Thứ tư 16/07/2025 03:31
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cuộc chiến kim tiền" tại EURO 2020

18/06/2021 23:55
EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Những tay chơi mới

Chúng ta đã trải qua 1 tuần sống trong những cảm xúc thăng hoa cùng các trận bóng đỉnh cao thuộc khuôn khổ Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2020. EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Và nếu trên sân các đội tuyển phải liên tục tung ra các chiến thuật chơi bóng, thì ở bên ngoài đường piste, các nhà tài trợ cũng phải làm mới mình và chiến lược của mình liên tục. Thay đổi rõ nhất chính là những cái tên trên danh sách nhà tài trợ chính thức của Euro 2020.

12 nhà tài trợ của EURO 2020, trong đó có 4 cái tên từ Trung Quốc

Trong 12 nhà tài trợ, có tới 4 nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, đó là Vivo, Alipay Hisense và TikTok. Con số này ngang ngửa với số nhà tài trợ đến từ châu Âu. Sự đổ bộ của các tên tuổi Trung Quốc trong mùa giải năm nay cho thấy sức mạnh toàn cầu của các doanh nghiệp quốc gia tỷ dân.

Nhưng điều đáng chú ý hơn là ngành nghề. Nếu như trước kia giải đấu lớn như Euro là các doanh nghiệp cũng thuộc tầm "lão làng" như McDonald's, thì hiện thời, những doanh nghiệp non trẻ hơn nhiều đang dần lấn sân. Ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến JustEat thế chỗ McDonalds, còn TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA.

Chiến lược mới

"Đây là xu thế tự nhiên, khi mà các doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại xem giá trị cốt lõi của họ có phù hợp với những giải đấu lớn như của UEFA hay không. Tôi cho rằng có những số tiền tài trợ lớn tới mức UEFA không từ chối được. Nhưng điều quan trọng là nhãn hàng có phù hợp với tôn chỉ của sự kiện không", ông Neil Graney - Giáo sư Marketing tại Đại học Durham cho biết.

Có thể thấy các doanh nghiệp già dần dần nhường bóng cho những cái tên trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của doanh nghiệp tài trợ cho EURO 2016 là 84 tuổi, còn tới kì EURO 2020 là 44 tuổi.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở EURO 2020 mà còn đang lan sang cả các giải đấu thể thao khác. Ví dụ như Just Eat Takeaway sẽ thay thế nhà tài trợ lâu năm Nissan tại UEFA Champions League; hay McDonald's vắng mặt tại Olympic lần đầu tiên kể từ 1972; trong khi Airbnb và Alibaba có mặt tại giải đấu này.

TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA

Lý giải thêm về sự thay đổi trong cuộc chơi tài trợ, ông Robert Trần - CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương cho biết đối với những doanh nghiệp lâu đời, có những doanh nghiệp đã có cả trăm năm, ngay từ trước dịch COVID-19 họ đã nghĩ rằng cần thay đổi về hình thức quảng bá tài trợ.

Và dịch COVID-19 đã giúp họ ra quyết định nhanh hơn, trong đó hướng người tiêu dùng về các trải nghiệm khác, không chỉ các giải đấu thể thao, mà là những trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn. Do đó, họ rút khỏi các giải ngày càng nhiều.

Về phía bên kia, các doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn phát triển ảnh hưởng trên các đấu trường quốc tế, và đồng thời các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật nên sẵn sàng bỏ tiền đầu tư và tài trợ cho những chương trình lớn đó.

"Từ góc nhìn của tôi đây không phải vấn đề gì quá khác biệt, mà chỉ là chiến lược của các doanh nghiệp lâu đời thôi", ông Robert Trần nói.

Cách tiếp cận khác

Không chỉ thành phần các nhà tài trợ thay đổi, cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó, khi mà đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng dịch đã làm giảm đáng kể số lượng các cổ động viên hiện diện trong sân vận động hay tại các fanzone. Các thương hiệu giờ đây đang tìm kiếm những cách thức khác để có thể tiếp cận với các cổ động viên tại nhà.

Như TikTok, nền tảng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA đã nhận được các kết quả tích cực trong việc quảng bá giải đấu tới người hâm mộ. Theo Nielsen Sport, đoạn video về EURO 2020 trên nền tảng này đã thu hút được hơn 6 triệu lượt xem và 160 nghìn lượt tương tác sau khi ra mắt. Lượng người xem các bài đăng về giải đấu trên tài khoản TikTok của UEFA cũng đã tăng 145%.

Cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó

Các thương hiệu truyền thống như Volkswagen cũng tích cực đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số với các nội dung thể hiện bằng 6 ngôn ngữ, khu fanzone trực tuyến. Một thống kê cho thấy, kể từ khi giải đấu khởi tranh, lượng nội dung số mà các thương hiệu thực hiện trên nền tảng bóng đá trực tuyến OneFootball đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 300% so với FIFA World Cup 2018.

Đánh giá về xu hướng số hóa trong chiến lược quảng bá mà các nhà tài trợ EURO 2020 đang thực hiện, ông Robert Trần cho biết khi đã nhắm đến một thương hiệu toàn cầu thì việc đưa kỹ thuật số vào để giúp tiếp cận khách hàng cuối cùng sẽ nhanh hơn nếu chỉ quảng cáo qua tivi.

"Theo đánh giá của tôi, việc đẩy lên nền tảng online có rất nhiều lợi thế về chi phí, tiết kiệm, rất nhiều thứ. Thành ra những người làm chuyên môn như chúng tôi cho rằng đây sẽ là một xu hướng mang tính dài hạn", ông Robert Trần nhấn mạnh.

PV/Theo VTV

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 16/7/2025: Miền Bắc nắng ban ngày, mưa dông về đêm

Thời tiết ngày mai 16/7/2025: Miền Bắc nắng ban ngày, mưa dông về đêm

Thời tiết ngày mai 16/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi và trung du có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng, có nơi nắng nóng.
Ninh Bình kiến nghị cơ chế đặc thù và 30.000 tỉ đồng để triển khai các dự án trọng điểm

Ninh Bình kiến nghị cơ chế đặc thù và 30.000 tỉ đồng để triển khai các dự án trọng điểm

Tỉnh Ninh Bình kiến nghị Trung ương cho phép lập quy hoạch và đầu tư nhiều dự án trọng điểm như sân golf, điện khí, điện gió, cảng hàng không quốc tế, cảng biển nước sâu và các cây cầu vượt sông Đáy – sông Hoàng Long nhằm bứt phá hạ tầng, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế vùng.
Khai mạc GMB League 2025: Kiến tạo sân chơi chuyên nghiệp cho HS, SV đam mê bóng rổ

Khai mạc GMB League 2025: Kiến tạo sân chơi chuyên nghiệp cho HS, SV đam mê bóng rổ

Sáng 14/7, “Giải Bóng rổ Học sinh - Sinh viên: Cúp Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam & MVP Academy" 2025 đã khai mạc tại Cung Thiếu nhi.
Thời tiết hôm nay 15/7: Nam Bộ mưa nhiều

Thời tiết hôm nay 15/7: Nam Bộ mưa nhiều

Thời tiết hôm nay 15/7, Bắc Bộ trưa nay có nơi nắng nóng, chiều nay có lúc mưa dông; Trung Bộ nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ cả tuần có mưa dông về chiều, trưa có nắng gián đoạn.
Ngành Ngân hàng đóng góp hơn 1.365 tỷ đồng chung tay vun đắp mái ấm

Ngành Ngân hàng đóng góp hơn 1.365 tỷ đồng chung tay vun đắp mái ấm

Ngành Ngân hàng đóng góp hơn 1.365 tỷ đồng, chung tay cùng cả nước xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trước năm 2025. Một hành động thiết thực, nhân văn, lan tỏa yêu thương đến mọi miền Tổ quốc.
TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh, siết chặt quản lý PCCC nhà chung cư

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh, siết chặt quản lý PCCC nhà chung cư

Thời gian qua, công tác quản lý, vận hành nhà chung cư, nhà chung cư cũ, nhà ở nhiều căn hộ, tại một số địa bàn ở TP. Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người dân.
Sơn La linh hoạt huy động viện trợ quốc tế cho phát triển bền vững

Sơn La linh hoạt huy động viện trợ quốc tế cho phát triển bền vững

Bằng các giải pháp chủ động, minh bạch và hiệu quả, tỉnh Sơn La đang thu hút ngày càng nhiều viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tri ân người có công tại tỉnh Quảng Trị

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tri ân người có công tại tỉnh Quảng Trị

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đến Quảng Trị dâng hương, trao quà tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, khẳng định đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Thời tiết ngày mai 15/7/2025: Bắc Bộ mưa dông rải rác, trung du và đồng bằng có nắng nóng

Thời tiết ngày mai 15/7/2025: Bắc Bộ mưa dông rải rác, trung du và đồng bằng có nắng nóng

Thời tiết ngày mai 15/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi, riêng đồng bằng và trung du có nơi nắng nóng.
UNESCO phê duyệt Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào

UNESCO phê duyệt Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào

UNESCO vừa chính thức công nhận Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Việt Nam) và Hin Nam Nô (Lào) là Di sản thiên nhiên thế giới liên biên giới đầu tiên giữa hai quốc gia.
Du lịch Lâm Đồng: Có rừng, có biển, có cao nguyên

Du lịch Lâm Đồng: Có rừng, có biển, có cao nguyên

Việc sáp nhập ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận đang mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch.
Thời tiết hôm nay 14/7: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 14/7: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 14/7, Bắc Bộ trưa trời nóng, Tây Bắc Bộ có mưa dông về đêm; Trung Bộ ngày đầu tuần có nơi nắng nóng, từ giữa tuần sau nắng nóng diện rộng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ mưa về chiều, trưa trời nắng.
Ba giá trị văn hóa du lịch mở ra sau pháo hoa Đà Nẵng

Ba giá trị văn hóa du lịch mở ra sau pháo hoa Đà Nẵng

Đêm qua 12/7/2025, lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF Đà Nẵng 2025 đã chính thức khép lại, với niềm vinh quang thuộc về đội “nghệ nhân sắc màu” Trung Quốc. Song những gì gợi ra từ chương trình này đang hứa hẹn nhiều cơ hội hơn cho thành phố bên sông Hàn cũng như các địa phương miền Trung, để hoạt động văn hóa du lịch ngày một rực rỡ hơn.
Thời tiết ngày mai 14/7/2025: Bắc Bộ tiếp tục có mưa, nơi mưa to

Thời tiết ngày mai 14/7/2025: Bắc Bộ tiếp tục có mưa, nơi mưa to

Thời tiết ngày mai 14/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
TP. Hồ Chí Minh hướng đến mô hình du lịch thông minh, bền vững

TP. Hồ Chí Minh hướng đến mô hình du lịch thông minh, bền vững

Du lịch thông minh không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để thích nghi và phát triển trong thời đại số.