Thứ tư 26/11/2025 03:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cuộc chiến kim tiền" tại EURO 2020

18/06/2021 23:55
EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Những tay chơi mới

Chúng ta đã trải qua 1 tuần sống trong những cảm xúc thăng hoa cùng các trận bóng đỉnh cao thuộc khuôn khổ Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2020. EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Và nếu trên sân các đội tuyển phải liên tục tung ra các chiến thuật chơi bóng, thì ở bên ngoài đường piste, các nhà tài trợ cũng phải làm mới mình và chiến lược của mình liên tục. Thay đổi rõ nhất chính là những cái tên trên danh sách nhà tài trợ chính thức của Euro 2020.

12 nhà tài trợ của EURO 2020, trong đó có 4 cái tên từ Trung Quốc

Trong 12 nhà tài trợ, có tới 4 nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, đó là Vivo, Alipay Hisense và TikTok. Con số này ngang ngửa với số nhà tài trợ đến từ châu Âu. Sự đổ bộ của các tên tuổi Trung Quốc trong mùa giải năm nay cho thấy sức mạnh toàn cầu của các doanh nghiệp quốc gia tỷ dân.

Nhưng điều đáng chú ý hơn là ngành nghề. Nếu như trước kia giải đấu lớn như Euro là các doanh nghiệp cũng thuộc tầm "lão làng" như McDonald's, thì hiện thời, những doanh nghiệp non trẻ hơn nhiều đang dần lấn sân. Ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến JustEat thế chỗ McDonalds, còn TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA.

Chiến lược mới

"Đây là xu thế tự nhiên, khi mà các doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại xem giá trị cốt lõi của họ có phù hợp với những giải đấu lớn như của UEFA hay không. Tôi cho rằng có những số tiền tài trợ lớn tới mức UEFA không từ chối được. Nhưng điều quan trọng là nhãn hàng có phù hợp với tôn chỉ của sự kiện không", ông Neil Graney - Giáo sư Marketing tại Đại học Durham cho biết.

Có thể thấy các doanh nghiệp già dần dần nhường bóng cho những cái tên trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của doanh nghiệp tài trợ cho EURO 2016 là 84 tuổi, còn tới kì EURO 2020 là 44 tuổi.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở EURO 2020 mà còn đang lan sang cả các giải đấu thể thao khác. Ví dụ như Just Eat Takeaway sẽ thay thế nhà tài trợ lâu năm Nissan tại UEFA Champions League; hay McDonald's vắng mặt tại Olympic lần đầu tiên kể từ 1972; trong khi Airbnb và Alibaba có mặt tại giải đấu này.

TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA

Lý giải thêm về sự thay đổi trong cuộc chơi tài trợ, ông Robert Trần - CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương cho biết đối với những doanh nghiệp lâu đời, có những doanh nghiệp đã có cả trăm năm, ngay từ trước dịch COVID-19 họ đã nghĩ rằng cần thay đổi về hình thức quảng bá tài trợ.

Và dịch COVID-19 đã giúp họ ra quyết định nhanh hơn, trong đó hướng người tiêu dùng về các trải nghiệm khác, không chỉ các giải đấu thể thao, mà là những trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn. Do đó, họ rút khỏi các giải ngày càng nhiều.

Về phía bên kia, các doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn phát triển ảnh hưởng trên các đấu trường quốc tế, và đồng thời các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật nên sẵn sàng bỏ tiền đầu tư và tài trợ cho những chương trình lớn đó.

"Từ góc nhìn của tôi đây không phải vấn đề gì quá khác biệt, mà chỉ là chiến lược của các doanh nghiệp lâu đời thôi", ông Robert Trần nói.

Cách tiếp cận khác

Không chỉ thành phần các nhà tài trợ thay đổi, cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó, khi mà đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng dịch đã làm giảm đáng kể số lượng các cổ động viên hiện diện trong sân vận động hay tại các fanzone. Các thương hiệu giờ đây đang tìm kiếm những cách thức khác để có thể tiếp cận với các cổ động viên tại nhà.

Như TikTok, nền tảng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA đã nhận được các kết quả tích cực trong việc quảng bá giải đấu tới người hâm mộ. Theo Nielsen Sport, đoạn video về EURO 2020 trên nền tảng này đã thu hút được hơn 6 triệu lượt xem và 160 nghìn lượt tương tác sau khi ra mắt. Lượng người xem các bài đăng về giải đấu trên tài khoản TikTok của UEFA cũng đã tăng 145%.

Cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó

Các thương hiệu truyền thống như Volkswagen cũng tích cực đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số với các nội dung thể hiện bằng 6 ngôn ngữ, khu fanzone trực tuyến. Một thống kê cho thấy, kể từ khi giải đấu khởi tranh, lượng nội dung số mà các thương hiệu thực hiện trên nền tảng bóng đá trực tuyến OneFootball đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 300% so với FIFA World Cup 2018.

Đánh giá về xu hướng số hóa trong chiến lược quảng bá mà các nhà tài trợ EURO 2020 đang thực hiện, ông Robert Trần cho biết khi đã nhắm đến một thương hiệu toàn cầu thì việc đưa kỹ thuật số vào để giúp tiếp cận khách hàng cuối cùng sẽ nhanh hơn nếu chỉ quảng cáo qua tivi.

"Theo đánh giá của tôi, việc đẩy lên nền tảng online có rất nhiều lợi thế về chi phí, tiết kiệm, rất nhiều thứ. Thành ra những người làm chuyên môn như chúng tôi cho rằng đây sẽ là một xu hướng mang tính dài hạn", ông Robert Trần nhấn mạnh.

PV/Theo VTV

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 26/11/2025: Bắc Bộ không mưa, ngày nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 26/11/2025: Bắc Bộ không mưa, ngày nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 26/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khô ráo, ngày hửng nắng, trời rét và một số khu vực núi cao có thể xuất hiện rét đậm.
Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Ngày 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng các Phó Chủ tịch chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11/2025 nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh trong tháng 11, 11 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 12. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 124 xã.
Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Hơn 236 tỷ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa và hàng vạn tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh đang nối dài hành trình đến với miền Trung sau những ngày mưa lũ hoang tàn. Từ người dân, doanh nghiệp đến các tổ chức, tất cả đều gom góp từng món quà, từng giây phút sẻ chia, để gửi đi thông điệp ấm áp: “Sài Gòn luôn bên cạnh đồng bào lúc khó khăn”.
Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11, Bắc Bộ nắng nhiều, độ ẩm thấp; Huế - Lâm Đồng mưa giảm dần, lũ trên các sông xuống chậm; Nam Bộ trưa chiều trời nắng nóng, giảm mưa.
Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Tính đến cuối năm 2025, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận một cột mốc quan trọng với 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đưa hàng hóa đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của địa phương.
Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy tình trạng giết mổ trái phép, kinh doanh và vận chuyển động vật không đảm bảo vệ sinh thú y vẫn diễn biến phức tạp.
Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng, trời rét và vùng núi có nơi rét đậm.
Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Dự kiến, chính sách này sẽ áp dụng cho 436 người, trong đó có 265 người có thời gian công tác từ 5 năm trở lên, 119 người từ 2 đến dưới 5 năm, và 52 người có thời gian dưới 2 năm. Tổng kinh phí thực hiện chính sách khoảng 42 tỷ đồng.
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Unilever tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” 2025

Unilever tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” 2025

Với cú đúp giải thưởng từ Anphabe, Unilever một lần nữa khẳng định vị thế là nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam. Môi trường công nghệ tiên phong, văn hóa “Lãnh đạo nuôi dưỡng lãnh đạo” và chiến lược phát triển bền vững tạo nên sức hút mạnh mẽ với thế hệ trẻ.
Thời tiết hôm nay 24/11: Hà Nội rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 24/11: Hà Nội rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh

Thời tiết hôm nay 24/11, Bắc Bộ trưa và chiều hanh khô; Huế - Quảng Ngãi có nơi mưa to; Nam Bộ triều cường tối nay vẫn ở mức cao, trưa chiều trời nắng.
Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Khánh Hòa thiệt hại nặng do mưa lũ: Gần 5.000 tỷ đồng, hàng chục người thương vong

Liên tiếp các cơn bão và mưa lũ gây ra tại Khánh Hòa, khiến nhiều người chết, mất tích, người bị thương; nhiều nhà cửa, cơ sở sản xuất kinh doanh bị tốc mái, thiệt hại nặng. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây ra khoảng 5.000 tỷ đồng (gồm thiệt hại tài sản, nhà cửa của người dân, doanh nghiệp).
UEH chia sẻ khó khăn với sinh viên 5 tỉnh vùng bão lũ

UEH chia sẻ khó khăn với sinh viên 5 tỉnh vùng bão lũ

Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng người học tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) bổ sung danh sách các khu vực được UEH hỗ trợ do thiên tai với các chính sách trọng tâm trước đó: giảm học phí, học bổng hỗ trợ, gia hạn thời gian đóng học phí và chương trình tín dụng học tập.
Thời tiết ngày mai 24/11/2025: Bắc Bộ sáng đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 24/11/2025: Bắc Bộ sáng đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 24/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm không mưa. Sáng và đêm trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.