", ông giải thích. Từ khi ra đời năm 1946, các sản phẩm của Sony luôn hướng đến việc khiến người dùng kinh ngạc. Tinh thần ban đầu của Sony, được nhấn mạnh trong những tài liệu thời kỳ đó, hướng tới sự tự do và cởi mở. Sony cũng là nơi các kỹ sư có động lực nâng cao kỹ năng của mình.

Hirai giải thích sứ mệnh của Sony là trở thành “công ty tạo ra các sản phẩm mang đậm dấu ấn kando”.

Sony mới rất khác biệt

Bốn năm sau quá trình cải tổ của mình, Hirai từ chức Chủ tịch kiêm CEO và nhường lại vị trí cho Kenichiro Yoshida vào tháng 4/2018. Ông Yoshida từng đứng đầu Sony Network Communications và là Giám đốc tài chính.

Sau 3 năm, Yoshida tiếp tục đi theo con đường mà Hirai đã đề ra. Với mục tiêu tạo ra một "chuỗi giá trị kando" bao gồm các sản phẩm và dịch vụ của Sony. Yoshida cố gắng phát triển một mô hình kinh doanh kết nối các mặt hàng điện tử, phim ảnh, âm nhạc, trò chơi và các mảng khác nhau. Ông thậm chí đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng "cộng đồng quan tâm đến việc truyền tải tinh thần kando" lên 1 tỷ người.

Theo Nikkei, khi nhậm chức Yoshida cho biết, mình không phải kiểu lãnh đạo luôn gật đầu, mà sẽ thường xuyên nêu ra ý kiến của mình dù khó nghe.

"Đó chính là thứ tôi muốn", ông Hirai đáp lại.

Triết lý quản lý của Hirai là tìm kiếm những ý kiến khác biệt.

"Bạn nên tìm những người có quan điểm khác với bạn và để họ có tiếng nói của mình", ông cho biết. Bản thân ông Hirai cũng từng bị sốc văn hóa khi chuyển từ New York về sống ở Nhật Bản trong thập niên 1970. Ông cho rằng giáo viên Nhật Bản khi đó không thích cách ông đặt quá nhiều câu hỏi.

kazuo-hirai-kenichiro-yoshida-7480-2647-
Ông Hirai và người kế nhiệm mình, Kenichiro Yoshida. Ảnh: Bloomberg.

"Đi đâu tôi cũng thuộc vào thành phần thiểu số", Hirai kể lại. Những trải nghiệm đó khiến ông càng trân trọng sự khác biệt khi làm quản lý.

Sau khi từ chức CEO, Hirai trở thành Chủ tịch của Sony. Chỉ một năm sau, vào năm 2019, ông từ chức và rời công ty. Hiện tại Hirai đang là một trong những cố vấn của Sony.

"Tôi có khả năng quản lý một công ty hiệu quả khi nó gặp khó khăn. Có những người giỏi hơn trong việc vạch ra các chiến lược tăng trưởng. Tôi đã rút lui khỏi thế giới kinh doanh và sẽ không bao giờ quay trở lại”, Hirai trả lời khi được hỏi về cuộc hồi sinh của Sony.

Theo Zing.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.