Công ty VISSAN: Công bố cung cấp 100% thịt heo đạt chứng nhận VietGAP

00:00 12/10/2020

Từ lâu, chăn nuôi là nghành kinh tế quan trọng của Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2015, nghành chăn nuôi chiếm tỷ trọng khoảng 26,5% trong tổng giá trị sản lượng nghành nông nghiệp Việt Nam. Đây cũng là nghành giữ vai trò then chốt trong cơ cấu nông nghiệp, đồng thời là nguồn sinh kế chủ yếu của đa số các hộ gia đình ở nông thôn. Trong số các hoạt động chăn nuôi, thìchăn nuôi heo là hoạt động chủ đạo, đóng góp 71% tổng sản lượng chăn nuôi. Con số này cho thấy rằng, thịt heo là nguồn thức ăn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong số các sản phẩm thịt.

heo-sach

Theo thói quen từ xa xưa, người tiêu dùng Việt Nam thường đánh giá chất lượng thịt heo thông qua một số tiêu chí như: Tỷ lệ nạc, màu sắc thịt, mùi vị, độ dẻo và tươi. Tuy nhiên, bằng mắt thường, người tiêu dùng khó có thể nhận ra sự khác biệt giữa thịt heo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thịt heo có sử dụng các chất tăng trọng, chất tạo nạc bị cấm trong chăn nuôi hoặc bị nhiễm vi sinh vật gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Gần đây, trước sự gia tăng các trường hợp nhiễm độc thực phẩm do nhiều nguyên nhân như tồn dư hóa chất, dư lượng kháng sinh trong các sản phẩm thịt, sử dụng các chất phụ gia không hợp pháp, sự ô nhiễm và kém vệ sinh tại các điểm bán hàng đã làm gia tăng mối lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm của người tiêu dùng cũng như các cơ quan quản lý. Có lẽ chưa bao giờ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại trở nên bức thiết như hiện nay. Các cụm từ như: Thịt bẩn, heo tăng trọng, thịt nhiễm chất cấm đang được các cơ quan báo chí, truyền thông nhắc đến hàng ngày, hàng giờ, khiến cho người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng khi chọn mua thực phẩm nói chung và thịt tươi sống nói riêng.

Ông Văn Đức Mười, Tồng Giám đốc Công ty VISSAN cho biết: “Trước thực tế đó, với sứ mệnh mang lại nguồn thực phẩm an toàn cho cộng đồng xã hội, ngày 7/12/2015, công ty VISSAN đã công bố cung cấp thịt heo đạt chứng nhận VietGAP (heo nuôi theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt của Việt Nam), tại 221 điểm bán thịt tươi sống trên địa bàn TPHCM. Tại các điểm bán này đều có bảng chỉ dẫn thịt heo VietGAP để người tiêu dùng nhận biết. Bên cạnh đó, với vai trò là đơn vị bình ổn thị trường cho TPHCM về mảng thịt tươi sống, ngoài các tiêu chí sạch, an toàn, thì thịt heo VietGAP của VISSAN còn đảm bảo đáp ứng tiêu chí giá cả ổn định”.

Một trong những tiêu chí hoạt động của Công ty VISSAN là đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và nỗ lực hết mình nhằm mang đến nhiều giá trị mới cho người tiêu dùng. Vì vậy, VISSAN không nghừng mở rộng và phát triển điểm bán giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn thịt heo VietGAP.

“Đến nay, VISSAN đã cung cấp thịt heo VietGAP tại 309 điểm bán thịt tươi sống, tăng 88 điểm so với thời điểm ban đầu công bố. Các con số nêu trên cũng phần nào cho thấy VISSAN đã và đang thực hiện đúng cam kết của công ty đối với người tiêu dùng trong việc cung cấp nguồn thịt heo VietGAP sạch - an toàn - giá cả ổn định, giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn thịt heo VietGAP”. Ông Mười cho biết thêm.

Với cam kết của VISSAN trong năm 2016 về việc thực hiện cung cấp 100% thịt heo VietGAP trên toàn bộ điểm bán thịt tươi sống của VISSAN, kể từ ngày 15/4/2016, VISSAN sẽ cung cấp 100% thịt heo đạt chứng nhận VietGAP trên toàn bộ hệ thống kinh doanh thịt tươi sống của công ty.

Theo đó, số lượng các điểm bán thịt tươi sống của VISSAN bao gồm: 146 điểm tại các chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh, 309 điểm thuộc các hệ thống siêu thị ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Sản lượng thịt heo VietGAP mà VISSAN cung ứng ra thị trường dự kiến đạt khoảng 70 tấn/ngày, tăng bình quân hơn 100% so với thời điểm ban đầu công bố.

Việc triển khai thực hiện cung cấp 100% thịt heo VietGAP trên toàn bộ điểm bán thịt tươi sống của VISSAN đã khẳng định VISSAN thực hiện đúng cam kết của công ty đối với cộng đồng trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, thể hiện uy tín thương hiệu công ty đối với người tiêu dùng. Từ đây, VISSAN sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp hình mẫu đi đầu trong vấn đề triển khai kinh doanh thịt heo VietGAP, phần nào giúp người tiêu dùng giảm bớt mối băn khoăn khi lựa chọn thịt tươi sống. Ông Mười nhấn mạnh.

Ngoài ra, đây là một bước trong tiến trình xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững của VISSAN. Theo đó, mục tiêu của việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm này nhằm cung cấp sản phẩm chất lượng cao, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về nhu cầu truy xuất nguồn gốc thịt heo. Thực tế, để triển khai được điều này, VISSAN đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước. Bản thân VISSAN cũng đã phát triển các trại chăn nuôi của chính mình và đã được công nhận chuỗi thực phẩm an toàn để có thể chủ động được nguồn cung ứng hàng hóa như trại Gò Sao 1, Gò Sao Phú Giáo. Ngoài ra, VISSAN cũng tăng cường đầu tư, hợp tác với nhiều đối tác như Công ty De Heus (Hà Lan)…

Để đảm bảo đủ lượng thịt heo VietGAP cung cấp cho người tiêu dùng, VISSAN đã không nghừng tìm hiểu và làm việc với các đối tác để có thêm nhiều nguồn heo VietGAP, VISSAN hợp đồng mua từ các trang trại chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP đã được chứng nhận, kiểm tra bởi các đơn vị chức năng. Toàn bộ nguồn heo do VISSAN giết mổ đều được sự kiểm soát chặt chẽ của đơn vị chức năng và công ty còn tự đầu tư riêng bộ kiểm tra nhanh các chất cấm trong chăn nuôi, kiểm tra nghiêm ngặt lượng heo thu mua trước sự giám sát của cơ quan thú y.

Cần nói thêm, về phía các hộ chăn nuôi, việc triển khai cung cấp 100% thịt heo VietGAP trên toàn bộ hệ thống bán thịt tươi sống của VISSAN đã tạo động lực cho họ tham gia vào quá trình thực hành nông nghiệp tốt để đạt chứng nhận VietGAP. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 228 hộ chăn nuôi tham gia VietGAP, tăng 93 hộ so với thời điểm VISSAN công bố cung cấp thịt heo VietGAP ngày 7/12/2015. Và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong tương lai. Có thể thấy, chủ trương thúc đẩy cung cấp nguồn hàng đạt chứng nhận VietGAP của các cơ quan quản lý Nhà nước đã thúc đẩy và tạo tiền đề cho nghành chăn nuôi đi vào nề nếp, đảm bảo chất lượng, thúc đẩy ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển. Thiết nghĩ, điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, khi nghành chăn nuôi nước ta đang đứng trước những thách thức của hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới.

“VISSAN tin tưởng việc triển khai kinh doanh thịt heo VietGAP thành công sẽ tạo động lực, niềm tin để ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nghành tham gia kinh doanh thịt heo VietGAP, góp phần cải thiện và đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp cải thiện lòng tin của người tiêu dùng. Và từ đây, các doanh nghiệp làm ăn gian dối chắc chắn sẽ bị đào thải”. Ông Mười chia sẻ.

Bài và ảnh: Anh Đức (Văn phòng Đại diện phía Nam)