Cuộc cạnh tranh giữa 2 gã khổng lồ Flipkart và Amazon làm nóng mùa mua sắm trực tuyến ở Ấn Độ

15:27 01/10/2021

Amazon và Flipkart, hai nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Ấn Độ, đang mở rộng thị phần tại quốc gia này với các chiến dịch bán hàng rầm rộ.

Amazon và Flipkart, hai nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Ấn Độ, đang mở rộng thị trường tại quốc gia này với các chiến dịch bán hàng rầm rộ. (Nguồn ảnh của Kosaku Mimura và Ken Kobayashi)

Amazon và Flipkart quyết định bắt đầu các chương trình khuyến mãi bán hàng của họ, bắt đầu vào ngày 20 tháng 9 và kéo dài đến hết ngày 6 tháng 10 năm nay (Nguồn ảnh: Kosaku Mimura và Ken Kobayashi/Nikkei Asia).

Thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ đang nóng lên khi Flipkart thuộc sở hữu của Walmart và Amazon bắt đầu bán hàng vào lễ hội mùa thu hàng năm vào ngày 3 tháng 10, giảm giá mạnh cho các sản phẩm từ đồ gia dụng đến quần áo. Tổng cộng, doanh thu được dự báo sẽ đạt hơn 9 tỷ USD.

Flipkart, một nền tảng thương mại điện tử cây nhà lá vườn và chi nhánh tại Ấn Độ của Amazon từng được cho là có thị phần trên 30% trong thị trường bán lẻ trực tuyến của đất nước. Hai người chơi hàng đầu đã đẩy nhanh việc khởi động đợt bán hàng mùa thu của họ thay vì kế hoạch ban đầu của họ là bắt đầu lần lượt vào ngày 7 tháng 10 và ngày 4 tháng 10, động thái này làm nổi bật cuộc chiến giành thị phần lớn hơn của những gã khổng lồ bán lẻ. 

Amazon và Flipkart quyết định bắt đầu các chương trình khuyến mãi bán hàng của họ trong ngày lễ Shradh, bắt đầu vào ngày 20 tháng 9 và kéo dài đến hết ngày 6 tháng 10 năm nay. Trong lễ Shradh, những người theo đạo Hindu tưởng nhớ tổ tiên đã khuất của họ. Theo truyền thống, đây được coi là thời điểm không tốt để mua quần áo, đồ trang sức hoặc các vật dụng gia đình khác. Trong những năm trước, hai công ty đã tung ra hoạt động bán hàng của mình trong lễ hội Navratri kéo dài chín ngày, diễn ra sau lễ Shradh.

Arvind Singhal, Chủ tịch Công ty tư vấn bán lẻ Technopak Advisors, nói với Nikkei Asia: “Họ không thể cho phép đối thủ của họ bắt đầu bán hàng sớm hơn. Ông nói: “Nếu chương trình giảm giá bắt đầu sớm hơn cho một người bán và nếu khách hàng kết thúc việc mua hàng, họ sẽ không mua trên nền tảng khác,” ông nhấn mạnh sự cạnh tranh gay gắt giữa Amazon và Flipkart.

Singhal chỉ ra rằng, những người trẻ tuổi không quan tâm nhiều đến việc bán hàng diễn ra trong lễ Shradh hay lễ hội, và sẽ mua bất cứ khi nào có ưu đãi hấp dẫn. Ông nói thêm rằng, nền kinh tế dường như đang ở trong tình trạng tốt khi các trường hợp COVID-19 hàng ngày giảm xuống, các văn phòng mở cửa trở lại, mọi người ăn tối và đi du lịch trở lại. "Do đó, không công ty nào muốn bỏ lỡ cơ hội để người tiêu dùng chi tiền mua sắm hàng hóa".

Sự kiện bán hàng mùa thu của Amazon tại Ấn Độ sẽ bao gồm hơn 1.000 buổi giới thiệu sản phẩm mới từ các thương hiệu hàng đầu như Samsung, OnePlus, Xiaomi, Sony và Apple. © Reuters
Sự kiện bán hàng mùa thu của Amazon tại Ấn Độ sẽ bao gồm hơn 1.000 buổi giới thiệu sản phẩm mới từ các thương hiệu hàng đầu như Samsung, OnePlus, Xiaomi, Sony và Apple. Ảnh: Reuters.

Amazon đã tiết lộ một số ưu đãi mà họ dự định đưa ra đối với các sản phẩm điện thoại thông minh trong sự kiện "Lễ hội lớn tại Ấn Độ", bao gồm các thiết bị cầm tay từ Samsung, Vivo và OnePlus. Galaxy Note 20 của Samsung - có sẵn trên trang web với giá 55.400 rupee (tương đương 745 USD) vào thứ Năm (30/9), dự kiến sẽ giảm giá khoảng 30% - sẽ được bán với giá 44.999 rupee trong thời gian bán hàng. Giá iPhone11 của Apple cũng sẽ giảm từ 54,900 rupee. Giá bán vẫn chưa được công bố.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ đã liên kết với Ngân hàng HDFC để cung cấp chiết khấu tự động 10% cho các giao dịch mua được thực hiện trong thời gian bán hàng, tiếp tục làm tăng thêm các giao dịch hấp dẫn cho những khách hàng mua bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của ngân hàng. Amazon chưa cho biết đợt giảm giá sẽ diễn ra trong bao lâu, nhưng dự kiến ​​sẽ kéo dài một tháng - cho đến lễ hội Diwali vào ngày 4 tháng 11 giống như năm ngoái.

Flipkart có mối quan hệ tương tự với các Ngân hàng Axis và ICICI cho đợt giảm giá "Big Billion Days", kéo dài đến hết ngày 10 tháng 10. Nhà bán lẻ trực tuyến sẽ giảm giá tới 80% cho các thương hiệu điện tử, đồ gia dụng và thời trang, bao gồm cả Philips, Lenovo, LG, Whirlpool, IFB và Puma. Công ty đang cung cấp các giá bán ấn tượng trên điện thoại thông minh cấp thấp hơn. Ví dụ, Realme 8i sẽ có giá 11.999 rupee, thấp hơn giá chiết khấu 18% là 12.999 mà nó đưa ra hôm thứ Năm (30/9).

Một robot lắp ráp hộp các tông tại trung tâm thực hiện Flipkart ở ngoại ô Bangalore, miền nam Ấn Độ. © Reuters
Một robot lắp ráp hộp các tông tại trung tâm sản xuất Flipkart ở ngoại ô Bangalore, miền nam Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Flipkart cho biết trên trang web của mình rằng, họ sẽ cung cấp "mức giá điên rồ nhất từ ​​trước đến nay" cho chiếc điện thoại iPhone12 dung lượng 64GB có sẵn trên trang web của mình với giá 63.999 rupee. “Ngoài việc giảm giá đang diễn ra, sẽ có những ưu đãi bất ngờ mỗi giờ".

Pulkit, một sinh viên đại học 18 tuổi ở New Delhi, người đã mua một chiếc iPhone 11 vào tháng trước, đã hối tiếc vì đã không chờ đến đợt giảm giá này. "Sau khi tôi biết về những ưu đãi trực tuyến sắp tới đối với sản phẩm điện thoại thông minh, tôi cảm thấy mình có thể có một ưu đãi tốt hơn nếu tôi mua điện thoại của mình trong đợt bán hàng lễ hội", anh ấy nói và nói thêm rằng bây giờ anh ấy sẽ tìm kiếm các ưu đãi để mua máy ảnh và máy tính xách tay. .

Các trang thương mại điện tử khác cũng cung cấp các ưu đãi trong mùa lễ hội, nhưng không có trang nào có thể sánh được với tiếng vang được tạo ra bởi các sự kiện bán hàng của Flipkart và Amazon.

Năm nay, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của người bán trực tuyến, hoặc tổng giá trị của các mặt hàng đã bán, dự kiến ​​sẽ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 4,8 tỷ đô la trong tuần đầu tiên bán hàng, khi hầu hết các giao dịch mua được thực hiện . Doanh số bán hàng có thể đạt hơn 9 tỷ USD trong tháng lễ hội, tăng 23% so với 7,4 tỷ USD của năm ngoái, theo Công ty tư vấn RedSeer cho biết, công ty dự kiến ​​mặt hàng điện thoại di động, điện tử và thiết bị gia dụng và thời trang sẽ là ba danh mục có mức doanh thu hàng đầu.

RedSeer cho biết: “Sự tăng trưởng chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi việc áp dụng trực tuyến được tăng tốc, điều này được thúc đẩy bởi lượng khách hàng và người bán đang tăng nhanh trong suốt cả năm, cũng như được thúc đẩy bởi đại COVID-19 - khi mọi người dành phần lớn thời gian ở nhà. 

Tổng GMV trực tuyến của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ đạt 49 tỷ đến 52 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 38,2 tỷ USD năm ngoái và 27,1 tỷ vào năm 2019, RedSeer cho biết trong một báo cáo về doanh số bán hàng mùa lễ hội.

Các thành viên của Hiệp hội Thương nhân Toàn Ấn Độ tập trung tại New Delhi để phản đối chuyến thăm của người sáng lập Amazon Jeff Bezos đến Ấn Độ vào tháng 1 năm 2020. © Reuters
Các thành viên của Hiệp hội Thương nhân Toàn Ấn Độ tập trung tại New Delhi để phản đối chuyến thăm của người sáng lập Amazon Jeff Bezos đến Ấn Độ vào tháng 1 năm 2020. Ảnh: Reuters.

Shahan Sud, một chuyên gia đầu tư tại Indian Angel Network, cho biết, ngoài làn gió của việc áp dụng kỹ thuật số, doanh số bán hàng theo mùa "sẽ có thể tận dụng cảm xúc của mùa quà tặng ở Ấn Độ".

Sự kiện bán hàng của Amazon sẽ bao gồm hơn 1.000 buổi giới thiệu sản phẩm mới từ các thương hiệu hàng đầu như Samsung, OnePlus, Xiaomi, Sony, Apple, Boat, Lenovo, HP, Asus, Fossil, Levi's, Bosch và các hãng khác, công ty cho biết trong một tuyên bố. Họ cũng thông báo tạo ra hơn 110.000 việc làm theo mùa trước khi bán hàng, mà họ cho biết "sẽ giúp tăng cường khả năng thực hiện, giao hàng và cải thiện dịch vụ khách hàng của chúng tôi."

Mặc dù hoạt động mua sắm trực tiếp cũng đã phục hồi khi làn sóng thứ hai của COVID giảm xuống ở Ấn Độ, Liên minh các thương nhân toàn Ấn Độ, đại diện cho hơn 70 triệu thương nhân trên toàn quốc, vẫn sẵn sàng tiếp sức. Trong một tuyên bố ngày 27 tháng 9, họ cáo buộc Amazon và Flipkart áp dụng mô hình kinh doanh khiến người tiêu dùng có "thói quen mua hàng giá rẻ", nhằm đẩy đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường và tính giá cao hơn trong tương lai. Việc tập trung mua sắm dày đặc trong lễ hội mua sắm cũng có thể làm tăng xung đột giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)