Thứ bảy 06/12/2025 01:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cuộc chiến kim tiền" tại EURO 2020

18/06/2021 23:55
EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Những tay chơi mới

Chúng ta đã trải qua 1 tuần sống trong những cảm xúc thăng hoa cùng các trận bóng đỉnh cao thuộc khuôn khổ Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2020. EURO không chỉ khiến cho các khán giả hâm mộ bóng đá háo hức, mà còn đem đến cơ hội lớn cho những nhà tài trợ, sau một năm bị đóng băng vì dịch bệnh.

Và nếu trên sân các đội tuyển phải liên tục tung ra các chiến thuật chơi bóng, thì ở bên ngoài đường piste, các nhà tài trợ cũng phải làm mới mình và chiến lược của mình liên tục. Thay đổi rõ nhất chính là những cái tên trên danh sách nhà tài trợ chính thức của Euro 2020.

12 nhà tài trợ của EURO 2020, trong đó có 4 cái tên từ Trung Quốc

Trong 12 nhà tài trợ, có tới 4 nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, đó là Vivo, Alipay Hisense và TikTok. Con số này ngang ngửa với số nhà tài trợ đến từ châu Âu. Sự đổ bộ của các tên tuổi Trung Quốc trong mùa giải năm nay cho thấy sức mạnh toàn cầu của các doanh nghiệp quốc gia tỷ dân.

Nhưng điều đáng chú ý hơn là ngành nghề. Nếu như trước kia giải đấu lớn như Euro là các doanh nghiệp cũng thuộc tầm "lão làng" như McDonald's, thì hiện thời, những doanh nghiệp non trẻ hơn nhiều đang dần lấn sân. Ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến JustEat thế chỗ McDonalds, còn TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA.

Chiến lược mới

"Đây là xu thế tự nhiên, khi mà các doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại xem giá trị cốt lõi của họ có phù hợp với những giải đấu lớn như của UEFA hay không. Tôi cho rằng có những số tiền tài trợ lớn tới mức UEFA không từ chối được. Nhưng điều quan trọng là nhãn hàng có phù hợp với tôn chỉ của sự kiện không", ông Neil Graney - Giáo sư Marketing tại Đại học Durham cho biết.

Có thể thấy các doanh nghiệp già dần dần nhường bóng cho những cái tên trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của doanh nghiệp tài trợ cho EURO 2016 là 84 tuổi, còn tới kì EURO 2020 là 44 tuổi.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở EURO 2020 mà còn đang lan sang cả các giải đấu thể thao khác. Ví dụ như Just Eat Takeaway sẽ thay thế nhà tài trợ lâu năm Nissan tại UEFA Champions League; hay McDonald's vắng mặt tại Olympic lần đầu tiên kể từ 1972; trong khi Airbnb và Alibaba có mặt tại giải đấu này.

TikTok trở thành ứng dụng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA

Lý giải thêm về sự thay đổi trong cuộc chơi tài trợ, ông Robert Trần - CEO Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC, phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương cho biết đối với những doanh nghiệp lâu đời, có những doanh nghiệp đã có cả trăm năm, ngay từ trước dịch COVID-19 họ đã nghĩ rằng cần thay đổi về hình thức quảng bá tài trợ.

Và dịch COVID-19 đã giúp họ ra quyết định nhanh hơn, trong đó hướng người tiêu dùng về các trải nghiệm khác, không chỉ các giải đấu thể thao, mà là những trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn. Do đó, họ rút khỏi các giải ngày càng nhiều.

Về phía bên kia, các doanh nghiệp Trung Quốc đang muốn phát triển ảnh hưởng trên các đấu trường quốc tế, và đồng thời các doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật nên sẵn sàng bỏ tiền đầu tư và tài trợ cho những chương trình lớn đó.

"Từ góc nhìn của tôi đây không phải vấn đề gì quá khác biệt, mà chỉ là chiến lược của các doanh nghiệp lâu đời thôi", ông Robert Trần nói.

Cách tiếp cận khác

Không chỉ thành phần các nhà tài trợ thay đổi, cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó, khi mà đại dịch COVID-19 và các biện pháp phòng dịch đã làm giảm đáng kể số lượng các cổ động viên hiện diện trong sân vận động hay tại các fanzone. Các thương hiệu giờ đây đang tìm kiếm những cách thức khác để có thể tiếp cận với các cổ động viên tại nhà.

Như TikTok, nền tảng giải trí trực tuyến đầu tiên hợp tác với UEFA đã nhận được các kết quả tích cực trong việc quảng bá giải đấu tới người hâm mộ. Theo Nielsen Sport, đoạn video về EURO 2020 trên nền tảng này đã thu hút được hơn 6 triệu lượt xem và 160 nghìn lượt tương tác sau khi ra mắt. Lượng người xem các bài đăng về giải đấu trên tài khoản TikTok của UEFA cũng đã tăng 145%.

Cách thức quảng bá của các thương hiệu tại EURO 2020 cũng đã khác nhiều so với các giải đấu trước đó

Các thương hiệu truyền thống như Volkswagen cũng tích cực đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số với các nội dung thể hiện bằng 6 ngôn ngữ, khu fanzone trực tuyến. Một thống kê cho thấy, kể từ khi giải đấu khởi tranh, lượng nội dung số mà các thương hiệu thực hiện trên nền tảng bóng đá trực tuyến OneFootball đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 300% so với FIFA World Cup 2018.

Đánh giá về xu hướng số hóa trong chiến lược quảng bá mà các nhà tài trợ EURO 2020 đang thực hiện, ông Robert Trần cho biết khi đã nhắm đến một thương hiệu toàn cầu thì việc đưa kỹ thuật số vào để giúp tiếp cận khách hàng cuối cùng sẽ nhanh hơn nếu chỉ quảng cáo qua tivi.

"Theo đánh giá của tôi, việc đẩy lên nền tảng online có rất nhiều lợi thế về chi phí, tiết kiệm, rất nhiều thứ. Thành ra những người làm chuyên môn như chúng tôi cho rằng đây sẽ là một xu hướng mang tính dài hạn", ông Robert Trần nhấn mạnh.

PV/Theo VTV

Bài liên quan
Tin bài khác
Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị: Kiến tạo nền nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao

Quảng Trị đang thúc đẩy chiến lược nông nghiệp xanh – tuần hoàn – công nghệ cao, nhân rộng mô hình hữu cơ, phát triển chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ nhằm hướng tới mục tiêu hơn 70% sản phẩm chủ lực đạt chuẩn vào năm 2030.
Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có mưa vài nơi

Thời tiết ngày mai 6/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Quảng Trị: Siết chặt quản lý tàu cá để gỡ “thẻ vàng” IUU

Với hơn 8.000 tàu cá hoạt động, Quảng Trị siết chặt điều kiện pháp lý, tăng cường kiểm soát VMS và xử lý nghiêm vi phạm, hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU và phát triển kinh tế biển bền vững.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác quảng bá điểm đến trên nền tảng số

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác quảng bá điểm đến trên nền tảng số

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Grab Việt Nam vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường xúc tiến quảng bá điểm đến và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch Thành phố.
Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12: Trung Bộ mưa giảm dần

Thời tiết hôm nay 5/12, Bắc Bộ ít mưa, trời lạnh hơn nhưng không quá rét; Trung Bộ còn mưa hết hôm nay; triều cường Nam Bộ lên cao, ngày trời nắng.
Bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam quy mô 200 giường bệnh  tại tỉnh Hủa Phăn

Bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam quy mô 200 giường bệnh tại tỉnh Hủa Phăn

Sáng 4/12, tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. UBND tỉnh Thanh Hóa và Ủy ban chính quyền tỉnh Hủa Phăn đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào – Việt Nam.
Thời tiết ngày mai 5/12/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa và rét

Thời tiết ngày mai 5/12/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa và rét

Thời tiết ngày mai 5/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa, mưa nhỏ rải rác, đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Bộ Y tế phát đi khuyến cáo khẩn trước diễn biến ô nhiễm không khí kéo dài tại miền Bắc

Bộ Y tế phát đi khuyến cáo khẩn trước diễn biến ô nhiễm không khí kéo dài tại miền Bắc

Trước tình trạng chất lượng không khí liên tục ở mức thấp tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc những ngày gần đây, Bộ Y tế ngày 4/12 đã ban hành khuyến cáo khẩn nhằm giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe.
Sunlight – Unilever Việt Nam: Dấu ấn tiên phong trong hành trình trao quyền kinh tế cho phụ nữ Việt

Sunlight – Unilever Việt Nam: Dấu ấn tiên phong trong hành trình trao quyền kinh tế cho phụ nữ Việt

Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Sunlight đã vinh dự được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng Bằng khen vì những đóng góp xuất sắc trong triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025.
ADB sẽ hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

ADB sẽ hỗ trợ khẩn cấp 2 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp lên tới 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan và 2 triệu USD cho Việt Nam để khắc phục hậu quả thiên tai.
Thời tiết hôm nay 4/12: Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ về đêm

Thời tiết hôm nay 4/12: Bắc Bộ trời rét, có mưa nhỏ về đêm

Thời tiết hôm nay 4/12, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rét, từ ngày 8/12 nhiệt độ miền Bắc tăng dần; Nam Trung Bộ mưa lớn đến đêm nay; Nam Bộ có mưa dông về chiều tối, triều cường lên cao.
Sắp diễn ra Triển lãm "Tình bạn kết nối bằng ánh sáng, câu chuyện hai nước dưới chòm sao Bắc Đẩu"

Sắp diễn ra Triển lãm "Tình bạn kết nối bằng ánh sáng, câu chuyện hai nước dưới chòm sao Bắc Đẩu"

Triển lãm đặc biệt mang tên "Tình bạn kết nối bằng ánh sáng, câu chuyện hai nước dưới chòm sao Bắc Đẩu", nhằm kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Thời tiết ngày mai 4/12/2025: Miền Bắc rét, Trung Bộ mưa to kèm dông

Thời tiết ngày mai 4/12/2025: Miền Bắc rét, Trung Bộ mưa to kèm dông

Thời tiết ngày mai 4/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc rét và có mưa vài nơi, trong khi Trung Bộ tiếp tục xuất hiện mưa vừa đến mưa to kèm dông.
Khánh Hòa tái thiết sau lũ: 200 tỷ đồng và hàng trăm nghìn sách tiếp sức vùng thiên tai

Khánh Hòa tái thiết sau lũ: 200 tỷ đồng và hàng trăm nghìn sách tiếp sức vùng thiên tai

Tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt với sự hỗ trợ lớn từ Trung ương, địa phương và các đơn vị. Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Khánh Hòa 200 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2025 để khắc phục hậu quả mưa lũ. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Công ty Cổ phần Sách Cánh Diều miền Nam đã trao tặng 228.632 bản sách để giúp học sinh và người dân vùng lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Phú Thọ: Yêu cầu không trục lợi, không "chạy suất" trong phát triển nhà ở xã hội

Phú Thọ: Yêu cầu không trục lợi, không "chạy suất" trong phát triển nhà ở xã hội

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng về chính sách nhà ở xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm 2025–2030, bảo đảm an sinh và ổn định thị trường bất động sản.