COVID-19 thúc đẩy sự thay đổi kỹ thuật số cho các công ty ở châu Á

00:00 12/10/2020

NEC của Nhật nhắm tới 5.000 chuyên gia công nghệ, OCBC của Singapore thuê hơn 3.000 lao động.

Theo Nikkei Asian Review, đại dịch COVID-19 khuyến khích các doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến nhiều hơn. Theo đó, các công ty Nhật và Singapore đang tìm cách tăng cường tài năng kỹ thuật số của họ.

Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, Nhật đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chuyên gia công nghệ thông tin, một phần do mức lương thấp trong ngành.

COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn trong vấn đề này. Nguồn ảnh: The World New Monitor.

COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn trong vấn đề này. Nguồn ảnh: The World New Monitor.

Nhà kinh tế cấp cao Yosuke Yasui tại Viện Nghiên cứu Nhật cho biết: “Sẽ có nhiều công ty đối mặt với tình trạng thiếu chuyên gia về các công nghệ tiên tiến sau đại dịch”. Tuy nhiên, ở mặt tích cực, sự chuyển đổi kỹ thuật số do đại dịch gây ra đang thúc đẩy sự phát triển của những tài năng như vậy.

Hồi tháng 7, ông ty NEC công bố kế hoạch tăng số lượng nhân viên có kỹ năng công nghệ tiên tiến từ khoảng 3.000 người hiện nay lên 5.000 người khi nhiều khách hàng tìm kiếm lời khuyên chiến lược về công nghệ kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch. 

Đại diện NEC Ayako Takaki, người phụ trách quan hệ khách hàng, nói rằng: “Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn chuyển đổi kỹ thuật số kể từ khi bùng phát dịch bệnh.

Vào tháng 6, NEC hợp tác với Đại học Keio ở Tokyo để phát triển chương trình giảng dạy, cung cấp các khóa học nhằm trau dồi kỹ năng kỹ thuật số của nhân viên. Khoảng 100 nhân viên sẽ tham gia khóa học mỗi năm.

Trước khi công ty Nhật tập trung vào đào tạo chuyên biệt trong các lĩnh vực kỹ thuật như trí tuệ nhân tạo và bảo mật kỹ thuật số, khóa học mới sẽ dạy các kỹ năng thiết kế cho lĩnh vực kỹ thuật số. Ngay cả các đại diện bán hàng cũng được kỳ vọng là người thông thạo về thiết kế trong lĩnh vực kỹ thuật số. Họ có thể giải thích cách hệ thống hoạt động cho khách hàng.

Nhân viên Kenji Hirata của NEC, người tham gia chương trình, cho biết: "Sự hiểu biết của tôi về AI và các công nghệ tiên tiến không đủ để đề xuất các giải pháp kinh doanh cho khách hàng của chúng tôi. Chương trình giúp tôi hiểu thiết kế hệ thống và cách công nghệ của NEC có thể được điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng kinh doanh, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Trong nỗ lực cạnh tranh để tìm kiếm tài năng công nghệ và nghiên cứu hàng đầu, NEC sẽ cung cấp cho những người mới thuê đủ điều kiện một cơ cấu trả lương mà họ hy vọng sẽ phản ánh tốt hơn giá trị thị trường về kỹ năng của họ. Hệ thống lương thưởng mới sẽ áp dụng cho nhân viên được thuê bắt đầu từ tháng 4 năm sau.

Người phụ trách quan hệ khách hàng Ayako Takaki của NEC cho rằng: Việc săn lùng nhân tài công nghệ từ các trường đại học và các công ty khác là chưa đủ. Công ty tin rằng việc đào tạo nội bộ nhân viên bán hàng và kỹ sư của mình sẽ dễ dàng hơn so với việc tiến hành một cuộc chiến đấu thầu tìm kiếm tài năng công nghệ bên ngoài.

Trong khi đó, đối thủ của NEC, công ty Fujitsu trong năm tài chính này đã bắt đầu cung cấp khoảng 9.000 khóa học trực tuyến miễn phí cho 80.000 nhân viên tại Nhật để cải thiện khả năng lập trình và nắm bắt AI. Công ty dự kiến ​​tăng gấp đôi chi tiêu cho đào tạo so với năm trước.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở các công ty công nghệ truyền thống. Trong ngành thép, nhu cầu giảm mạnh do đại dịch, buộc các nhà sản xuất phải tìm kiếm những hiệu quả mới. Thép JFE của Nhật đặt mục tiêu đào tạo khoảng 350 nhà khoa học dữ liệu vào cuối năm tài chính 2020 để giảm lỗi trên dây chuyền sản xuất của mình.

Năm 2021, Bảo hiểm Mitsui Sumitomo bắt đầu bán dữ liệu về tai nạn xe hơi và thiên tai cho chính quyền địa phương. Công ty đang đào tạo lại các đại diện bán hàng để xử lý việc bán dữ liệu. Công ty đã phát triển các khóa học từ 3-10 ngày miễn phí để giúp nhân viên học cách thu thập dữ liệu bằng máy bay không người lái và thiết bị đầu cuối có thể đeo được.

Theo một báo cáo của Bộ Kinh tế Nhật, trong năm 2018, gần 90% các công ty Nhật phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số. 

Khi sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số đang tiếp tục diễn ra và đại dịch làm thay đổi cách thức hoạt động của các tập đoàn. Một thị trường lao động thắt chặt hơn đã làm cho tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ trở nên trầm trọng hơn.

 

Đơn vị kiểm toán của công ty EY ShinNihon có kế hoạch tăng gấp đôi số kỹ sư AI và các chuyên gia kỹ thuật số khác trong bảng lương của mình lên 800 người vào năm tài chính 2022.

Theo đại diện EY, mặt trái của đại dịch là nhiều nhân viên buộc phải làm việc tại nhà, thời gian họ tiết kiệm được trên đường đi làm hàng ngày có thể được sử dụng để học các kỹ năng mới.

Các quốc gia khác ở châu Á cũng đang săn lùng nhân tài công nghệ. Hồi tháng 6, Ngân hàng OCBC của Singapore đã công bố kế hoạch tuyển dụng hơn 3.000 lao động. Ngân hàng này cho biết: "Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã thúc đẩy quá trình số hóa trên toàn thế giới và số lượng khách hàng OCBC truy cập vào các kênh và giải pháp kỹ thuật số khác nhau đã tăng mạnh".

Ngân hàng có kế hoạch thuê thêm các chuyên gia công nghệ, cũng như giúp các nhân viên hiện tại nâng cao hiểu biết về kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng. OCBC gần đây đã làm việc với trường Bách khoa Ngee Ann của Singapore để cung cấp các khóa học phân tích dữ liệu, với khoảng 200 nhân viên đã đăng ký chương trình tính đến tháng 8.

Đối thủ DBS Group Holdings cũng hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu Amazon Web Services để giúp nhân viên phát triển các kỹ năng về AI. Hơn 3.000 nhân viên bao gồm cả các giám đốc điều hành cấp cao sẽ được đào tạo về các công nghệ mới vào cuối năm nay.

Quản lý cấp cao Tomohiro Maruyama của PwC Consulting cho rằng: Sẽ có nhiều công ty áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn. Các công ty đang phát triển mạnh trong đại dịch sẽ tăng cường đầu tư kỹ thuật số hơn nữa. Còn các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi virus sẽ tập trung vào việc hồi sinh ngay từ bây giờ, thay vì sử dụng vốn vào các công nghệ mới.

Hiện, các công ty bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đang chịu áp lực di chuyển hướng tới "bình thường mới" và tăng tốc số hóa.

Minh Duy