Thứ năm 25/12/2025 15:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cuộc chiến kim tiền" tại EURO 2020

18/06/2021 23:55
EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Những tay chơi mới

Chúng ta đã trải qua 1 tuần sống trong những cảm xúc thăng hoa cùng các trận bóng đỉnh cao thuộc khuôn khổ Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2020. EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Và nếu trên sân các đội tuyển phải liên tục tung ra các chiến thuật chơi bóng, thì ở bên ngoài đường piste, các nhà tài trợ cũng phải làm mới mình và chiến lược của mình liên tục. Thay đổi rõ nhất chính là những cái tên trên danh sách nhà tài trợ chính thức của Euro 2020.

12 nhà tài trợ của EURO 2020, trong đó có 4 cái tên từ Trung Quốc

Trong 12 nhà tài trợ, có tới 4 nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, đó là Vivo, Alipay Hisense và TikTok. Con số này ngang ngửa với số nhà tài trợ đến từ châu Âu. Sự đổ bộ của các tên tuổi Trung Quốc trong mùa giải năm nay cho thấy sức mạnh toàn cầu của các doanh nghiệp quốc gia tỷ dân.

Nhưng điều đáng chú ý hơn là ngành nghề. Nếu như trước kia giải đấu lớn như Euro là các doanh nghiệp cũng thuộc tầm "lão làng" như McDonald's, thì hiện thời, những doanh nghiệp non trẻ hơn nhiều đang dần lấn sân. Ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến JustEat thế chỗ McDonalds, còn TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA.

Chiến lược mới

"Đây là xu thế tự nhiên, khi mà các doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại xem giá trị cốt lõi của họ có phù hợp với những giải đấu lớn như của UEFA hay không. Tôi cho rằng có những số tiền tài trợ lớn tới mức UEFA không từ chối được. Nhưng điều quan trọng là nhãn hàng có phù hợp với tôn chỉ của sự kiện không", ông Neil Graney - Giáo sư Marketing tại Đại học Durham cho biết.

Có thể thấy các doanh nghiệp già dần dần nhường bóng cho những cái tên trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của doanh nghiệp tài trợ cho EURO 2016 là 84 tuổi, còn tới kì EURO 2020 là 44 tuổi.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở EURO 2020 mà còn đang lan sang cả các giải đấu thể thao khác. Ví dụ như Just Eat Takeaway sẽ thay thế nhà tài trợ lâu năm Nissan tại UEFA Champions League; hay McDonald's vắng mặt tại Olympic lần đầu tiên kể từ 1972; trong khi Airbnb và Alibaba có mặt tại giải đấu này.

TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA

Lý giải thêm về sự thay đổi trong cuộc chơi tài trợ, ông Robert Trần - CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương cho biết đối với những doanh nghiệp lâu đời, có những doanh nghiệp đã có cả trăm năm, ngay từ trước dịch COVID-19 họ đã nghĩ rằng cần thay đổi về hình thức quảng bá tài trợ.

Và dịch COVID-19 đã giúp họ ra quyết định nhanh hơn, trong đó hướng người tiêu dùng về các trải nghiệm khác, không chỉ các giải đấu thể thao, mà là những trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn. Do đó, họ rút khỏi các giải ngày càng nhiều.

Về phía bên kia, các doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn phát triển ảnh hưởng trên các đấu trường quốc tế, và đồng thời các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật nên sẵn sàng bỏ tiền đầu tư và tài trợ cho những chương trình lớn đó.

"Từ góc nhìn của tôi đây không phải vấn đề gì quá khác biệt, mà chỉ là chiến lược của các doanh nghiệp lâu đời thôi", ông Robert Trần nói.

Cách tiếp cận khác

Không chỉ thành phần các nhà tài trợ thay đổi, cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó, khi mà đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng dịch đã làm giảm đáng kể số lượng các cổ động viên hiện diện trong sân vận động hay tại các fanzone. Các thương hiệu giờ đây đang tìm kiếm những cách thức khác để có thể tiếp cận với các cổ động viên tại nhà.

Như TikTok, nền tảng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA đã nhận được các kết quả tích cực trong việc quảng bá giải đấu tới người hâm mộ. Theo Nielsen Sport, đoạn video về EURO 2020 trên nền tảng này đã thu hút được hơn 6 triệu lượt xem và 160 nghìn lượt tương tác sau khi ra mắt. Lượng người xem các bài đăng về giải đấu trên tài khoản TikTok của UEFA cũng đã tăng 145%.

Cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó

Các thương hiệu truyền thống như Volkswagen cũng tích cực đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số với các nội dung thể hiện bằng 6 ngôn ngữ, khu fanzone trực tuyến. Một thống kê cho thấy, kể từ khi giải đấu khởi tranh, lượng nội dung số mà các thương hiệu thực hiện trên nền tảng bóng đá trực tuyến OneFootball đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 300% so với FIFA World Cup 2018.

Đánh giá về xu hướng số hóa trong chiến lược quảng bá mà các nhà tài trợ EURO 2020 đang thực hiện, ông Robert Trần cho biết khi đã nhắm đến một thương hiệu toàn cầu thì việc đưa kỹ thuật số vào để giúp tiếp cận khách hàng cuối cùng sẽ nhanh hơn nếu chỉ quảng cáo qua tivi.

"Theo đánh giá của tôi, việc đẩy lên nền tảng online có rất nhiều lợi thế về chi phí, tiết kiệm, rất nhiều thứ. Thành ra những người làm chuyên môn như chúng tôi cho rằng đây sẽ là một xu hướng mang tính dài hạn", ông Robert Trần nhấn mạnh.

PV/Theo VTV

Bài liên quan
Tin bài khác
Năm 2025, du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách, doanh thu vượt 134.000 tỷ đồng

Năm 2025, du lịch Hà Nội đón hơn 33,7 triệu lượt khách, doanh thu vượt 134.000 tỷ đồng

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng của du lịch Hà Nội khi quá trình phục hồi đã được chuyển hóa thành tăng trưởng thực chất.
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện nhiều tuyến đường phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện nhiều tuyến đường phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công an TP Hà Nội thông báo tạm cấm, hạn chế phương tiện trên nhiều tuyến đường trọng điểm trong hai ngày 26 và 27/12/2025, đồng thời tổ chức phân luồng, hướng dẫn các tuyến lưu thông thay thế cho người dân và phương tiện liên tỉnh.
Thời tiết hôm nay 25/12: Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/12: Hà Nội có mưa, trời rét

Thời tiết hôm nay 25/12, Bắc Bộ nhiệt độ sáng sớm nay giảm mạnh, rét nhất đợt, 3 ngày tới trời rét; Bắc Trung Bộ trời rét; Hà Tĩnh – Khánh Hoà có nơi mưa to, trời lạnh; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ sáng có nắng, chiều có mưa trái mùa.
Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Khởi động chương trình "Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt" 2026

Ngày 22/12, Tạp chí Phụ Nữ Mới phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông Kinh tế và Đời sống chính thức khởi động chương trình “Nữ trí thức Việt - Dấu ấn Tự hào Sản phẩm Việt” 2026.
Thời tiết ngày mai 25/12/2025: Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại

Thời tiết ngày mai 25/12/2025: Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại

Thời tiết ngày mai 25/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi rét đậm, riêng vùng núi Đông Bắc Bộ có nơi rét hại.
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh – Điện Biên

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh – Điện Biên

Ngày 24/12/2025, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Điện Biên, đánh dấu bước tiến mới trong việc tăng cường kết nối hàng không giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và khu vực Tây Bắc.
Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Từ ngày 15/12/2025 đến cuối tháng 2/2026, loạt chuyến bay charter từ Mông Cổ dự kiến đưa hàng nghìn du khách quốc tế đến với Phú Quốc, Nha Trang trong mùa du lịch tránh rét.
Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Sự hoán đổi ngày làm việc được Bộ Nội vụ đề xuất nhằm tạo điều kiện để công chức, viên chức nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục, đồng thời khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng tương tự đối với người lao động, trên cơ sở bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định pháp luật.
Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Ngày 23/12/2025, Công an xã Vân Du, tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, tiếp nối và duy trì hiệu quả mô hình “Công an xã Vân Du – Lan tỏa yêu thương, vì nhân dân phục vụ”, đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” do Bộ Công an phát động.
Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12, Hà Nội 2 ngày tới trời chuyển rét; Bắc Trung Bộ trời nắng, Nam Trung Bộ có mưa; cao nguyên Trung Bộ ít mưa, nắng nhiều; Nam Bộ chiều tối có mưa trái mùa.
Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng.
Việt Nam dự kiến kết thúc thời kỳ cơ cấu dân số vàng vào năm 2036

Việt Nam dự kiến kết thúc thời kỳ cơ cấu dân số vàng vào năm 2036

Theo dự báo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thời kỳ cơ cấu dân số vàng của Việt Nam sẽ khép lại vào năm 2036, sớm hơn 3 năm so với các dự báo trước đây, mở ra giai đoạn già hóa và siêu già hóa dân số với nhiều thách thức đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.
Hà Tĩnh: Ghi nhận mức thưởng Tết doanh nghiệp cao nhất 192 triệu đồng

Hà Tĩnh: Ghi nhận mức thưởng Tết doanh nghiệp cao nhất 192 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại Hà Tĩnh ghi nhận mức cao kỷ lục 192 triệu đồng/người, phản ánh sự phục hồi sản xuất kinh doanh, chênh lệch rõ nét giữa các khối doanh nghiệp trên địa bàn.
Thời tiết hôm nay 23/12: Bắc Bộ trưa chiều nắng ấm

Thời tiết hôm nay 23/12: Bắc Bộ trưa chiều nắng ấm

Thời tiết hôm nay 23/12, Bắc Bộ từ đêm 24/12 trời chuyển rét; Quảng Trị - Đắk Lắk có lúc có mưa; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ chiều tối có nơi mưa dông, ngày trời nắng mạnh.
Thời tiết ngày mai 23/12/2025: Bắc Bộ sáng sương mù, ngày nắng nhẹ, đêm và sáng rét

Thời tiết ngày mai 23/12/2025: Bắc Bộ sáng sương mù, ngày nắng nhẹ, đêm và sáng rét

Thời tiết ngày mai 23/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét.