Cristiano Ronaldo có phải chịu án phạt vì hành động thiếu chuyên nghiệp?

DNHN - Các cầu thủ tham dự Euro 2021 đã được cảnh báo về khả năng bị phạt nếu theo chân Cristiano Ronaldo về việc di dời các vật dụng do nhà tài trợ cung cấp trong các cuộc họp báo.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, tiền đạo Ronaldo của Bồ Đào Nha đã di chuyển hai chai Coca-Cola sang một bên, trước khi giơ một chai nước lên và thông báo: "Hãy uống nước!"

Tiền vệ Paul Pogba của Pháp sau đó đã bỏ một chai bia không cồn mang thương hiệu Heineken ra khỏi cuộc họp báo do công ty sản xuất bia tài trợ.

UEFA cho biết trong một tuyên bố: "UEFA đã nhắc nhở các đội tham gia rằng quan hệ với các đối tác là không thể thiếu trong việc tổ chức giải đấu và đảm bảo sự phát triển của bóng đá trên khắp châu Âu, bao gồm cả bóng đá trẻ và bóng đá nữ".

Ronaldo đứng trước án phạt vì hành động thiếu chuyên nghiệp-1

Ronaldo loại bỏ sự xuất hiện của Coca-Cola trong phòng họp báo. Ảnh: Getty

Khi được hỏi liệu các cầu thủ có bị ràng buộc bởi hợp đồng với các nhà tài trợ hay không, giám đốc giải đấu Euro 2021 Martin Kallen nói thêm: “Thông qua liên đoàn mà cầu thủ phục vụ, họ có nghĩa vụ tuân theo các quy định của giải đấu".

Như vậy, UEFA không thể phạt trực tiếp các cầu thủ đã loại bỏ sản phẩm của nhà tài trợ ra khỏi khung cảnh của buổi họp báo. Nhưng nếu làm mạnh tay, họ có thể phạt các liên đoàn bóng đá, sau đó các liên đoàn này sẽ đưa ra án phạt nội bộ cho các cầu thủ như Ronaldo, Pogba hay mới nhất là Manuel Locatelli.

Hành động của Ronaldo bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, bởi lẽ với tư cách là người từng hợp tác với nhiều nhãn hàng, anh cần phải hiểu rõ hơn hết lý do những chai Coca-Cola lại được đặt trong phòng họp báo. Nhưng thay vào đó, Ronaldo lại làm ảnh hưởng đến việc hợp tác giữa UEFA và hãng nước giải khát này.

Từ lâu, CR7 không còn đơn thuần là một ngôi sao bóng đá. Ở thời đại mọi giá trị tài sản đều có thể niêm yết trên môi trường số, các thay đổi về giá trị có thể diễn ra trong vòng vài tích tắc. Theo nghiên cứu của Eurotrader, khi Ronaldo ký hợp đồng với Juventus năm 2018, giá trị cổ phiếu của "Bà đầm già" đã tăng gấp đôi, không thể tin nổi!

Với tầm ảnh hưởng quá lớn về tài chính của Ronaldo, mọi câu lạc bộ hay nhãn hàng đều làm mọi cách để níu chân anh bằng được. Đến khi sự cố của Coca-Cola xảy ra ở EURO 2020, tất cả những nhà làm kinh tế mới càng thấy được sự ảnh hưởng vượt khỏi phạm vi sân cỏ của siêu sao này.

Chuyện Ronaldo khiến Coca-Cola và Pepsi có những thay đổi về tài sản chỉ là một phần trong câu chuyện này. Hành động từ chối các đồ uống không tốt cho sức khỏe (như Coca-Cola) của CR7 có thể để lại hậu họa khôn lường hơn nữa với tất cả những nhãn đồ uống muốn quảng cáo dựa vào các ngôi sao thể thao.

Sau Ronaldo, hết Pogba rồi đến Locatelli thực hiện hành động tương tự. Nếu các vận động viên nổi tiếng khuyến khích người hâm mộ không sử dụng các đồ uống này, nó sẽ tạo ra làn sóng phản đối rất lớn, khiến các nhãn hàng mất một lượng khách hàng mà trong cơn ác mộng kinh khủng nhất, họ có thể không hình dung nổi.

Chưa hết, hành động của Ronaldo có thể là lời nhắc nhở các nhãn hàng rằng, họ đừng dựa vào sức mạnh tài chính để làm càn. Năm 2013, chính Pepsi từng phải xin lỗi CR7 bởi một quảng cáo có tính xúc phạm đến anh. Ronaldo bị ví như một búp bê hình nhân thế mạng, đặt dưới đường ray xe lửa và bị cán qua bởi một lon Pepsi khổng lồ. Hãng này cũng nhân tiện "tặng" cho con búp bê đó hàng loạt chiếc đinh ghim.

Câu hỏi liệu "Cristiano Ronaldo có phải chịu án phạt vì hành động thiếu chuyên nghiệp?" gần như đã có câu trả lời khi UEFA cũng không can thiệp vào chuyện này.

PV (t/h)

Tin liên quan