COVID-19 đẩy các hãng xe sang mô hình kinh doanh mới: Cắt đại lý, mở bán online
- 12
- 14:37 24/03/2020
Một tương lai mờ mịt đứng trước mặt các đại lý kinh doanh xe chính hãng ở châu Âu khi nhu cầu mua xe giảm mạnh khiến nguồn thu lao dốc trong khi các hãng xe hỗ trợ "không đủ lực".
Ngay từ khi COVID-19 lan rộng tại châu Âu, nhiều tập đoàn xe lớn hiện diện tại đây đã lên tiếng cam kết sẽ trợ giúp chuỗi đại lý của mình hết sức có thể nhưng đại diện các đại lý vẫn lo ngại rằng từng đó là chưa đủ.
Với việc chính phủ các nước hạn chế người dân ra đường đồng thời yêu cầu các lĩnh vực thương mại không thiết yếu đóng cửa, doanh số lẫn doanh thu từ xe mới (dịch vụ hậu mãi và sửa chữa vẫn mở cửa do được tính vào hạng mục thiết yếu) các đại lý xe châu Âu ở thời điểm hiện tại coi như bằng 0. Bán hàng online có thể là giải pháp nhưng việc thanh toán lẫn bàn giao chỉ có thể thực hiện sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.
Các giải pháp cứu trợ mà hãng xe đưa ra cho đại lý là gì? Phần lớn trong số họ kéo dài kỳ hạn thanh toán cho xe cũ/mới hay linh kiện được đại lý đặt về, ngưng các khoản lãi vay, xét lại doanh số yêu cầu trong năm/quý/tháng tùy hợp đồng cũng như các mức thưởng kèm theo.
Dù vậy, không nhiều cái tên đưa ra trợ giúp tài chính trực tiếp cho chuỗi đại lý của mình và theo giới chuyên môn cũng như đại diện hệ thống đại lý của Volkswagen, "chừng đó là chưa đủ".
Plinio Vanini, chủ tịch của Autotorino thì cho rằng đây là cơ hội để các hãng xe cân nhắc lại quy mô mạng lưới đại lý của mình. "Không đời nào họ có thể duy trì một mạng lưới rộng như hiện tại. Các quyết định khó khăn sẽ phải được đưa ra", ông nhận định. Tuy nhiên, nếu không xử lý khéo léo, họ có thể tạo ra các phản ứng hoảng loạn dây chuyền.
Renault là thương hiệu đầu tiên đưa ra động thái như vậy khi công bố đóng cửa vĩnh viễn một số lượng đại lý chưa xác định để nhân cơ hội này chuyển sang bán xe online.
Cơn bão mang tên COVID-19 mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu mà thôi…
Quang Phong/ Tham khảo: Autonews Europe
Bài liên quan
- Bảo quản sữa tươi, sữa chua đúng cách – Điều đơn giản nhưng nhiều người bỏ qua
- Giải thưởng Chất lượng quốc tế vinh danh nhà sản xuất sữa tươi sạch từ đồng đất Việt
- Khẩn trương tổ chức đấu thầu tập trung thuốc ở Trung ương
- Quy định mới về lộ trình lựa chọn nhà thầu tham gia mua sắm thuốc
- Sẽ xử lý các cá nhân, đơn vị không hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
- "Phản pháo" về nghi vấn "làm đẹp" số liệu chỉ số CPI
- Ngành hàng không Việt Nam có tốc độ phục hồi trong top 10 các thị trường hàng không trên thế giới
- VNDirect nhận định tác động lớn từ chính sách của Fed đến nền kinh tế Việt Nam
- Hàng tồn kho sản xuất đạt kỷ lục 1,8 tỷ đô la trên toàn thế giới
- Bukalapak của Indonesia dự kiến mức thua lỗ sẽ lớn hơn trong năm 2022
- Cộng đồng doanh nghiệp gồng gánh "cơn khát" nhân lực và áp lực giá nguyên vật liệu, chi phí logistics
- Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc trong tháng 5 đã có cải thiện mặc dù tiếp tục sụt giảm do hạn chế COVID-19
- Thị trường IPO Nhật Bản sụt giảm trầm trọng trước nỗi lo suy thoái
#ngành ô tô

Tại sao ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trở nên căng thẳng
Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản. Trong nhiều năm trở lại đây, trước xu hướng chuyển đổi từ ô tô truyền thống sang ô tô năng lượng mới, ngành công nghiệp này của Nhật Bản đứng trước cả cơ hội và thách thức.

Ngành công nghiệp ôtô: Nhận diện hạn chế, phát triển bền vững trong xu thế hội nhập
Để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới; phối hợp với những đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống…

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn rất nhiều dư địa phát triển
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về phương tiện giao thông vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2019) tại Hà Nội, ngày 12/6.

Tìm lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô
Khả năng gia nhập thị trường còn yếu, chưa có kinh nghiệm và các chính sách cụ thể nên công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô còn nhiều khó khăn.