Cuộc chiến giá cả của Tesla ảnh hưởng đến một ông trùm xe điện

22:16 01/06/2023

Việc tham gia cuộc đua giảm giá với Tesla đã khiến hãng xe điện Xpeng chịu lỗ khi đế chế của Elon Musk đã giảm giá tới 12,5% cho nhiều dòng sản phẩm tại Trung Quốc.

Nhà đồng sáng lập Xpeng, He Xiaopeng. (Ảnh: Forbes Australia).
Nhà đồng sáng lập của hãng xe điện Xpeng, He Xiaopeng. 

Cuộc chiến giá cả của Tesla tại Trung Quốc đang ảnh hưởng nặng nề đến tài sản của một ông trùm xe điện. He Xiaopeng, tỷ phú 45 tuổi, đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Xpeng (Trung Quốc), hiện có khối tài sản ròng trị giá 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, so với mức đỉnh hồi năm 2021, giá trị tài sản của nhà sáng lập Xpeng đã "bốc hơi" tới 75%, theo Business Insider. 

Ước tính trên hồ sơ được công bố, vị tỷ phú hiện tại sở hữu 20,5% cổ phần loại A của Xpeng tính đến ngày 31/12/2022. 

Bất chấp việc bị hao hụt, He Xiaopeng vẫn là người giàu thứ 2.048 trên thế giới, mặc dù giá trị tài sản ròng của ông hiện chỉ bằng một phần tư so với tài sản 5,5 tỷ USD của ông vào năm 2021, theo Forbes.

Cổ phiếu của Xpeng đã có nhiều biến động lớn trong năm nay. Chưa hết, vào ngày 24/5, hãng xe đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 không mấy khả quan khi doanh thu giảm 50% so với 1 năm trước đó - xuống còn 4,03 tỷ NDT, tương đương 569 triệu USD.

Khoản lỗ ròng trong quý I/2023 của công ty cũng tăng lên 2,34 tỷ NDT từ 1,7 tỷ NDT vào một năm trước.

Vào thời kỳ đỉnh cao, tổng mức vốn hóa của hãng lên tới gần 50 tỷ USD và cao hơn cả các thương hiệu nổi tiếng như Ford Motor, nhờ chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cũng như sự hậu thuẫn về vốn của những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Foxconn và Xiaomi.

Thế nhưng giờ đây, cổ phiếu của Xpeng là một trong những cổ phiếu xe điện Trung Quốc hoạt động kém nhất, ghi nhận mức giảm hơn 60% trong 12 tháng qua. Tính riêng trong năm 2022, giá cổ phiếu hãng giảm tới 80%, tổng vốn hóa bốc hơi 83%, trong khi doanh số thì chưa bằng một nửa so với kế hoạch đã hoạch định.

Các sản phẩm của Xpeng được thiết kế để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi và am hiểu công nghệ, nhưng việc tham gia cuộc đua giảm giá với Tesla đã khiến Xpeng chịu lỗ khi đế chế của Elon Musk đã giảm giá tới 12,5% cho nhiều dòng sản phẩm tại Trung Quốc, buộc Xpeng phải hạ giá theo để cạnh tranh và làm giảm doanh thu.

Bên cạnh đó, kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm lại cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, đặt thêm áp lực cho Xpeng. Mặc dù Trung Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến Covid-19, nhưng lượng giao hàng của Xpeng đã giảm 18% xuống còn 18.320 chiếc trong quý đầu tiên của năm 2023 so với quý trước đó.

Yale Zhang, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Forbes rằng, việc Tesla giảm giá 30.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc đã thúc đẩy cuộc chiến xe điện ở Trung Quốc, đặc biệt là đối với các thương hiệu nội địa.

Ở vị thế của Xpeng hay bất cứ hãng xe điện nào khác, họ phải chạy theo con sóng mà Tesla tạo nên. Tuy vậy, điều này chưa chắc là nước đi đúng đắng khi thị phần của Tesla hoặc BYD còn quá lớn.

Wang Hanyang, nhà phân tích tại 86 Research cho rằng, Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla sau Mỹ và là thị trường quan trọng đối với nhà sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk.

Xpeng vẫn cần những kế hoạch lớn phía trước để có thể “sống sót” tại thị trường cạnh tranh gay gắt này. Được biết, nhà sản xuất vừa tung ra một chiếc SUV điện mới và đang mở rộng mạnh mẽ ở châu Âu, vốn bắt đầu với Na Uy từ tháng 12/2020.

Đồng Chủ tịch Xpeng Brian Gu đã từng nói với CNBC rằng, họ muốn đưa 50% số xe của mình đến các quốc gia bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, ông không cung cấp thời gian cụ thể cho mục tiêu này.

Phương Linh (t/h)