Thứ tư 16/07/2025 02:21
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc đụng độ giữa Red Bull Trung Quốc trên thị trường nước tăng lực

22/11/2021 11:12
Thương hiệu Red Bull gắn liền với sự trỗi dậy và dòng phát triển của thị trường nước tăng lực tại Trung Quốc. Sau nhiều năm "chinh chiến", ngôi vương dường như đã vuột khỏi tay "gã khổng lồ" và nhường chỗ cho hàng loạt người chơi mới.
Red Bull Trung Quốc và Dongpeng Special Drink đối đầu trên thị trường nội địa
Red Bull Trung Quốc và Dongpeng Special Drink đối đầu trên thị trường nội địa. (Ảnh: internet)

Dòng phát triển của nước tăng lực tại Trung Quốc không thể tách rời sự kiện gia nhập của Red Bull. Đồ uống tăng lực sớm nhất tại đây bắt nguồn từ năm 1984, khi thức uống thể thao điện giải của Jianlibao ra mắt. So với thị trường non trẻ trong nước, tại nước láng giềng Thái Lan, ngành giải khát nước tăng lực đã tăng trưởng mạnh mẽ. Trước năm 1966, doanh nhân người Hoa gốc Thái, Xu Shubiao vốn là chủ của một xưởng dược phẩm nhỏ. Ông nhận thấy công nhân đi làm rất mệt mỏi và thường xuyên ngủ gật trong giờ, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Chính vì vậy, Xu vận dụng kiến thức dược lý phát triển một loại thức uống giải khát là Red Bull đời đầu.

Thời điểm này, thị trường đồ uống Thái Lan đã bị các đại gia chiếm lĩnh từ lâu và chắc chắn một thương hiệu mới không dễ dàng bứt phá tại Bangkok. Không từ bỏ, Xu phân phát Red Bull cho các tài xế xe tải xung quanh và nhân viên ca đêm nếm thử đồ uống miễn phí. Sau khi có mặt tại thị trường Thái Lan nhiều năm, Xu Shubiao muốn đưa Red Bull ra thị trường lớn hơn và trở thành nước tăng lực của thế giới. Tuy nhiên, mãi cho đến khi gặp được Dietrich Mateschit, ước mơ của Xu mới thành hiện thực.

Năm 1982, khi Mateschitz, người Áo đến châu Á trong một chuyến công tác, ông đã tình cờ phát hiện ra công dụng của Thai Red Bull Beverage trong việc giảm mệt mỏi do ngồi máy bay. Ngay lập tức, Mateschitz đã tìm gặp Xu với hy vọng có thể đẩy mạnh sản phẩm này ra quốc tế. Cả hai đã thành công và cùng nhau thành lập Red Bull Group vào năm 1984. Đồng thời, định vị của Red Bull cũng chuyển từ đồ uống bình dân sang đồ uống thể thao cao cấp. Ba năm sau, Red Bull tại thị trường Áo đã gây được danh tiếng trong khu vực. Năm 1993, Xu trở về quê hương Hải Nam để xây dựng nhà máy nhằm khai phá thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, do không quen với thị trường trong nước và các chính sách vào thời điểm đó, cũng như không được cấp phép sản xuất, Xu Shubiao đã miễn cưỡng từ bỏ sau nhiều khó khăn.

Một doanh nhân Trung Quốc tên là Yan Bin tìm đến Xu Shubiao. Yan Bin đã ở Thái Lan nhiều năm và phát hiện ra những lỗ hổng cũng như tiềm năng của Red Bull Thái tại thị trường Trung Quốc. Vào cuối năm đó, Red Bull phiên bản Trung Quốc xuất hiện lần đầu trên CCTV Lễ hội mùa xuân Gala với khẩu hiệu "Red Bull đến với Trung Quốc", đã thổi bùng xu hướng ở thị trường nội địa. Lúc này, Red Bull tại Áo đang trên đà phát triển trên thị trường nước giải khát cao cấp, Yan Bin học hỏi được nhiều điều từ chiến lược marketing tại thị trường châu Âu. Cùng lúc với Thế vận hội, sự chú ý của người dân Trung Quốc đối với thể thao được nâng lên một tầm cao mới. Red Bull Trung Quốc bắt đầu tài trợ cho các sự kiện thể thao trong nước và các vận động viên. Từ đây, Red Bull trở thành "gã khổng lồ" nước tăng lực. Theo số liệu của iMedia Consulting, quy mô thị trường nước tăng lực của Trung Quốc tiếp tục được mở rộng, từ 38,09 tỷ nhân dân tệ vào năm 2014 đã tăng gấp đôi lên 76,242 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019. Dự kiến ​​sẽ tăng lên 135,814 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.

Năm 1997, đối thủ cạnh tranh của Red Bull là Dongpeng Special Drink đã được tung ra thị trường. Tuy nhiên, Dongpeng Special Drink bị nghi ngờ đạo nhái Red Bull sau khi niêm yết và hoạt động kém hiệu quả. Ngay sau đó, cuộc khủng hoảng của Tập đoàn Dongpeng đứng trước nguy cơ phá sản đã khiến sản phẩm gặp khó khăn. Năm 2003, giá trị sản lượng hàng năm của Dongpeng Beverage chưa đầy 20 triệu tệ. Khó lòng trả đủ lương cho cho nhân viên, các lãnh đạo cấp cao của Dongpeng dự định sẽ ưu tiên chuyển giao tài sản của công ty cho nhân viên nội bộ để khắc phục khó khăn. Lin Muqin, khi đó là Tổng Giám đốc kinh doanh của Dongpeng Beverage Group, đã tiếp quản mớ hỗn độn. Lin Muqin cải tổ hệ thống nội bộ của công ty, xây dựng các kênh truyền thông. Năm 2009, ông tái khởi chạy Dongpeng Special Drink.

Không giống như những lần bắt chước thụ động trước đây, lần này Lin cố gắng đưa Dongpeng trở thành người chơi khác biệt hoàn toàn với Red Bull. So với bao bì lon nhôm Red Bull, Dongpeng Special Drink sử dụng chai nhựa PET và nắp đậy có giá thành thấp hơn. Tại thời điểm này, giá thành của bao bì PET chỉ khoảng vài xu, trong khi nhôm là khoảng 1 nhân dân tệ. Nhờ đó, giảm được chi phí đóng gói, đồng thời Dongpeng có lợi thế hơn về giá thành sản phẩm. Giá rẻ bằng 1 nửa đối thủ, Dongpeng chiếm được một nhóm người dùng và trở thành "ông lớn" thứ hai trên thị trường nước tăng lực.

Từ bản cáo bạch của công ty, Dongpeng Special Drink chiếm 15% thị phần, chỉ đứng sau Red Bull Trung Quốc. Kế đến là sự xuất hiện của các sản phẩm mới như Dali Garden lần lượt bao vây Red Bull. Kể từ năm 2016, Red Bull Trung Quốc có phần suy yếu. Công ty liên tục sa thải các đại diện kinh doanh cấp một và các văn phòng cấp quận, đồng thời đóng cửa 4 nhà máy. Đằng sau động thái lớn như vậy là cuộc khủng hoảng thương hiệu Red Bull của Trung Quốc.

Chủ tịch mới của Red Bull Thái Lan, Xu Xinxiong, đã cáo buộc Red Bull của Trung Quốc tiếp tục sử dụng "loạt nhãn hiệu Red Bull" để sản xuất và bán sản phẩm, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp thị trường Thái. Cả hai bên lời qua tiếng lại và cuối cùng phải ra tòa. Theo thống kê, đã có hơn 20 vụ kiện do Red Bull ở Trung Quốc và Red Bull ở Thái Lan khởi xướng. Cuộc chiến thương hiệu vẫn chưa có hồi kết cho đến năm ngoái và kết thúc với sự thất bại của Red Bull Trung Quốc. Yan Bin cũng dần từ bỏ Red Bull và đẩy mạnh triển khai dòng "ngựa chiến" mới.

Theo "Báo cáo cơ hội đầu tư sớm cho ngành hàng tiêu dùng nhanh của Trung Quốc năm 2020" của Tsingshan Capital, trong 6 năm qua, đồ uống tăng lực là phân nhánh phát triển nhanh nhất trong số các loại đồ uống, nhưng mức tiêu thụ bình quân đầu người chỉ bằng 1/10 của Hoa Kỳ. Thế nhưng điều này cũng không thể ngăn cản sự nhiệt tình của người chơi nội địa. Chỉ trong năm ngoái, Yuanqi Forest đã tung ra Alien Electrolyte Water và Panpan ra mắt sản phẩm "Leopard Power Water Special" khai phá thị trường nước tăng lực. Thương hiệu máy tính nổi tiếng Acer cũng ra mắt dòng nước uống chức năng Predator, châm ngòi cho cuộc đua nước tăng lực trong thời đại mới.

TL

Tin bài khác
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.