Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đón siêu tàu container lớn nhất thế giới

22:00 30/03/2023

Trong hai ngày 29 - 30/3, siêu tàu container M/V OOCL SPAIN đã cập cảng Gemalink (cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu) an toàn, hoàn tất quá trình xếp dỡ hàng hóa và siêu tàu M/V OOCL SPAIN xuất bến hành trình đến Singapore.

Ảnh minh họa
Siêu tàu container OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU.

Đây là một trong những siêu tàu lớn nhất thế giới và tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.

Được xuất xưởng vào 16/2/2023, đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu M/V OOCL SPAIN trên tuyến châu Á - Bắc Âu (Loop3) hành trình đến các cảng: Thượng Hải - Hạ Môn - Nam Sa - Hong Kong - Yantian - Cái Mép - Thị Vải - Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải, hành trình dự kiến kéo dài 84 ngày.

Với sức chở lên đến 24.188 TEU (TEU container tiêu chuẩn loại 20 feet), tổng chiều dài gần 400 mét và rộng 61,3 mét (cao tương đương tòa nhà 22 tầng khi chất đầy hàng và có diện tích boong rộng gấp 3,5 lần sân bóng đá tiêu chuẩn), cùng mớn nước tàu vào âm 15 m và mớn nước tàu ra âm 15,5m.

M/V OOCL SPAIN được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có sức chở theo TEU, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng chứng nhận tàu thông minh (Smart Ship), thân thiện với môi trường. Qua thống kê, M/V OOCL SPAIN là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.

Việc Hãng tàu OOCL lựa chọn cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của con tàu lớn nhất thế giới mới đưa vào sử dụng của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.

Ông James Chou, Giám đốc điều hành OOCL Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm ở trung tâm của Đông Nam Á, Việt Nam từ lâu đã là cảng chiến lược trong mạng lưới dịch vụ của OOCL. Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á và Việt Nam đang dần nâng cao tầm quan trọng, một phần thiết yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu những năm gần đây.

Ông Đỗ Công Khanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết, việc tàu M/V OOCL Spain cập cảng Gemalink mang ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung và cụm cảng Cái Mép - Thị Vài nói riêng.

Đối với Việt Nam, việc này thể hiện năng lực kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, đối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thể hiện niềm tin của đối tác với kế hoạch nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới đạt độ sâu âm 15,5 mt, đảm bảo độ an toàn cho các thế hệ tàu lớn nhất hiện nay vào cảng.

Hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia; phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển; đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển cảng biển và hậu cần cảng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.

Thanh Hà