Thứ tư 19/11/2025 02:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cuộc chiến kim tiền" tại EURO 2020

18/06/2021 23:55
EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Những tay chơi mới

Chúng ta đã trải qua 1 tuần sống trong những cảm xúc thăng hoa cùng các trận bóng đỉnh cao thuộc khuôn khổ Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2020. EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Và nếu trên sân các đội tuyển phải liên tục tung ra các chiến thuật chơi bóng, thì ở bên ngoài đường piste, các nhà tài trợ cũng phải làm mới mình và chiến lược của mình liên tục. Thay đổi rõ nhất chính là những cái tên trên danh sách nhà tài trợ chính thức của Euro 2020.

12 nhà tài trợ của EURO 2020, trong đó có 4 cái tên từ Trung Quốc

Trong 12 nhà tài trợ, có tới 4 nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, đó là Vivo, Alipay Hisense và TikTok. Con số này ngang ngửa với số nhà tài trợ đến từ châu Âu. Sự đổ bộ của các tên tuổi Trung Quốc trong mùa giải năm nay cho thấy sức mạnh toàn cầu của các doanh nghiệp quốc gia tỷ dân.

Nhưng điều đáng chú ý hơn là ngành nghề. Nếu như trước kia giải đấu lớn như Euro là các doanh nghiệp cũng thuộc tầm "lão làng" như McDonald's, thì hiện thời, những doanh nghiệp non trẻ hơn nhiều đang dần lấn sân. Ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến JustEat thế chỗ McDonalds, còn TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA.

Chiến lược mới

"Đây là xu thế tự nhiên, khi mà các doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại xem giá trị cốt lõi của họ có phù hợp với những giải đấu lớn như của UEFA hay không. Tôi cho rằng có những số tiền tài trợ lớn tới mức UEFA không từ chối được. Nhưng điều quan trọng là nhãn hàng có phù hợp với tôn chỉ của sự kiện không", ông Neil Graney - Giáo sư Marketing tại Đại học Durham cho biết.

Có thể thấy các doanh nghiệp già dần dần nhường bóng cho những cái tên trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của doanh nghiệp tài trợ cho EURO 2016 là 84 tuổi, còn tới kì EURO 2020 là 44 tuổi.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở EURO 2020 mà còn đang lan sang cả các giải đấu thể thao khác. Ví dụ như Just Eat Takeaway sẽ thay thế nhà tài trợ lâu năm Nissan tại UEFA Champions League; hay McDonald's vắng mặt tại Olympic lần đầu tiên kể từ 1972; trong khi Airbnb và Alibaba có mặt tại giải đấu này.

TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA

Lý giải thêm về sự thay đổi trong cuộc chơi tài trợ, ông Robert Trần - CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương cho biết đối với những doanh nghiệp lâu đời, có những doanh nghiệp đã có cả trăm năm, ngay từ trước dịch COVID-19 họ đã nghĩ rằng cần thay đổi về hình thức quảng bá tài trợ.

Và dịch COVID-19 đã giúp họ ra quyết định nhanh hơn, trong đó hướng người tiêu dùng về các trải nghiệm khác, không chỉ các giải đấu thể thao, mà là những trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn. Do đó, họ rút khỏi các giải ngày càng nhiều.

Về phía bên kia, các doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn phát triển ảnh hưởng trên các đấu trường quốc tế, và đồng thời các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật nên sẵn sàng bỏ tiền đầu tư và tài trợ cho những chương trình lớn đó.

"Từ góc nhìn của tôi đây không phải vấn đề gì quá khác biệt, mà chỉ là chiến lược của các doanh nghiệp lâu đời thôi", ông Robert Trần nói.

Cách tiếp cận khác

Không chỉ thành phần các nhà tài trợ thay đổi, cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó, khi mà đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng dịch đã làm giảm đáng kể số lượng các cổ động viên hiện diện trong sân vận động hay tại các fanzone. Các thương hiệu giờ đây đang tìm kiếm những cách thức khác để có thể tiếp cận với các cổ động viên tại nhà.

Như TikTok, nền tảng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA đã nhận được các kết quả tích cực trong việc quảng bá giải đấu tới người hâm mộ. Theo Nielsen Sport, đoạn video về EURO 2020 trên nền tảng này đã thu hút được hơn 6 triệu lượt xem và 160 nghìn lượt tương tác sau khi ra mắt. Lượng người xem các bài đăng về giải đấu trên tài khoản TikTok của UEFA cũng đã tăng 145%.

Cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó

Các thương hiệu truyền thống như Volkswagen cũng tích cực đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số với các nội dung thể hiện bằng 6 ngôn ngữ, khu fanzone trực tuyến. Một thống kê cho thấy, kể từ khi giải đấu khởi tranh, lượng nội dung số mà các thương hiệu thực hiện trên nền tảng bóng đá trực tuyến OneFootball đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 300% so với FIFA World Cup 2018.

Đánh giá về xu hướng số hóa trong chiến lược quảng bá mà các nhà tài trợ EURO 2020 đang thực hiện, ông Robert Trần cho biết khi đã nhắm đến một thương hiệu toàn cầu thì việc đưa kỹ thuật số vào để giúp tiếp cận khách hàng cuối cùng sẽ nhanh hơn nếu chỉ quảng cáo qua tivi.

"Theo đánh giá của tôi, việc đẩy lên nền tảng online có rất nhiều lợi thế về chi phí, tiết kiệm, rất nhiều thứ. Thành ra những người làm chuyên môn như chúng tôi cho rằng đây sẽ là một xu hướng mang tính dài hạn", ông Robert Trần nhấn mạnh.

PV/Theo VTV

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội tổ chức Hội chợ hàng Việt giảm giá ít nhất 10% cho công nhân lao động

Hà Nội tổ chức Hội chợ hàng Việt giảm giá ít nhất 10% cho công nhân lao động

Trong hai ngày 22-23/11, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao xã Đông Anh, với khoảng 50 gian hàng cung cấp sản phẩm thiết yếu, giảm giá ít nhất 10% so với thị trường.
Thời tiết ngày mai 19/11/2025: Bắc Bộ bước vào đợt rét đậm, nhiều nơi rét hại

Thời tiết ngày mai 19/11/2025: Bắc Bộ bước vào đợt rét đậm, nhiều nơi rét hại

Thời tiết ngày mai 19/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại; vùng đồng bằng có nơi rét đậm.
Bắc Ninh: Thúc đẩy mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại Phúc Hòa và Tân Yên

Bắc Ninh: Thúc đẩy mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại Phúc Hòa và Tân Yên

Sáng 18/11, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, đã đi thăm và kiểm tra một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn xã Phúc Hòa và Tân Yên. Cùng dự có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu

Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu

Hội thảo tập huấn “Tăng cường năng lực quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu” nhằm hỗ trợ các bộ, ngành nâng cao hiệu quả thực thi quản lý Nhà nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu rộng.
Phú Thọ xem xét lập Quỹ nhà ở từ vốn đầu tư công để thúc đẩy nhà ở xã hội

Phú Thọ xem xét lập Quỹ nhà ở từ vốn đầu tư công để thúc đẩy nhà ở xã hội

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu đề xuất thành lập Quỹ nhà ở tỉnh nhằm tăng nguồn lực đầu tư công cho nhà ở xã hội, đồng thời tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành chủ trì họp khẩn cấp, chỉ đạo quyết liệt ứng phó mưa lũ báo động trên địa bàn Khánh Hòa

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành chủ trì họp khẩn cấp, chỉ đạo quyết liệt ứng phó mưa lũ báo động trên địa bàn Khánh Hòa

Sáng 18/11/2025, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành chủ trì họp chỉ đạo khẩn cấp, “quyết liệt ứng phó tình hình mưa lũ, bảo vệ tính mạng an toàn cho nhân dân, đảm bảo duy trì đời sống, cuộc sống về mức bình thường, ổn định giá cả thị trường, đảm bảo giao thông thông suốt, không chia cắt…”
Master Phùng Phương dự báo vận trình 2026: Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt

Master Phùng Phương dự báo vận trình 2026: Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt

Theo chuyên gia phong thủy Master Phùng Phương, năm 2026 là bước ngoặt kinh tế quan trọng. Doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để khai thác vận hội Bính Ngọ và đạt đỉnh cao tăng trưởng bền vững.
Phú Thọ ban hành quy chế mới nâng hiệu quả quản lý cụm công nghiệp

Phú Thọ ban hành quy chế mới nâng hiệu quả quản lý cụm công nghiệp

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định 64/2025/QĐ-UBND về Quy chế quản lý các cụm công nghiệp, hướng tới tăng tính minh bạch, thống nhất và hỗ trợ nhà đầu tư hiệu quả hơn.
Thời tiết hôm nay 18/11: Bắc Bộ trời rét cả ngày tới 20/11

Thời tiết hôm nay 18/11: Bắc Bộ trời rét cả ngày tới 20/11

Thời tiết hôm nay 18/11, Hà Nội liên tục giảm nhiệt trong ngày; Trung Bộ tiếp tục mưa lớn diện rộng, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, lũ ở Huế và Đà Nẵng ở mức cao; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối mưa dông.
Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Phú Thọ: Lựa chọn cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Phú Thọ thông báo Công ty Cổ phần Giếng Tiên Mường Động là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ hợp lệ, được lựa chọn xem xét cấp phép thăm dò nước khoáng tại xóm Cốc, xã Kim Bôi.
Nestlé Việt Nam chung tay phát triển giáo dục bền vững vùng sâu, vùng xa

Nestlé Việt Nam chung tay phát triển giáo dục bền vững vùng sâu, vùng xa

Trong năm học 2025–2026, Nestlé MILO trao 3 phòng máy tính với 60 laptop cho các trường tiểu học tại Nghệ An và Ninh Bình, giúp học sinh tiếp cận công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng số và tiệm cận mô hình trường học số hiện đại.
Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Đề xuất triển khai khám sức khỏe miễn phí hằng năm cho người dân từ năm 2026

Chính phủ trình Quốc hội chính sách khám sức khỏe miễn phí cho người dân ít nhất một lần mỗi năm, thực hiện theo nhóm đối tượng ưu tiên từ năm 2026.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm

Trong bối cảnh thời tiết chuyển sang giai đoạn Thu – Đông với nhiệt độ và độ ẩm thay đổi thất thường, Bộ Y tế cho biết đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm mùa, phát triển và lây lan mạnh.
Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Bộ Nội vụ bác bỏ tin đồn “tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành”

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đã được nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng và hướng tới ổn định lâu dài hệ thống chính quyền địa phương; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng sắp tới sẽ tiếp tục sáp nhập để giảm từ 34 tỉnh, thành xuống còn 16.
Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng thể thao cho huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Herbalife Việt Nam vừa tổ chức buổi đào tạo chuyên đề “Tối ưu hiệu suất và phục hồi cho cầu thủ thông qua dinh dưỡng thể thao”, nhằm trang bị kiến thức khoa học mới nhất cho các huấn luyện viên và chuyên gia thể lực của bóng đá Việt Nam.