Thứ ba 04/11/2025 23:50
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cuộc chiến kim tiền" tại EURO 2020

18/06/2021 23:55
EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Những tay chơi mới

Chúng ta đã trải qua 1 tuần sống trong những cảm xúc thăng hoa cùng các trận bóng đỉnh cao thuộc khuôn khổ Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2020. EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Và nếu trên sân các đội tuyển phải liên tục tung ra các chiến thuật chơi bóng, thì ở bên ngoài đường piste, các nhà tài trợ cũng phải làm mới mình và chiến lược của mình liên tục. Thay đổi rõ nhất chính là những cái tên trên danh sách nhà tài trợ chính thức của Euro 2020.

12 nhà tài trợ của EURO 2020, trong đó có 4 cái tên từ Trung Quốc

Trong 12 nhà tài trợ, có tới 4 nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, đó là Vivo, Alipay Hisense và TikTok. Con số này ngang ngửa với số nhà tài trợ đến từ châu Âu. Sự đổ bộ của các tên tuổi Trung Quốc trong mùa giải năm nay cho thấy sức mạnh toàn cầu của các doanh nghiệp quốc gia tỷ dân.

Nhưng điều đáng chú ý hơn là ngành nghề. Nếu như trước kia giải đấu lớn như Euro là các doanh nghiệp cũng thuộc tầm "lão làng" như McDonald's, thì hiện thời, những doanh nghiệp non trẻ hơn nhiều đang dần lấn sân. Ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến JustEat thế chỗ McDonalds, còn TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA.

Chiến lược mới

"Đây là xu thế tự nhiên, khi mà các doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại xem giá trị cốt lõi của họ có phù hợp với những giải đấu lớn như của UEFA hay không. Tôi cho rằng có những số tiền tài trợ lớn tới mức UEFA không từ chối được. Nhưng điều quan trọng là nhãn hàng có phù hợp với tôn chỉ của sự kiện không", ông Neil Graney - Giáo sư Marketing tại Đại học Durham cho biết.

Có thể thấy các doanh nghiệp già dần dần nhường bóng cho những cái tên trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của doanh nghiệp tài trợ cho EURO 2016 là 84 tuổi, còn tới kì EURO 2020 là 44 tuổi.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở EURO 2020 mà còn đang lan sang cả các giải đấu thể thao khác. Ví dụ như Just Eat Takeaway sẽ thay thế nhà tài trợ lâu năm Nissan tại UEFA Champions League; hay McDonald's vắng mặt tại Olympic lần đầu tiên kể từ 1972; trong khi Airbnb và Alibaba có mặt tại giải đấu này.

TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA

Lý giải thêm về sự thay đổi trong cuộc chơi tài trợ, ông Robert Trần - CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương cho biết đối với những doanh nghiệp lâu đời, có những doanh nghiệp đã có cả trăm năm, ngay từ trước dịch COVID-19 họ đã nghĩ rằng cần thay đổi về hình thức quảng bá tài trợ.

Và dịch COVID-19 đã giúp họ ra quyết định nhanh hơn, trong đó hướng người tiêu dùng về các trải nghiệm khác, không chỉ các giải đấu thể thao, mà là những trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn. Do đó, họ rút khỏi các giải ngày càng nhiều.

Về phía bên kia, các doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn phát triển ảnh hưởng trên các đấu trường quốc tế, và đồng thời các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật nên sẵn sàng bỏ tiền đầu tư và tài trợ cho những chương trình lớn đó.

"Từ góc nhìn của tôi đây không phải vấn đề gì quá khác biệt, mà chỉ là chiến lược của các doanh nghiệp lâu đời thôi", ông Robert Trần nói.

Cách tiếp cận khác

Không chỉ thành phần các nhà tài trợ thay đổi, cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó, khi mà đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng dịch đã làm giảm đáng kể số lượng các cổ động viên hiện diện trong sân vận động hay tại các fanzone. Các thương hiệu giờ đây đang tìm kiếm những cách thức khác để có thể tiếp cận với các cổ động viên tại nhà.

Như TikTok, nền tảng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA đã nhận được các kết quả tích cực trong việc quảng bá giải đấu tới người hâm mộ. Theo Nielsen Sport, đoạn video về EURO 2020 trên nền tảng này đã thu hút được hơn 6 triệu lượt xem và 160 nghìn lượt tương tác sau khi ra mắt. Lượng người xem các bài đăng về giải đấu trên tài khoản TikTok của UEFA cũng đã tăng 145%.

Cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó

Các thương hiệu truyền thống như Volkswagen cũng tích cực đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số với các nội dung thể hiện bằng 6 ngôn ngữ, khu fanzone trực tuyến. Một thống kê cho thấy, kể từ khi giải đấu khởi tranh, lượng nội dung số mà các thương hiệu thực hiện trên nền tảng bóng đá trực tuyến OneFootball đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 300% so với FIFA World Cup 2018.

Đánh giá về xu hướng số hóa trong chiến lược quảng bá mà các nhà tài trợ EURO 2020 đang thực hiện, ông Robert Trần cho biết khi đã nhắm đến một thương hiệu toàn cầu thì việc đưa kỹ thuật số vào để giúp tiếp cận khách hàng cuối cùng sẽ nhanh hơn nếu chỉ quảng cáo qua tivi.

"Theo đánh giá của tôi, việc đẩy lên nền tảng online có rất nhiều lợi thế về chi phí, tiết kiệm, rất nhiều thứ. Thành ra những người làm chuyên môn như chúng tôi cho rằng đây sẽ là một xu hướng mang tính dài hạn", ông Robert Trần nhấn mạnh.

PV/Theo VTV

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh: Ra quân “60 ngày tăng tốc - Hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2025”

TP. Hồ Chí Minh: Ra quân “60 ngày tăng tốc - Hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2025”

Sáng 04/11/2025, tại Bưu điện TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng phong trào “60 ngày tăng tốc – Hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2025”.
Thời tiết ngày mai 5/11/2025: Bắc Bộ rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 5/11/2025: Bắc Bộ rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết ngày mai 5/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mây, không mưa, trưa chiều hửng nắng; đêm và sáng trời rét.
Dự kiến người có thu nhập 17 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Dự kiến người có thu nhập 17 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Sáng 4/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình Quốc hội Tờ trình Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), với nhiều điểm điều chỉnh quan trọng liên quan đến mức giảm trừ gia cảnh, biểu thuế lũy tiến và các quy định mới về thu nhập chịu thuế.
HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

Tối 3/11, trong chương trình bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), HDBank đã trao tặng 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Trường Sơn thần tốc về đích gói thầu XL03 – cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Trường Sơn thần tốc về đích gói thầu XL03 – cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Với quyết tâm “3 ca, 4 kíp”, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang dồn toàn lực thi công gói thầu XL03 – hạng mục lớn và khó nhất dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, phấn đấu hoàn thành trước ngày 22/12/2025.
Ngành công nghiệp văn hóa: Hoàn thiện thể chế, động lực phát triển

Ngành công nghiệp văn hóa: Hoàn thiện thể chế, động lực phát triển

Hoàn thiện về thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong thời kỳ mới.
Thời tiết hôm nay 4/11: Bắc Bộ mưa nhỏ, trời rét

Thời tiết hôm nay 4/11: Bắc Bộ mưa nhỏ, trời rét

Thời tiết hôm nay 4/11, Thanh Hoá – Quảng Trị mưa rét cả ngày, vùng mưa lớn thu hẹp về Hà Tĩnh – Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng lũ trên các sông xuống dần; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có nơi mưa to, trời mát, TP. HCM triều cường tăng cao.
Thời tiết ngày mai 4/11/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi cao có nơi rét đậm và mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 4/11/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi cao có nơi rét đậm và mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 4/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa; trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Khánh Hòa: Khai giảng lớp bồi dưỡng thông tin đối ngoại cho cán bộ khu vực biên giới

Khánh Hòa: Khai giảng lớp bồi dưỡng thông tin đối ngoại cho cán bộ khu vực biên giới

Sáng ngày 3/11, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lớp "Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới năm 2025".
Khai trương hàng loạt “siêu phẩm” mùa lễ hội tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc

Khai trương hàng loạt “siêu phẩm” mùa lễ hội tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn, Tập đoàn Sun Group đã khai trương và ra mắt hàng loạt sản phẩm và show diễn mới, hứa hẹn thổi bùng không khí lễ hội tại Phú Quốc mùa đẹp nhất trong năm.
TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên xe buýt: “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” khép lại với kết quả ấn tượng

TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên xe buýt: “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” khép lại với kết quả ấn tượng

Sau 12 tuần triển khai, chương trình “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” đã tạo bước tiến lớn trong chuyển đổi số giao thông công cộng TP.HCM, giúp hơn 107.000 lượt giao dịch không tiền mặt được thực hiện, khẳng định xu hướng di chuyển thông minh, văn minh và hiện đại của người dân Thành phố.
Thời tiết hôm nay 3/11: Bắc Bộ có mưa, trời rét do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 3/11: Bắc Bộ có mưa, trời rét do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 3/11, Hà Nội tuần này có nhiều ngày mưa; Nghệ An – Quảng Ngãi tiếp tục mưa to đến 4/11, lũ lên mức khẩn cấp ở Quảng Trị, Đà Nẵng; Gia Lai – Cà Mau chiều đến đêm nay mưa dông.
Thời tiết ngày mai 3/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa

Thời tiết ngày mai 3/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa

Thời tiết ngày mai 3/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có nhiều mây, có mưa rải rác, trời lạnh.
Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11, Bắc Bộ có mưa; Trung Bộ tiếp tục mưa lớn diện rộng, Nghệ An – Gia Lai mưa lớn đến 4/11; Đắk Lắk – Cà Mau mưa dông mạnh.
Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa ở nhiều nơi, trời chuyển lạnh; riêng khu vực vùng núi có nơi trời rét.