Theo Wells Fargo, cuộc chiến phát trực tuyến của những "gã khổng lồ" truyền thông và công nghệ tiếp tục leo thang, đẩy giá cả và chi phí dự kiến tăng 10% vào năm 2022 lên 140,5 tỷ đô la. Thậm chí, con số này sẽ không ngừng tăng trong những năm tới, đạt 172 tỷ đô la tiền mặt vào năm 2025.
Được biết, các khoản chi này được thúc đẩy bởi cạnh tranh thu hút và giữ chân người dùng, người đăng ký, mở rộng các chương trình nhằm tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn. Dẫn đầu về độ chịu chi là Disney sẽ bỏ ra 33 tỷ đô la trong năm tài chính 2022, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. Khoản này bao gồm các chi phí cho ABC, ESPN, xưởng phim Marvel và Star Wars, hãng phim hoạt hình Pixar, Disney Animation cũng như bốn dịch vụ phát trực tuyến (Disney Plus, Hulu, ESPN Plus và Star service quốc tế).
Đây được coi là bước nhảy vọt so với chỉ 25 tỷ đô la của năm tài chính trước đó. Nhưng trên thực tế, số tiền trên vẫn chưa đủ để "gã khổng lồ" Hollywood hoạt động trơn tru từ đổi mới nội dung, số hóa công nghệ,... khi đối thủ cạnh tranh mọc lên như nấm. Nói cách khác, đó là thách thức mà tất cả các công ty truyền thông phải đối mặt theo thời gian, đặc biệt với sự xuất hiện của các dịch vụ video trực tuyến đa dạng như Netflix hay "ông lớn" công nghệ là Apple. Netflix, đứng thứ tư về chi tiêu tổng thể (sau Disney, Warner Bros. Discovery và Comcast. Chi tiêu cho nội dung của công ty dự kiến sẽ tăng 13% trong năm nay, lên 19 tỷ đô la.
Bản quyền phát sóng các chương trình thể thao là một trong những mảng cần nhiều vốn nhất. Chi phí để có được các cuộc đàm phán thành công với các mạng lưới như NBA, Giải Ngoại hạng Anh và các giải đấu và cuộc thi bóng đá lớn khác của Châu Âu,... đã tăng vọt. Theo phân tích của Sportico, các giải đấu thể thao trở thành yếu tố quan trọng trong hệ sinh thái của truyền hình tại Mỹ.
Đơn vị WarnerMedia nổi tiếng với kênh Discovery hiện đang xem xét tăng chi tiêu dành cho nội dung hơn 8% lên 22,4 tỷ đô la vào năm 2022. Cũng theo phía Disney, nếu có thể duy trì độc quyền phát sóng giải đấu bóng của Ấn Độ, công ty sẽ thu hút 44 triệu người dùng. Một công ty khác là Amazon đã chi 1 tỷ đô la mỗi năm cho bản quyền phát sóng chương trình Night Football. Chi phí tăng cao đè nặng áp lực lên các công ty truyền thông đã chứng kiến cổ phiếu lao dốc trong nửa cuối năm 2021. Chẳng hạn, Disney đã giảm 21% so với mức cao nhất trong một năm gần 202 đô la/cổ phiếu. Các công ty khác cũng đang chứng kiến mức sụt giảm thị phần đáng kể vì các nhà đầu tư Phố Wall suy tính dài hơi hơn.
TL