![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_honda-marketing-1024x768-1721971077.jpg)
CPTPP tạo cơ hội lớn, doanh nghiệp cần nâng sức cạnh tranh
Để tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp khi ngày càng nhiều quốc gia tham gia CPTPP, việc tập trung vào các sản phẩm xanh, bền vững và thân thiện với môi trường sẽ trở thành xu hướng quan trọng trong thời gian tới.
Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể kể từ khi tham gia CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). Trong suốt thời gian vừa qua, việc mở cửa thị trường và tăng cường xuất khẩu đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho đất nước.
Một trong những điểm sáng đáng chú ý là Việt Nam đã tận dụng hiệu quả thị trường của các thành viên CPTPP, kể cả những thị trường mới như Canada, Mexico và Peru. Sự mở cửa này đã giúp nước ta tăng cường xuất khẩu, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thủy sản và dệt may.
![CPTPP tạo cơ hội lớn, doanh nghiệp cần nâng sức cạnh tranh CPTPP tạo cơ hội lớn, doanh nghiệp cần nâng sức cạnh tranh](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/03/10/gv-1710056782.png)
Trong khoảng 4 năm tham gia CPTPP, việc xuất khẩu sang các thị trường này đã đạt được kết quả tích cực, với tốc độ tăng trưởng trên 20%, mặc dù đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Sự thành công này không chỉ đóng góp vào thặng dư thương mại của Việt Nam mà còn thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế của đất nước.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận đến những thách thức hiện đang đối diện. Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Các quy định trong CPTPP đòi hỏi sự đảm bảo về nguồn gốc, điều này đòi hỏi sự cải tiến và sự chấp nhận của các doanh nghiệp.
Sự quan tâm từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Philippines và Thái Lan muốn gia nhập CPTPP cũng mở ra thêm nhiều cơ hội và thách thức mới cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và các thành viên khác. Điều này đồng nghĩa với việc cần tăng cường sự cạnh tranh và nâng cao giá trị sản phẩm.
Trong bối cảnh này, việc nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện cơ cấu sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường là điều cần thiết. Việc tập trung vào các sản phẩm xanh, bền vững và thân thiện với môi trường sẽ trở thành xu hướng quan trọng trong thời gian tới.
Tuy mang lại nhiều cơ hội, CPTPP cũng đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam. Với sự nỗ lực của cả chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, hy vọng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được những thành công và phát triển bền vững trong thời gian tới.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_honda-marketing-1024x768-1721971077.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_about-us-store-bc-vmfbxo-1721968587.jpg)
Hãng bán lẻ 134 tuổi của Mỹ nộp đơn xin phá sản và đóng hàng loạt cửa hàng
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_dai-loan-1721961916.jpg)
Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_private-jet-1721899605.jpg)
Tài sản nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới tăng 42 nghìn tỷ USD trong thập kỷ qua
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_dl-1721790824.jpg)
Doanh thu tăng mạnh, vì sao lợi nhuận Dược liệu TW2 vẫn giảm tới 73%?
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_anh-1-1721728674.jpg)
TNPM trở thành đơn vị quản lý vận hành chung cư Kosmo Tây Hồ
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao