Cuộc đua của các nhà sản xuất ô tô châu Á trong lĩnh vực xe điện mini

DNHN - Trong khi các nhà sản xuất ô tô châu Á khác đang bắt đầu tập trung vào việc bán xe điện mini với giá cả phải chăng trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bắt đầu tham gia phân khúc đó ngay tại chính thị trường quê nhà.

Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ tung ra các mẫu xe mini chạy điện mới có giá dưới 2 triệu yên (15.700 USD) sau khi trợ giá vào mùa hè này. (Ảnh của Kosuke Imamura)

Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ tung ra các mẫu xe mini chạy điện mới có giá dưới 2 triệu yên (tương đương 15.700 USD) vào mùa hè này. (Ảnh của Kosuke Imamura).

Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ tung ra những chiếc "kei car (xe kei)" chạy điện có giá dưới 2 triệu yên (15.700 USD) sau khi nhận được trợ cấp của chính phủ vào mùa hè này, được kỳ vọng là phát súng khởi đầu cho cuộc đua xe điện tại Nhật Bản. Kei car trong phát âm tiếng Nhật Bản nghĩa là ‘phương tiện gọn nhẹ’, chỉ những loại xe siêu nhỏ hoặc xe điện siêu nhỏ của Nhật Bản

Việc phát triển mẫu xe Sakura của Nissan và eK X EV của Mitsubishi đã được tiến hành trong một thập kỷ dưới sự liên doanh của NMKV - công ty liên doanh giữa Nissan Motor và Mitsubishi Motors tại thị trường Nhật Bản để thiết kế, phát triển và sản xuất xe kei dưới thương hiệu Nissan và Mitsubishi thành lập vào năm 2011.

Những chiếc xe hơi là phương tiện độc đáo bắt nguồn từ Nhật Bản. Nhờ mức thuế thấp hơn do động cơ từ 660 cc trở xuống, chúng đã trở thành một lựa chọn hợp lý cho nhiều người tiêu dùng. Đặc biệt là ở những vùng nông thôn, nơi phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế, các hộ gia đình thường sử dụng chúng như một chiếc ô tô thứ hai.

Mặc dù lượng khí thải carbon của xe kei chạy bằng xăng thấp, nhưng xu hướng hướng tới khử cacbon nhiều hơn bằng cách chuyển sang xe điện đang phát triển đối với xe mini, hiện chiếm khoảng 40% tổng số xe mới được bán trong nước.

Mitsubishi Motors đã bắt đầu sản xuất xe điện mới được phát triển của mình. (Ảnh của Taro Fujii)
Mitsubishi Motors đã bắt đầu sản xuất xe điện mới do hãng tự phát triển (Ảnh của Taro Fujii).

"Hai mẫu xe đại diện cho liên minh của chúng tôi mà chúng tôi tin rằng sẽ thay đổi cuộc chơi đối với xe điện ở Nhật Bản. Chúng tôi muốn đánh dấu một trang mới trong lịch sử của xe điện và xe kei nhỏ trong nước", Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nissan, cho biết tại buổi lễ giới thiệu Sakura vào tuần trước. 

Tuy nhiên, khi nói đến việc bán những chiếc xe kei này ở nước ngoài, hai nhà sản xuất ô tô này tỏ ra khá lưỡng lự. Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors Takao Kato cho biết: "Các rào cản là cao do các quy định khác nhau ở các quốc gia khác như châu Âu". 

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đi trước trong việc phát triển và bán xe điện nhỏ hơn. SAIC-GM-Wuling Automobile đã đưa Hongguang Mini EV của mình với giá ban đầu là 4.500 USD, bán được 420.000 chiếc trong nước vào năm 2021, đánh bại Model Y của Tesla để trở thành chiếc xe điện hàng đầu trong nước.

Mặc dù giá sẽ tăng hơn gấp đôi với việc bổ sung thiết bị an toàn, công ty đang bắt đầu cung cấp bí quyết và phụ tùng cho các công ty địa phương ở Lithuania để lắp ráp, họ bắt đầu có chỗ đứng ở EU. Công ty Great Wall Motor của Trung Quốc cũng đang nhắm tới Ora R1, một mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá dưới 7.800 USD để bán trên toàn cầu.

Chiếc xe điện Good Cat của Ora, một thương hiệu trực thuộc Great Wall Motors, được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng Ba. © Reuters
Chiếc xe điện Good Cat của Ora, một thương hiệu trực thuộc Great Wall Motors, được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng Ba. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc hiện đang bắt đầu để mắt đến Thái Lan như một thị trường trọng điểm cho xe điện. Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu 30% xe sản xuất trong nước là xe không phát thải vào năm 2030, và mục tiêu này được kích thích bởi các khoản trợ cấp của chính phủ, các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đang chạy đua vào nước này.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng 3, các công ty Trung Quốc nổi bật với các cuộc trưng bày xe điện giá rẻ, trong khi các sản phẩm của Nhật Bản như xe điện bX4X của Toyota trông cao cấp hơn.

Thương hiệu Ora đã bán được hơn 1.100 chiếc xe điện Good Cat tại Thái Lan kể từ khi chiếc xe này được tung ra thị trường vào tháng 11 năm ngoái và dự kiến ​​sẽ tung ra thêm 5 mẫu xe điện hoặc xe hybrid nữa tại nước này trong năm nay.

Taiji Goishihara, Giám đốc Tập đoàn Deloitte Tohmatsu, cho biết: “Các nhà sản xuất Nhật Bản không tích cực phát triển xe điện giá rẻ trên toàn cầu vào thời điểm này".

Trong khi thị trường xe điện đang phân chia thành hai loại phương tiện - xe cao cấp có thể đi xa và xe giá rẻ cho quãng đường ngắn. "Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang muốn xem liệu khách hàng toàn cầu có sẵn sàng trả một mức giá hợp lý cho chất lượng tốt hay không, đặc biệt là ở các khía cạnh như thiết bị an toàn", ông nói thêm. Về vấn đề đó, có vẻ như chúng ta sẽ không sớm thấy những chiếc xe kei chạy bằng điện của Nhật Bản được bán trên khắp thế giới.

Bảo Bảo

Bài liên quan