Thứ ba 16/09/2025 04:03
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc chiến thầm lặng giữa 2 gã khổng lồ công nghệ Apple và Google

30/01/2023 16:52
Hai ông lớn công nghệ tại Thung lũng Silicon (Big Tech) này đã trở thành đối thủ của nhau từ lâu kể từ khi Google phát triển hệ thống điều hành điện thoại Android vào thập niên 2000.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo tờ Financial Times (FT), Apple đang từng bước tách hệ thống vận hành điện thoại di động của mình khỏi các ứng dụng của Alphabet (Google), từ những tiện ích như bản đồ, tìm kiếm cho đến quảng cáo, qua đó thúc đẩy một ‘Cuộc chiến thầm lặng’ (Silent War) giữa các Big Tech.

Nếu như Meta (Facebook), Twitter hay nhiều ông lớn ngành game khác từng phải cúi đầu trước Apple thì hiện nay mục tiêu mới của nhà táo khuyết có lẽ chỉ còn lại Google.

Hai ông lớn công nghệ tại Thung lũng Silicon (Big Tech) này đã trở thành đối thủ của nhau từ lâu kể từ khi Google phát triển hệ thống điều hành điện thoại Android vào thập niên 2000.

Chính nhà sáng lập Steve Jobs đã gọi hệ điều hành Android là thứ “sản phẩm ăn cắp”, sao chép iOS của Apple, đồng thời tuyên bố một “cuộc chiến tổng lực” với Google. Sau đó Steve Jobs đã hất cẳng CEO của Google lúc đó là Eric Schmidt khỏi ban điều hành của Apple vào năm 2009.

Mặt trận đầu tiên của cuộc chiến này là bản đồ. Nó bắt đầu vào năm 2012 khi Apple cài đặt ứng dụng Maps do công ty tự phát triển một cách mặc định trên iPhone, nhằm tạo ra lựa chọn thay thế cho bản đồ của Google.

Đây được xem là một trong những động thái mạnh mẽ nhất của Apple trong việc chống lại Google. Tuy nhiên, nó đã không thành công khi ứng dụng Apple Maps gặp rất nhiều lỗi trong quá trình sử dụng.

Thậm chí, CEO Tim Cook đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng vì những trải nghiệm đáng thất vọng mà ứng dụng này mang lại. Dù vậy, Apple đã không từ bỏ khi họ liên tục cải thiện ứng dụng bản đồ trong suốt những năm qua.

"Apple đang ở vị trí rất tốt để có thể dễ dàng tách khỏi Google, phần lớn là nhờ chiêu bài bảo vệ quyền riêng tư của người dùng", Cory Munchbach, Giám đốc điều hành của BlueConic - một nền tảng dữ liệu khách hàng, cho biết.

Dấu hiệu tiếp theo về việc Apple đang muốn tách rời Google khỏi hệ sinh thái của mình là tiện ích tìm kiếm (Search). Tờ FT cho biết, dù nhà táo khuyết chưa bao giờ đề cập đến sản phẩm này nhưng thông tin nội bộ cho thấy hãng vẫn đang âm thầm phát triển “Apple Search” nhằm thay thế Google Search.

Đội phát triển dự án “Apple Search” này được cho là thành lập vào năm 2013 khi nhà táo khuyết mua lại Topsy Labs, một startup từng hợp tác với Twitter trong việc phát triển ứng dụng tìm kiếm và phân tích dữ liệu.

Dịch vụ tìm kiếm của Apple tiếp tục được tăng cường nhờ việc mua lại Laserlike vào năm 2019, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu kỹ sư Google.

Josh Koenig, Giám đốc chiến lược của Pantheon, nhận định rằng, Apple có thể nhanh chóng lấy đi 92% thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm bằng cách loại bỏ công cụ của Google khỏi cài đặt mặc định cho 1,2 tỷ người dùng iPhone.

Dĩ nhiên, việc thay thế Google sẽ là một cuộc chiến tốn kém. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Alphabet đang trả cho Apple từ 8-12 tỷ USD mỗi năm để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Tuy vậy, việc thay thế Google trên iPhone và đảm bảo với người dùng rằng các truy vấn web của họ sẽ không bị rò rỉ dữ liệu cho các bên thứ ba, sẽ phù hợp với chiến dịch tiếp thị và thay đổi phần mềm tập trung vào quyền riêng tư của Apple. Đồng thời, điều đó có khả năng sẽ gây ra tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của Google.

Alphabet đang trả cho Apple từ 8-12 tỷ USD mỗi năm để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.
Alphabet đang trả cho Apple từ 8-12 tỷ USD mỗi năm để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Kể từ khi Apple đưa ra chính sách quyền riêng tư vào tháng 4/2021, ngăn cản các công ty như Facebook và Snap dễ dàng xây dựng hồ sơ người dùng và theo dõi hành động của họ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, cổ phiếu của các công ty đó đã giảm lần lượt tới 58% và 84%.

Mặt trận thứ ba trong cuộc chiến là tham vọng của Apple đối với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi mà Alphabet kiếm được hơn 80% doanh thu.

Vào mùa Hè năm 2022, Apple đã đăng tuyển vị trí tìm kiếm chuyên gia nhằm thiết kế một nền tảng có tính chất tương tự như một DSP (Demand Side Platform), vốn là một nền tảng giúp các nhà quảng cáo (Agency/Nhãn hàng) có thể mua quảng cáo 1 cách tự động thông qua hình thức đấu giá “Real Time Bidding” (RTB).

Bước đi này của Apple được cho là nhằm định hình lại thị trường quảng cáo trực tuyến, xây dựng một mạng lưới quảng cáo mới có thể ngăn chặn bên thứ 3 tiếp cận sử dụng thông tin người dùng của hệ sinh thái iPhone.

Tháng 9/2022, vị trí này đã được đảm nhận bởi Keith Wisburg với tư cách là Giám đốc sản phẩm nền tảng quảng cáo Ad Platform. Ông Wisburg cũng từng dành nhiều năm làm việc với Google và Youtube, đồng thời là cựu quản lý mảng DSP cho Amazon.

Andrew Lipsman, nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết, động thái của Apple trên ba mặt trận đã khiến vị trí của Alphabet trong hệ điều hành iOS trở nên "dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết".

"Apple ngày càng muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm khi họ xây dựng mạng lưới quảng cáo của mình. Tìm kiếm là chìa khóa cho kho dữ liệu khổng lồ của bên thứ nhất và đó là chiến trường mới cho tương lai của quảng cáo kỹ thuật số", Lipsman cho biết.

Thu Hà

Bài liên quan
Tin bài khác
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Thông tin này được nêu trong báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 do Công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố.