Thứ ba 15/07/2025 08:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cuộc đua chuyển đổi logistics xanh: Việt Nam hướng tới môi trường bền vững

03/06/2024 13:49
Việc chuyển đổi sang ngành logistics xanh đang trở thành một yêu cầu cấp bách trên toàn cầu. Trong tình hình đó, Việt Nam đang tiến tới cuộc đua chuyển đổi logistics xanh với mục tiêu góp phần vào môi trường bền vững và phát triển kinh tế bền vững.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Logistics xanh đã được tích hợp vào chiến lược kinh doanh

Trong Công văn số 13840/BTC-CST phản hồi Bộ Giao thông - Vận tải về Đề án Thí điểm xe tải điện tại Việt Nam của Maersk Việt Nam, Bộ Tài chính đã chỉ rõ rằng, thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với các loại xe tải điện trọng tải lớn và xe đầu kéo tại Việt Nam hiện đang ở mức thấp so với các loại xe khác. Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do đã được lên lộ trình cắt giảm thuế suất về 0% vào giai đoạn 2029 - 2030, nhằm khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu loại xe này để sản xuất và kinh doanh.

Thêm vào đó, theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 2, Luật Thuế tiêu dùng đặc biệt số 27/2008/QH12, các loại xe tải, kể cả xe tải điện, thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu dùng đặc biệt. Do đó, người tiêu dùng không cần phải nộp thuế tiêu dùng đặc biệt khi sử dụng xe tải điện.

Theo Báo cáo logistics Việt Nam 2023, có đến 73,2% doanh nghiệp được khảo sát cho biết rằng, logistics xanh đã được tích hợp vào chiến lược kinh doanh của họ. Tuy nhiên, đáng chú ý là 66,2% số doanh nghiệp trong ngành logistics vẫn chưa có hệ thống quản lý môi trường đáp ứng tiêu chuẩn, cộng thêm những thách thức nội tại như khả năng tài chính, tổ chức quản lý, và năng lực về sử dụng năng lượng xanh... Điều này gây ra nhiều hạn chế trong việc triển khai hệ thống logistics xanh tại các doanh nghiệp.

Hơn nữa, theo phản ánh của doanh nghiệp, mặc dù cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam đã được đầu tư, nhưng vẫn chưa đạt đến mức hiện đại và đồng bộ. Điều này gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch triển khai và hiệu quả thực hiện các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp.

Theo đó, logistics được xem như một hạt nhân quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, hoạt động logistics truyền thống thường gây ra nhiều vấn đề về môi trường, như lượng khí thải CO2 từ phương tiện vận chuyển, ô nhiễm tiếng ồn, sử dụng năng lượng không hiệu quả và quản lý rác thải không tốt. Để giải quyết những vấn đề này, nhiều doanh nghiệp logistics ở Việt Nam đã chuyển đổi sang các giải pháp xanh nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.

Đầu tư công nghệ để tối ưu hóa tuyến đường và giảm lượng khí thải

Đây là một trong những biện pháp chính là sử dụng phương tiện vận chuyển xanh. Các công ty logistics đã đầu tư vào các xe ô tô chạy bằng năng lượng tái tạo như điện, khí tự nhiên và hydro. Đồng thời, họ cũng đẩy mạnh sử dụng xe chia sẻ và công nghệ thông minh để tối ưu hóa tuyến đường và giảm lượng khí thải. Một số công ty còn áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và blockchain để tăng cường quản lý và giám sát hiệu quả.

Ngoài ra, việc sử dụng các bãi kho lạnh hiệu quả cũng là một phần quan trọng trong chuyển đổi logistics xanh. Cách tiếp cận này giúp giảm lượng năng lượng tiêu thụ và giảm lượng chất thải. Các công ty logistics đã đầu tư vào công nghệ quản lý nhiệt độ thông minh để duy trì điều kiện lưu trữ hàng hóa một cách hiệu quả và đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các giải pháp giao thông thông minh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi logistics xanh. Các công ty sử dụng hệ thống quản lý đơn hàng tự động, công nghệ vận chuyển đa chủng loại và quản lý lưu trữ thông minh để giảm thiểu sự lãng phí và tăng hiệu suất hoạt động.

Việt Nam đã có những bước đi đáng kể trong cuộc đua chuyển đổi logistics xanh. Các công ty logistics lớn như Vinafco, Gemadept và Transimex đã lãnh đạo trong việc áp dụng các giải pháp xanh và tạo ra những tác động tích cực lên môi trường. Ngoài ra, Chính phủ và các tổ chức quốc tế cũng đãthúc đẩy chuyển đổi logistics xanh thông qua các chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trước cuộc đua chuyển đổi logistics xanh ở Việt Nam. Một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu hụt về hạ tầng và công nghệ. Để triển khai thành công các giải pháp xanh, Việt Nam cần đầu tư vào việc xây dựng hạ tầng vận tải và cung cấp công nghệ hiện đại. Ngoài ra, việc tăng cường đào tạo và nâng cao nhận thức của người lao động trong ngành logistics cũng là một yếu tố quan trọng.

Tuy vậy, cuộc đua chuyển đổi logistics xanh ở Việt Nam mang lại nhiều cơ hội phát triển. Việc đầu tư vào logistics xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe con người mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Các công ty logistics xanh có thể tận dụng cơ hội thị trường và thu hút khách hàng nhờ vào cam kết bền vững và chất lượng dịch vụ cao.

Trong tương lai, việc chuyển đổi logistics xanh sẽ không chỉ là một xu hướng mà là một yêu cầu tất yếu. Việt Nam cần nỗ lực và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đạt được mục tiêu chuyển đổi thành công. Cuộc đua chuyển đổi logistics xanh không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đại Hải

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.
Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế đã triển khai hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế với tổng số tiền lên tới gần 97.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số hỗ trợ tài khóa, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung lần đầu ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2023, do bị đối thủ SK Hynix vượt mặt trong mảng chip AI và ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc của Mỹ.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.