COVID giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử

DNHN - Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử chia sẻ, chưa bao giờ TMĐT bận rộn như lúc này, đại dịch làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến 2025.

Trong chuỗi cung ứng của nền kinh tế thì TMĐT đóng góp một phần rất lớn trong việc lưu thông hàng hoá, nhưng hoạt động trong thời giãn cách thì rất nhiều vấn đề phát sinh, nhiều công ty TMĐT kiến nghị lên Thủ tướng và bộ ban ngành cụ thể là TP.HCM và Hà Nội là hai thành phố có hoạt động TMĐT phát triển phần lớn.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT, các công ty kinh doanh TMĐT chịu ảnh hưởng nặng bởi hoạt động giãn cách xã hội tại các thành phố lớn, hiệp hội cùng các doanh nghiệp kiến nghị bộ ban ngành làm các chương trình ưu tiên cho shipper được di chuyển cũng như được lưu thông, giao hàng hoá liên quận. Cho đến nay, đại diện các địa phương có hỗ trợ và ưu ái đặc biệt cho các hoạt động của shipper làm hoạt động kinh doanh trôi chảy, nhưng hiện nay những việc này vẫn hạn chế.

Ông Dũng cho biết, TMĐT trong các năm gần đây tăng trưởng 30-35%/năm và thời gian tới sau đại dịch là một bức tranh hoàn toàn thay đổi. "Những gì chúng ta dự đoán không như mong muốn hay tính toán, nhưng hoạt động TMĐT sẽ sang một trang mới. Chúng ta ngồi họp hoàn toàn trực tuyến cũng như phụ huynh cùng con cái học trực tuyến, các bà nội trợ đã biết cách dùng app để đặt hàng, đi chợ hộ, biết thế nào là combo, mua hàng và thanh toán trực tuyến...Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình educate (giáo dục) tất cả mọi người tham gia vào lĩnh vực TMĐT", ông Dũng nhận xét.

Theo ông Dũng, thời gian tới sau khi kiểm soát được dịch và có kế hoạch sống chung với dịch, chúng ta sẽ đón nhận làn sóng mới TMĐT. Điều này phụ thuộc vào các hỗ trợ về mặt chính sách cũng như thúc đẩy thị trường TMĐT của Trung ương và địa phương, làm sao hỗ trợ kinh tế số phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hiệp hội TMĐT tiếp nhận nhiều thông tin về ứng dụng chuỗi khối (blockchain), thu gọi vốn từ các sàn TMĐT cũng như từ các nền tảng blockchain toàn cầu để gia tăng giá trị gọi vốn trong thời gian dịch bệnh thông qua internet và có thành công đáng kể.

Hiệp hội TMĐT cũng đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua môi trường trực tuyến để phát triển theo chiều hướng mới. Hiệp hội TMĐT kết hợp với các hiệp hội khác như Hội thanh niên, Hội phụ nữ để hỗ trợ cho phụ nữ sau dịch, cần nâng cao vai trò tại các địa phương. Bên cạnh đó còn có đội ngũ thanh niên trên toàn quốc, họ không tập trung nhiều ở các thành phố lớn, họ trở về địa phương, thông qua TMĐT họ có thể giúp kinh tế địa phương phát triển.

"Nhiều sản phẩm của địa phương không phải do dân địa phương phát triển mà do đầu nậu tại các thành phố lớn lựa chọn những sản phẩm có lời nhất họ bán thì như vậy sản vật địa phương không được lan toả. Vừa qua, Lazada phối hợp với Hiệp hội TMĐT đưa làn nhựa lên online, đưa sen hồng Đồng Tháp lên Tiki, Hiệp hội TMĐT muốn thông qua chương trình này chúng tôi muốn cơ quan ban ngành sẽ có chương trình hỗ trợ cụ thể hơn về các hoạt động TMĐT", ông Dũng đề xuất.

PV

Tin liên quan